Swansea - Chelsea: Phản công chống phản công

11/09/2016 14:51 GMT+7

Được dẫn dắt bởi 2 HLV người Ý, cả Swansea lẫn Chelsea (22 giờ ngày 11.9) đều có khuynh hướng chơi phản công. Tuy nhiên, với sự hồi sinh của Eden Hazard, “The Blues” tỏ ra nguy hiểm hơn trong chiến thuật này.

Đang bay cao ở Premier League, Chelsea sẽ hành quân đến sân Liberty vào đêm 11.9 (theo giờ VN) với nỗ lực kéo dài chuỗi trận toàn thắng của họ. “The Blues” đã thích nghi với cách tiếp cận mới mẻ dưới thời của tân HLV Antonio Conte và dường như họ đang gặt hái thành quả qua 3 chiến thắng liên tục. Ngược lại, Swansea bước vào trận đấu này sau 2 trận thua liên tiếp và do vậy, họ hy vọng sẽ tận dụng lợi thế sân nhà để tìm kiếm một kết quả tích cực.
Hazard có tất cả sự tự do
Chelsea dưới thời của HLV Conte là một đội bóng ổn định, đặc biệt là về mặt nhân sự khi ông hầu như chỉ sử dụng một đội hình xuất phát cho cả 3 trận đã qua, ngoại trừ việc thay thế Willian bằng Pedro ở trận thắng 2-1 trên sân của Watford. Và cũng nhờ vậy, những chiến thuật phản công mà ông đang áp dụng cho “The Blues” đang ngày càng hoàn chỉnh hơn trong sự hồi sinh của Eden Hazard. 
Trong sơ đồ 4-2-3-1 cân xứng, Willian thường xắn vào trung lộ từ cánh phải còn Hazard được chơi một cách tự do ở phía bên trái của Diego Costa. Do được trút bỏ trách nhiệm phòng thủ, Hazard chờ đợi những đường bóng dài về phía trước để cho phép anh phi nước đại vào không gian. Bên cạnh đó, HLV Conte cũng bổ sung thêm lối chơi trực tiếp hơn mà điều đó chỉ càng giúp cho ngôi sao người Bỉ có cơ hội phát huy khả năng lừa bóng xuất sắc vốn đã mất tích trong mùa giải trước.     

tin liên quan

Arsenal, Chelsea và M.U tìm truyền nhân: Động lực chiến thắng

Claude Makelele, Patrick Vieira và Roy Keane từng là 'máy quét', 'công nhân dọn vệ sinh', 'sen đầm'... hay đơn giản là 'nhịp tim' của các đội bóng vô địch Anh nhiều năm về trước. Mùa này, với việc Chelsea mang về N'golo Kante, Arsenal chiêu mộ Granit Xhaka, còn Manchester United vời lại người cũ Paul Pogba, họ được kỳ vọng sẽ đem lại những hiệu ứng tức thì như các đàn anh từng tạo nên. 

Nếu Swansea muốn ngăn chặn mối nguy hiểm từ những bước chạy của Hazard như một phần của cách chơi phản công trực tiếp này, họ cần phải kéo đội hình xuống thấp và sẽ cần tiền vệ Jack Cork hỗ trợ tích cực cho hậu vệ phải Kyle Naughton. Nhiệm vụ của Cork là ngăn chặn những đường chuyền hướng đến Hazard chứ không đối đầu trực tiếp với anh như Naughton. 
Nếu “Thiên nga” thành công với ý đồ này, khung thành của thủ môn Lukasz Fabianski sẽ ít bị đặt trong tình trạng báo động. Tuy nhiên, liệu có hậu vệ nào dám khẳng định là anh ta hoàn toàn có khả năng vô hiệu hóa Hazard khi ngôi sao này đang ở đỉnh cao phong độ?      
Thông qua đôi chân của Barrow
Modou Barrow (trái), hung thần trên cánh phải của Swansea AFP
Thế nên, khi không chắc sẽ giữ sạch được mành lưới, Swansea cần phải phát huy sở trường phản công của họ để tìm kiếm bàn thắng. Dưới sự dẫn dắt của HLV Francesco Guidolin, các cầu thủ chạy cánh của “Thiên nga” đã trở thành diễn viên ngôi sao ở mùa giải này. Wayne Routledge và Modou Barrow đã đóng góp đến 32% trong tổng số những tình huống rê bóng của toàn đội và thực hiện 43% số đường chuyền then chốt. 
So với Routledge, Barrow tỏ ra nguy hiểm hơn, tạo ra được nhiều cơ hội từ cánh phải. Tốc độ và sự nhanh nhẹn của anh sẽ rất quan trọng trong việc tung ra những đợt phản công cực nhanh. Vậy thì Chelsea sẽ đối phó ra sao với Barrow khi có đến 42% các đợt tấn công và phản công của Swansea thông qua đôi chân anh? Tất nhiên, nhiệm vụ chính phải thuộc về hậu vệ trái Cesar Azpilicueta của Chelsea nhưng anh cũng rất cần sự hỗ trợ từ tiền vệ N’Golo Kante hoặc từ trung vệ John Terry trong trường hợp “The Blues” chưa kịp lùi đội hình về phòng ngự.      
Tuy nhiên, nếu như Hazard ép chết được cánh này của Swansea thì cũng có nghĩa là anh đã giải tỏa bớt phần nào áp lực cho Azpilicueta trong việc đối phó với Barrow. Và như vậy, Azpilicueta sẽ rảnh chân để dâng cao hỗ trợ cho mặt trận tấn công của Chelsea. 
Với những màn trình diễn khá tốt trong thời gian gần đây, Chelsea đương nhiên được xếp vào cửa trên ở trận đấu này. Thế nhưng, vốn nổi tiếng là đội bóng có khả năng gây bất ngờ nên Swansea cũng có thể làm cho cuộc sống của đội khách trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, chất lượng đội hình của “The Blues”, đặc biệt là phong độ xuất sắc của Hazard, có thể chứng minh rằng họ mạnh hơn so với “Thiên nga” vào thời điểm này.
Tình hình nhân sự
Swansea: HLV Francesco Guidolin sẽ có trong tay đầy đủ đội hình do bản hợp đồng kỷ lục Borja Baston có thể ra mắt đội bóng mới sau khi vượt qua ca chấn thương đùi, tân binh Alfie Mawson cũng đã bình phục trong khi hậu vệ cánh Neil Taylor vừa trở lại.     
Chelsea: Theo HLV Antonio Conte, những tân binh như David Luiz và Marcos Alonso sẽ không có tên trong đội hình xuất phát của Chelsea ở trận đấu với Swansea trong khi trung vệ Kurt Zouma vẫn đang phải dưỡng thương.
Lịch sử đối đầu
- Chiến thắng 1-0 ở mùa trước là trận thắng đầu tiên và duy nhất cho đến nay của Swansea trước Chelsea trong 10 lần mà 2 đội bóng này gặp nhau ở Premier League. Chelsea thắng 6.
- Chiến thắng 5-0 của Chelsea tại sân Liberty hồi tháng 1.2015 là thất bại nặng nề nhất của Swansea trên sân nhà trong khuôn khổ Premier League.
- “Thiên nga” đã để thủng lưới trước Chelsea (21 bàn) nhiều hơn bất kỳ đội bóng nào khác ở Premier League.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.