Tài dụng binh của Mourinho

05/02/2014 00:22 GMT+7

Rạng sáng qua, “pháo đài” Etihad đã thất thủ trước tài dụng binh của HLV Mourinho.

Rạng sáng qua, “pháo đài” Etihad đã thất thủ trước tài dụng binh của HLV Mourinho.

 
David Luiz (trái) trong tình huống chặn đứng một pha lên bóng của David Silva - Ảnh: AFP

Trận đấu được chờ đợi nhất ở vòng 24 đã kết thúc với phần thắng thuộc về Chelsea (1-0) và điều đó giúp “The Blues” trở thành đội bóng đầu tiên tại Premier League mùa này phá sập “pháo đài” Etihad kiên cố của Man.City.

Đó là chiến công hiển hách nhưng không hề đến một cách ngẫu nhiên nếu xét đến việc bài binh bố trận của HLV Mourinho. Khi tung ra sân một đội hình có đến 7 cầu thủ phòng ngự, ai cũng nghĩ rằng ông sẽ dựng nên một chiếc xe buýt trước khung thành của Cech. Thế nhưng, một đội hình tưởng như thiên về phòng ngự đó lại chơi tấn công, phản công rất tốt, làm chao đảo phòng tuyến của đội chủ nhà.

Một bàn thắng là quá ít so với những cơ hội mà Chelsea tạo ra, trong đó có đến 3 tình huống dội xà và cột, nhưng cũng là quá đủ để khẳng định về tính hợp lý trong những phương án chiến thuật của HLV Mourinho.

Khi biết Demichelis đá thay Fernandinho trong đội hình của Man.City, ông Mourinho đã thay đổi kế hoạch bằng cách bố trí Willian chơi ở trung tâm và nguồn năng lượng vô tận của cầu thủ này, hợp cùng bộ ba Luiz, Matic và Ramires, đã giúp Chelsea khống chế khá tốt khu vực giữa sân. Nghĩa là dù xuất quân với sơ đồ 4-2-3-1 nhưng “The Blues” lại có khuynh hướng vận hành theo 4-3-3.

Qua đó, bộ ba Luiz, Matic và Ramires tạo nên một tấm lá chắn trước hàng phòng ngự và đồng thời vô hiệu hóa Silva, cầu thủ dẫn dắt lối chơi của Man.City. Khi không có Aguero, Nasri và Fernandinho (đều chấn thương), Silva cần phải thể hiện tính sáng tạo nhiều hơn nhưng anh lại không có nhiều không gian để hoạt động. Thế nên, chẳng có gì khó hiểu khi hàng công của Man.City chơi không hiệu quả, dù họ cầm bóng nhiều hơn và cũng tung ra nhiều cú sút hơn.

Bên cạnh đó, Luiz, Matic và phần nào đó là hậu vệ phải Ivanovic cũng thường dâng lên khá cao trong khi một nhiệm vụ khác của Ramires là phát động những đợt phản công. Nghĩa là đội hình của Chelsea vận hành theo quan điểm: các cầu thủ phòng ngự đóng góp cho tấn công và các cầu thủ tấn công hình thành bức tường phòng ngự thứ nhất.

Với lối chơi hài hòa và cân đối giữa công và thủ như vậy, Chelsea đã thắng trong một canh bạc rất quan trọng, khiến Man.City hầu như đánh mất mọi điểm mạnh của họ.

Phát biểu sau trận đấu, HLV Mourinho tỏ ra khiêm nhường dù Chelsea vừa cắt đứt kỷ lục bất bại trên sân nhà của Man.City rạng sáng qua, cũng như chỉ thua đội đầu bảng Arsenal 2 điểm. “Người đặc biệt” nói: “Chelsea chỉ là chú ngựa nhỏ trong cuộc đua vô địch, so với Arsenal và Man.City là 2 con ngựa lớn chiếm ưu thế hơn. Chúng tôi đang trong quá trình xây dựng lại đội bóng, vì vậy vẫn còn nhiều khiếm khuyết. Phải đến mùa tới Chelsea mới tham gia cuộc đua. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có cơ hội nếu như Man.City đánh rơi chiến thắng ở các vòng tới. Nhưng sẽ rất khó, vì vẫn còn đó Arsenal với đội hình dần hoàn thiện sau nhiều năm xây dựng”.

G.Lao

Trần Tôn

>> HLV Mourinho: Chelsea chỉ là chú ngựa con cần thêm sữa
>> Chelsea hạ gục Man City tại 'Pháo đài' Etihad
>> Bán Mata, Chelsea lập tức đón tân binh
>> Oscar đưa Chelsea gặp Man City
>> Essien rời Chelsea chuyển đến AC Milan  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.