Socrates - hiện thân của một triết lý

05/12/2011 16:11 GMT+7

(TNO) Với phong cách thi đấu hoa mỹ và tinh tế, tiền vệ thiên tài người Brazil Socrates nghiễm nhiên là một trong những danh thủ xuất sắc nhất mọi thời đại, song người ta không thể chỉ nói về Socrates trên sân bóng. Ông đơn giản là hơn cả một cầu thủ.

(TNO) Với phong cách thi đấu hoa mỹ và tinh tế, tiền vệ thiên tài người Brazil Socrates nghiễm nhiên là một trong những danh thủ xuất sắc nhất mọi thời đại, song người ta không thể chỉ nói về Socrates trên sân bóng. Ông đơn giản là hơn cả một cầu thủ.

>> Huyền thoại bóng đá Brazil Socrates qua đời
>> Thế giới tiếc thương Socrates

Đôi khi sự vĩ đại được định nghĩa bằng những thước đo mơ hồ như khả năng lãnh đạo và tính cách. Đôi khi nó được đo bằng các thành tích, qua những thống kê và chức vô địch. Đôi khi nó là tổng hợp của mọi thứ kể trên. Song Scorates, người qua đời hôm 4.12, đứng ở một bảng xếp hạng đặc biệt: Bóng đá rõ ràng sẽ không bao giờ có thể sản sinh ra một nhân vật thứ hai giống như ông.

Đội tuyển Brazil năm 1982 mà ông làm đội trưởng là một trong những đội bóng vĩ đại nhất chưa từng đoạt chức vô địch World Cup, cùng với Hungary năm 1954 và Hà Lan năm 1974. Họ là một trong những đội bóng cuối cùng của Brazil hiện thân đầy đủ cho khuôn mẫu lãng mạn vốn xuất hiện trong tâm trí của người hâm mộ mỗi khi nghĩ về đội bóng vàng xanh: kỹ thuật siêu phàm, tốc độ chậm rãi kết hợp với sự sáng tạo và sức quyến rũ. Zico có lẽ là cầu thủ xuất sắc nhất trong đội bóng Brazil ngày ấy, song Socrates mới là hiện thân cho triết lý bóng đá đó.

Bản tổng kết thành tích của ông ít ỏi một cách đáng ngạc nhiên. Một vài danh hiệu trong nước, chỉ một mùa bóng tại một giải đấu lớn ở châu Âu (với Fiorentina), 60 lần khoác áo và 22 bàn thắng cho một đội tuyển Brazil ngoại hạng song chưa từng đoạt chức vô địch World Cup. Tuy nhiên, điều này chỉ nói lên một phần của câu chuyện.


 Socrates trong màu áo đội tuyển Brazil năm 1985 - Ảnh: AFP

Nổi bật qua vẻ bề ngoài với chiều cao 1m93 cùng hàm râu rậm rạp cộng với chiếc băng-đô và thân hình mảnh khảnh, ông là một cầu thủ lịch lãm, người dường như luôn thi đấu với tốc độ của riêng mình, có khả năng tạo chỗ trống và đạt được thành quả tối đa với một nỗ lực tối thiểu. Nghịch lý với một vận động viên và một bác sĩ, ông là một kẻ nghiện rượu và thuốc lá hạng nặng.

Sinh ra ở Belem do Para vào năm 1954, ông lớn lên ở Ribeirao Preto và khởi đầu sự nghiệp tại CLB quê nhà Botafogo vào năm 1974. Mặc dù là một cầu thủ tài năng hoàn hảo, được chú ý bằng khả năng đọc trận đấu và những cú đánh gót điệu nghệ, ông khước từ việc gia nhập một CLB lớn hơn và chơi cho đội tuyển quốc gia cho đến khi tốt nghiệp bác sĩ.

Năm 1978, ông đồng ý chuyển đến thi đấu cho đội Sao Paulo song vẫn giữ lại tính cách nổi loạn từ những ngày còn là sinh viên, khi những người hùng của ông là Fidel Castro, Che Guevara và John Lennon. Ông thuyết phục các đồng đội mang dòng chữ “democracia” (dân chủ) trên báo nhằm phản đối chính quyền độc tài quân sự cầm quyền. Vào tháng 5 năm sau, ở tuổi 25, ông có màn ra mắt muộn màng cho đội tuyển Brazil.

Khi đội bóng lần đầu tiên xuất hiện trên sân cỏ Tây Ban Nha vào năm 1982, Socrates là một đội trưởng bẩm sinh, nổi bật trong một đội hình quá nhiều ngôi sao. Dường như chỉ thong dong trên sân bóng trong khi những người xung quanh miệt mài hoạt động, Scorates tự giới thiệu bằng một bàn thắng cân thằng tỉ số ngoạn mục trong trận mở màn với Liên Xô. Với cú nã đại bác từ khoảng cách 25m, Socrates là bác sĩ y khoa đầu tiên và có lẽ là cuối cùng ghi bàn tại giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

 
Nghịch lý đối với một vận động viên và một bác sĩ, Socrates là người nghiện rượu và thuốc lá hạng nặng - Ảnh: AFP

Với ít đội bóng gây được ấn tượng, có vẻ như việc tuyển Brazil có mặt trong trận chung kết là chuyện dĩ nhiên, đặc biệt khi họ đánh bại kình địch Argentina trong trận mở màn vòng bảng thứ hai.

Đối thủ kế tiếp, một đội Ý có phong độ yếu kém, không được chờ đợi sẽ ngăn cản Brazil đặt chân vào vòng bán kết, đặc biệt khi Socrates cân bằng bàn mở tỉ số của Paolo Rossi với cú sút vào góc gần làm bất ngờ Dino Zoff. Tuy nhiên, hàng phòng ngự Brazil hai lần để Ý vượt lên dẫn trước và đội bóng có lối đá quyến rũ nhất đã rời khỏi giải trong tiếng khóc than của hàng triệu người ở Brazil và trên toàn thế giới.

Là con của một người cha đặt tên cho ba con trai theo tên các triết gia Hy Lạp (hai người kia là Sofocles và Sostenes), Socrates là một trí thức cánh tả, người đọc Plato, Hobbes và dĩ nhiên, triết gia cùng tên với ông. Trong thời gian thi đấu tại Corinthians, Socrates đã thành lập một phong trào chống chế độ quân sự. Là một người tự nhận theo chủ nghĩa hòa bình và chủ nghĩa Mao, với các thần tượng là Che Guevara và John Lennon, Socrates được xem là một nhân vật nổi tiếng của phong trào cánh tả. Sau khi giải nghệ vào năm 1989, ông trở lại trường đại học và lấy bằng tiến sĩ triết học.

Với tài năng và học vấn uyên bác, quan điểm chính trị và ngoại hình, tất cả cộng với thói nghiện rượu và thuốc lá đã biến Scorates trở thành một nhân vật lãng mạn ngoại hạng: một phần nổi loạn, một phần của trí thức và một phần của siêu sao. Chúng ta không thể loại bỏ khả năng một ngày nào đó sẽ một người vượt trội hơn Socrates ở trong và ngoài sân cỏ song có một điều chắc chắn là sẽ phải rất lâu người ta mới có thể thấy một bác sĩ, một tiến sĩ triết học, một nhà hoạt động chính trị và một huyền thoại World Cup xuất hiện trở lại trong một con người.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.