Stoke City gỡ thể diện cho bóng đá Anh

02/12/2011 06:17 GMT+7

(TNO) Tính đến ngày 2.12 (giờ VN), đã có 15 đội bóng giành quyền vào vòng đấu knock-out (1/16) Europa League. Theo đó, Stoke City chính là đội bóng đầu tiên của nước Anh ghi tên mình vào vòng sau.

(TNO) Tính đến ngày 2.12 (giờ VN), đã có 15 đội bóng giành quyền vào vòng đấu knock-out (1/16) Europa League. Theo đó, Stoke City chính là đội bóng đầu tiên của nước Anh ghi tên mình vào vòng sau.

>> Tottenham và Birmingham đứng gần "cửa tử"
>> Thành Manchester trước ngưỡng cửa sinh tử

 
Pha bật cao đánh đầu san bằng 1-1 cho Stoke City của tiền đạo Kenwyne Jones - Ảnh: Reuters 

Stoke City đã làm được điều mà trước đó Tottenham và Birmingham không làm được. Tại bảng E, sau trận hòa 1-1 với Dynamo Kiev sáng ngày 2.12, Stoke City đã giành được 12 điểm và xếp nhất bảng đấu này, hơn đội xếp thứ 2 Besiktas 3 điểm.

15 đội đã giành vé sớm gồm: Atletico Madrid và Athletic Bilbao (Tây Ban Nha); Sporting Lisbon và Braga (Bồ Đào Nha); PSV Eindhoven và Twente (Hà Lan); Anderlecht và Standard Liege (Bỉ); Hannover và Schalke 04 (Đức); Legia Warsaw (Ba Lan); Metalist Kharkiv (Ukraine); PAOK Saloniki (Hy Lạp); Stoke City (Anh); Lokomotiv Moscow (Nga)

Người hùng của Stoke ở trận đấu này chính là Kenwyne Jones, khi anh là tác giả của bàn thắng muộn phút 81 đem lại 1 điểm quý giá giúp đội nhà cán đích thành công. Trước đó, một cầu thủ khác của Stoke là Matthew Upson, cựu trung vệ kỳ cựu của Arsenal đã "giúp" đội khách vượt lên dẫn bàn với pha đốt lưới nhà (phút 27).

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của Stoke City vượt qua vòng đấu bảng. Trong cả hai lần hiếm hoi tham dự cúp châu Âu trước đây, Stoke đều bị loại thẳng từ vòng một.

Trong lần đầu tiên ra mắt đấu trường châu lục, tại Cúp UEFA 1972-1973, Stoke bất ngờ gây sốc khi quật ngã Kaiserlautern 3-1 ở trận lượt đi, nhưng sau đó thảm bại 0-4 trên đất Đức ở lượt về và đành ngậm ngùi ra về sớm.


Stoke City trở thành đội bóng Anh duy nhất cho đến thời điểm này đi tiếp vào vòng sau ở Europa League - Ảnh: AFP

Hai năm sau, đội bóng nhỏ bé này thậm chí còn khiến cả châu Âu bất ngờ khi cầm hòa gã khổng lồ Ajax (3 lần giành Cúp C1 đầu thập niên 70) sau cả hai lượt trận với tổng tỷ số 1-1, và chỉ bị loại vì luật bàn thắng sân khách.

"Đây quả là một thành tích tuyệt vời. Các chàng trai của tôi đã chơi một trận đấu kiên cường, mặc dù khởi đầu khá vất vả. Bây giờ chúng tôi đã tiến xa thêm một bước nữa và chúng tôi lại muốn tạo ra thêm nhiều bất ngờ tiếp theo ở những vòng đấu tới", HLV Tony Pulis của Stoke City phát biểu với AFP sau trận đấu.

Còn với tác giả của bàn gỡ hòa 1-1, Kenwyne Jones, khá hào hứng cho biết: "Đây là lần đầu tiên của chúng tôi ở châu Âu và chúng tôi đã hoàn thành rất xuất sắc khi mọi người không nghĩ chúng tôi sẽ làm được...".

 
"Chúa nhẫn" Raul Gonzalez lại có dịp ăn mừng - Ảnh: AFP

Hai đội bóng khác cũng đã giành quyền vào vòng sau, sau loạt trận thứ 5 vừa qua, là Schalke và Lokomotiv Moscow. Nếu như đội bóng Đức Schalke đã hiên ngang tiến vào vòng sau với 11 điểm và đứng nhất bảng J một cách chắc chắn, thì ở bảng L Lokomotiv Moscow giành suất vị trí thứ 2, kém đội xếp đầu là Anderlecht đúng 3 điểm cùng hiệu số thắng bại khá lớn (+5 của Lokomotiv so với +11 của Anderlecht).

Ở vòng đấu vừa qua, Schalke đã vượt qua Steaua Bucuresti với tỷ số 2-1 bằng 2 bàn thắng của tài năng trẻ người Hy Lạp Kyriakos Papadopoulos (19 tuổi) và lão tướng Raul Gonzalez (34 tuổi). Đây chỉ mới là bàn thắng đầu tiên của chân sút kỳ cựu người Tây Ban Nha Raul nhưng cũng đã là bàn thắng thứ 9 trên mọi mặt trận cho Schalke ở mùa giải này.

Còn trận đấu giữa Lokomotiv và Sturm Graz đã kết thúc với tỷ số 3-1 nghiêng về cho đội chủ nhà.

Vòng đấu cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 15 và 16.12 (giờ VN).

Kết quả loạt trận ngày 2.12

Bảng D

FC Vaslui 0 - 0 Lazio
 
Sporting Lisbon 2 - 0 Zurich

Bảng E

Maccabi Tel Aviv 2 - 3 Besiktas
 
Stoke City 1 - 1 Dynamo Kiev

Bảng F

Athletic Bilbao 2 - 1 Slovan Bratislava
 
Salzburg 2 - 0 Paris S.G.

Bảng J

AEK Larnaca 2 - 1 Maccabi Haifa
 
Schalke 2 - 1 Steaua Bucuresti

Bảng K

FC Twente Enschede 1 - 0 Fulham
 
OB Odense 1 - 2 Wisla Krakow

Bảng L

Lokomotiv Moscow 3 - 1 Sturm Graz
 
AEK Athens 1 - 2 Anderlecht

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.