Sốc với vụ bắn chết nhà báo điều tra tham nhũng bóng đá châu Phi

Tây Nguyên
Tây Nguyên
18/01/2019 14:45 GMT+7

Cảnh sát Ghana vừa mở một cuộc điều tra về vụ một nhà báo bí mật giúp vạch trần tham nhũng trong bóng đá châu Phi bị bắn chết.

“Chúng tôi hiện đang thu thập thông tin. Những người liên quan đến vụ giết người này sẽ được mời để thẩm vấn”, Maame Yaa Tiwaa Addo-Dankwa - người đứng đầu bộ phận điều tra tội phạm của cảnh sát Ghana, nói với AFP liên quan đến cuộc điều tra vụ sát hại nhà báo Ahmed Husein. Theo AFP, nhà báo 34 tuổi này là một phần của nhóm nhà báo bí mật được dẫn dắt bởi Anas Aremeyaw Anas (một nhà báo tự do luôn ẩn danh để thực hiện các vụ điều tra) phanh phui bê bối tham nhũng bóng đá ở châu Phi khiến người đứng đầu LĐBĐ Ghana phải từ chức, hàng chục trọng tài và quan chức bóng đá ở một số quốc gia, trong đó có HLV tuyển Nigeria Salisu Yusuf bị cấm dài hạn do nhận hối lộ.
Nhà báo Husein luôn phải che mặt để tránh bị phát hiện danh tính CHỤP MÀN HÌNH
Theo điều tra ban đầu, Husein đã bị bắn vào cổ và ngực bởi những tay súng trên đường về nhà ở Madina thuộc ngoại ô thủ đô Accra vào đêm 16.1. Anas sau đó đã xác nhận vụ việc trên tài khoản mạng xã hội rằng: “Tin buồn, nhưng chúng ta sẽ không im lặng. Hãy yên nghỉ, Ahmed".
Nhà báo Husein trước đó đã khiếu nại với cảnh sát sau khi một nhà lập pháp Ghana là Kennedy Agyapong đăng tải một bức ảnh của anh trên một kênh truyền hình tư nhân. Ông này còn hứa chi trả cho những người chống lại Husein. “Cậu ta (Husein) rất nguy hiểm, cậu ta sống ở Madina. Nếu cậu ta đến đây, hãy đánh cậu ta”, Kennedy Agyapong vừa tuyên bố vừa chỉ vào tấm ảnh của Husein. Việc Husein bị lộ danh tính và nơi ở được cho là nguyên nhân dẫn đến vụ sát hại.
Theo AFP, trong cuộc điều tra bí mật về tham nhũng bóng đá, tên của Agyapong đã bị cáo buộc là một trong những các quan chức thể thao liên quan. Luật sư của Husein là Kissi Agyabeng cho biết: “Ông ta (Kennedy Agyapong) mời cả thế giới đánh cậu ấy (Ahmed Husein) và nói rằng sẽ trả tiền cho điều này và giờ cậu ấy đã bị giết. Không thể chấp nhận việc bạn đưa hình ảnh của một ai đó lên truyền hình quốc gia và yêu cầu mọi người tấn công người này để nhận phần thưởng? Theo luật, đây là sự xóa bỏ tội ác”.
Người thân, bạn bè đến chia buồn trước cái chết của nhà báo Husein AFP
Ngay sau sự việc, Ủy ban Bảo vệ Nhà báo đã kêu gọi một cuộc điều tra ngay lập tức và yêu cầu chính quyền Ghana phải “đảm bảo rằng các mối đe dọa chống lại báo chí được thực hiện nghiêm túc”. Ghana xếp thứ 23 trong số 180 quốc gia trên thế giới về chỉ số tự do báo chí năm 2018. Tuy nhiên, điều này ít nhiều đã khiến chính Anas luôn đối mặt với cuộc gọi, tin nhắn đe dọa, cũng như luôn cảnh giác tối đa sau khi phanh phui tham nhũng. Các thành viên của nhóm nhà báo điều tra trên luôn phải đội mũ và che mặt để che giấu danh tính mỗi khi xuất hiện trên phương tiện truyền thông.
Cơ quan quản lý truyền thông Ghana lên án vụ giết người và kêu gọi nhanh chóng bắt giữ thủ phạm sát hại nhà báo Husein. Trong khi đó, các nhà báo Ghana cũng hết sức phẫn nộ về cái chết của nhà báo được đánh giá là đóng vai trò quan trọng trong cuộc điều tra về tham nhũng bóng đá châu Phi vào năm ngoái. Vụ điều tra này dẫn đến FIFA đã cấm cựu Chủ tịch LĐBĐ Ghana Kwesi Nyantakyi suốt đời và phạt gần 500.000 USD sau khi ông này bị quay cảnh nhận hối lộ. Bên cạnh đó, 8 trọng tài và trợ lý đã bị cấm suốt đời, trong khi 53 quan chức bị cấm 10 năm. Vụ điều tra của nhóm nhà báo trên làm rung chuyển Ghana, một quốc gia nơi bóng đá được coi là môn thể thao số 1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.