Southampton - Tottenham: 'Thánh' không dễ bẻ cựa 'Gà'

28/12/2016 13:45 GMT+7

Southampton rất cần một chiến thắng trước Tottenham để giành lại vị trí thứ 7 đang tạm rơi vào tay của Everton nhưng nhiều khả năng 'Các vị Thánh' sẽ phải thất vọng.

Để giành lại vị trí thứ 7 mà Everton đang tạm nắm giữ sau chiến thắng trước Leicester City (2-0) trong ngày Lễ Tặng quà, Southampton chỉ có một con đường duy nhất là phải đá bại Tottenham khi họ đón tiếp đối thủ này tại sân St. Mary vào rạng sáng 29.12 (lúc 2 giờ 45, theo giờ VN). Trong khi đó, “Spurs” sẽ không thể leo cao hơn vị trí hiện tại của họ (5) nhưng một chiến thắng trước “Các vị Thánh” sẽ giúp đội bóng của HLV Mauricio Pochettino rút ngắn khoảng cách với Arsenal xuống mức tối thiểu trong cuộc đua vào Top 4. 
Cần lạnh lùng hơn
 Điều đó cho thấy cả 2 đội đều có lý do chính đáng và cần thiết để giành chiến thắng mà với lợi thế sân nhà, Southampton sẽ cố gắng để không bỏ lỡ cơ hội này. Tính đến thời điểm hiện tại, đội bóng của HLV Claude Puel chỉ mới để thua có một trận trên sân nhà St. Mary ở Premier League, so với 4 thắng và 3 hòa. Tuy nhiên, hiệu suất ghi bàn trên sân nhà của “Các vị Thánh”, 8 bàn trong 8 trận đấu, lại đang khiến ông phải đau đầu.  
HLV Puel cho biết: “Từ đầu mùa giải, chúng tôi có nhiều cơ hội trong mỗi trận đấu. Đôi khi chúng tôi rất khó lạnh lùng trong cách chơi của chúng tôi. Điều quan trọng là chúng tôi phải thực hiện trách nhiệm của chúng tôi ở khu vực 1/3 cuối sân của đối thủ. Chúng tôi có những cầu thủ giỏi nhưng không có thời điểm cho thái độ tốt và mong muốn nhận trách nhiệm. Điều quan trọng là cố gắng và sút bóng và trong khu cấm địa này, chúng tôi có thể tạo ra sự khác biệt. Chúng tôi phải tiến bộ về mặt này”.
Thế nhưng, trong khi HLV Puel đang cố gắng giải quyết khâu dứt điểm cho Southampton thì tiền vệ Pierre-Emile Hojbjerg lại quan tâm nhiều hơn đến việc chặn đứng mặt trận tấn công hùng hổ của Tottenham. Tuyển thủ Đan Mạch cho biết: “Điều quan trọng là phải giữ sạch mành lưới và đứng đúng vị trí trong phòng ngự. Với cách tổ chức như vậy, sau đó phần còn lại sẽ đến bởi vì chúng tôi có tài năng và chất lượng. Chúng tôi cần phải tiếp tục đi từng bước. Bước tiếp theo là Tottenham và chúng tôi rất mong đợi trận đấu này”.  
Hojbjerg có lý bởi không dễ gì chặn đứng được hàng công của Tottenham nếu họ chơi với sự trôi chảy vốn có. Trong đó, Harry Kane là một “sát thủ” bẩm sinh, Christian Eriksen đã bắt đầu khai hỏa từ tuyến hai và sự di chuyển của Dele Alli có thể khiến hàng phòng ngự của Southampton đánh mất sự cân bằng.      
Chơi với sơ đồ 3-4-3? 
Christian Eriksen (trái) tỏ ra rất nguy hiểm ở vai trò tiền vệ sâu hơn trong sơ đồ 3-4-3 AFP
Xét đến hàng công khá kém của Southampton mà lại vắng chân sút chủ lực Charlie Austin thì cuộc chiến giữa hàng công của Tottenham với hàng thủ của Southampton, đặc biệt là giữa trung vệ Virgil van Dijk với Kane, sẽ có thể là điểm nóng của trận đấu này. “Các vị Thánh” đang sở hữu hàng phòng ngự vững chắc thứ ba ở Premier League, chỉ sau Chelsea và chính Tottenham, mà trong đó Van Dijk là nhân vật trung tâm. Anh đã giành chiến thắng trong những pha tranh chấp bóng bổng nhiều hơn bất kỳ trung vệ nào khác tại Premier League và sẽ sử dụng sức mạnh để “bắt nạt” Kane, tiền đạo vốn dễ chùn chân trước những hậu vệ mạnh mẽ.
Do vậy, không loại trừ khả năng HLV Pochettino sẽ sử dụng sơ đồ 3-4-3 để tăng thêm sự hỗ trợ cho Kane, với Alli và Moussa Sissoko trên 2 cánh còn Eriksen chơi ở vị trí tiền vệ sâu hơn. Chưa kể 2 wing back Kyle Walker và Danny Rose sẽ dâng lên phía trước nhiều hơn khi tin rằng hàng hậu vệ 3 người có thể đối phó tốt với hàng công nhạt nhòa của Southampton mà không cần có họ.
Hơn nữa, sơ đồ 3-4-3 có thể giúp Tottenham vô hiệu hóa những pha phản công của Southampton kể từ thời điểm Nathan Redmond, Sofiane Boufal và Jay Rodriguez hình thành cây đinh ba đầy vẻ đe dọa khi họ phản công.
Chưa thể biết được HLV Pochettino sẽ chọn sơ đồ nào nhưng có điều chắc chắc là ông sẽ rất cảnh giác trong ngày trở lại chốn cũ St. Mary bởi Southampton “có một HLV tuyệt vời, thực hiện một công việc xuất sắc. Họ đang chơi rất hay, với những kết quả tốt”.  
Do cả 2 đội đều chơi rất chắc chắn trong phòng ngự nên có lẽ trận đấu này sẽ không có nhiều bàn thắng. Và khi xét đến chuyện Southampton thường có khả năng cầm hòa khi biết chắc rằng họ sẽ không thể giành được chiến thắng thì một kết quả hòa với tỷ số thấp cũng cần được tính đến.       
Tình hình nhân sự
Southampton: Jordy Clasie, Charlie Austin và Matt Targett đều vắng mặt vì chấn thương nhưng HLV Claude Puel sẽ chào đón sự trở lại của tiền vệ Oriol Romeu sau khi anh mãn án treo giò. 
Tottenham: Toby Alderweireld, Mousa Dembele, Vincent Janssen và Danny Rose đều được dự kiến sẽ trở lại sau chấn thương và do vậy chỉ còn Erik Lamela phải đứng ngoài cuộc chơi. 

Lịch sử đối đầu
- Southampton và Tottenham đã gặp nhau 34 lần ở Premier League, Southampton thắng 11 trận, Tottenham thắng 17.
- Qua 17 lần đón tiếp Tottenham tại sân St. Mary trong khuôn khổ Premier League, Southampton thắng 8, hòa 4 và thua 5.  
- Southampton chỉ thắng được có một trong 8 lần gặp Tottenham gần đây nhất ở Premier League, 2-1 tại sân White Hart Lane vào tháng 5.   
- Tottenham không thua một lần nào trong 4 lần gần đây nhất viếng thăm sân St. Mary của Southampton ở Premier League (thắng 3 và hòa 1).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.