Tái hiện bóng ma 1966

28/06/2010 00:47 GMT+7

Bóng ma 44 năm trước đã tái hiện theo một cách khác, khi người Đức đòi nợ bằng một chiến thắng thuyết phục, còn đội Anh không được trọng tài công nhận một bàn thắng khi bóng đã qua vạch cầu môn.

A.Cole bất lực trước cú đi bóng dũng mãnh của Ozil - Ảnh: AFP

Bóng ma 44 năm trước đã tái hiện theo một cách khác, khi người Đức đòi nợ bằng một chiến thắng thuyết phục, còn đội Anh không được trọng tài công nhận một bàn thắng khi bóng đã qua vạch cầu môn.

Đúng như mong đợi, cuộc chiến Anh - Đức đã hấp dẫn từ đầu khi tốc độ trận đấu đều được 2 đội đẩy lên cao. Nhưng trong khi người Anh có phần căng cứng tâm lý thì sức trẻ và sự thoải mái đã giúp Đức chủ động được lối chơi, và họ đã nhanh chóng tạo ra hàng loạt cơ hội nguy hiểm bằng những pha dàn xếp nhanh và gắn bó.

HLV Loew đã có một quyết định đúng khi kéo tiền vệ có kỹ thuật lắt léo và chơi sáng tạo ở giữa sân là Mesut Oezil sang đá bên hành lang phải nhằm mục đích ngăn không cho hậu vệ cánh Ahsley Cole lên tham gia tấn công. Chính điều đó đã làm cánh trái của đội Anh không phát huy được sức mạnh, đồng thời giúp Oezil có cơ hội suýt hạ David James ngay phút thứ 5 khi sút bóng bật chân thủ môn này. Không cần chờ lâu, phút 20 Đức đã có bàn thắng từ sự yếu kém và mất tập trung của hàng thủ đội Anh. Thủ môn Neuer phát bóng dài, cả 2 trung vệ Terry và Upson để cho Klose bứt lên rất nhanh và với sức rướn mạnh mẽ, chân sút đã 32 tuổi này đã gẩy bóng qua tầm tay thủ môn James, vốn xông ra không dứt khoát. Lên tinh thần, Đức càng chơi càng hay và đến phút 32 pha dàn xếp bật tường trong phạm vi hẹp như đá tập giữa Ozil - Muller - Klose đã đưa Muller thoát xuống trống trải. Tiền vệ số 13 này chuyền như đặt cho Podolski sút qua 2 chân thủ môn James nâng tỷ số lên 2-0.

Thắng khá dễ, đội Đức đã co về hơi sớm nên đã để cho tuyển Anh lấy lại thế trận. Những nỗ lực không mệt mỏi của bộ đôi đầy kinh nghiệm Gerrard - Lampard đã giúp cho Anh tìm lại cơ hội. Phút 37, Gerrard chuyền rất khéo cho Upson lên tham gia tấn công đánh đầu “đoái công chuộc tội” gỡ 1-2. Chưa đầy 1 phút sau, Lampard đã có cú sút xa tuyệt đẹp, bóng bật xà ngang dội xuống và đã qua vạch cầu môn. Thế nhưng bàn thắng lại không được trọng tài người Uruguay Jorge Larrionda công nhận. Có thể xem đó là bước ngoặt vì sau tình huống bị từ chối bàn thắng đó, ngoại trừ cú sút phạt của Lampard chạm xà ngang và pha sút cận thành của Gerrard bị thủ môn đẩy được, đội Anh không còn giữ được sự bình tĩnh, tiếp tục chơi nôn nóng và bế tắc. Chính vì đẩy cao đội hình mà không kiểm soát được bóng một cách thuần thục, người Anh đã vỡ trận và sụp đổ bởi những cú tăng tốc chớp nhoáng của đội Đức. Phút 65, Schweisteiger đi bóng cắt ngang hàng thủ Anh chuyền cho Thomas Mueller thoát xuống ghi bàn. Chưa đầy 5 phút sau, đến lượt Oezil phản công rất nhanh, vượt qua Glen Jonhson, chuyền như đặt cho Mueller ấn định chiến thắng 4-1.

Đây là thất bại cay đắng cho đội Anh khi họ được đánh giá cao hơn về mặt kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu. Nhưng tất cả đã không phát huy được trước sức trẻ và sự chững chạc đáng ngạc nhiên của người Đức. Công bằng mà nói, nếu bàn thắng của Lampard từ cú sút qua vạch vôi được công nhận thì có lẽ tình hình không đến nỗi quá xấu cho người Anh. Kết cục này như một sự quả báo khi 44 năm về trước, tuyển Anh đã được trọng tài công nhận một bàn thắng đầy tranh cãi (chưa rõ qua vạch cầu môn hay chưa) trong trận chung kết World Cup 1966 với Đức. Và “nghi án” này mãi mãi là chủ đề tranh cãi của hai nền bóng đá cho đến nay.

Dù vậy, trận thua này là kết cục tất yếu cho một đội Anh mờ nhạt, vụng về và thiếu bản sắc ở World Cup lần này.  Cũng là một mùa giải đáng quên của chân sút Rooney khi anh chẳng ghi được bàn nào.

Còn với Đức, họ đã vùng lên mạnh mẽ từ chính nội lực thâm hậu của mình. Với đội hình trẻ trung, giàu tính chiến đấu và nhiều khát vọng, thầy trò HLV Joachim Loew hứa hẹn có thể tự tin đối đầu với các đội bóng Nam Mỹ tại Nam Phi lần này.

Thông tin trận đấu

Ai cũng thấy, chỉ trọng tài không thấy…

Về tình huống trọng tài không công nhận bàn thắng của Lampard, trên BBC Sport và Soccernet, ngay lập tức các bình luận viên của bóng đá Anh đã phản ứng mạnh mẽ. Bình luận viên Alan Hansen nhận xét: “Tôi không hiểu ông trợ lý trọng tài đứng ở đâu trong tình huống này. Ông ta ngủ quên hay không đủ thể lực để bám sát tình huống? Một bàn thắng mà bằng mắt thường ai cũng thấy rõ, chỉ có tổ trọng tài Uruguay là không nhìn thấy”. Cựu danh thủ Chris Waddle nói như hét: “Rõ ràng trọng tài đã cướp mất bàn thắng của đội Anh. Một pha bóng cho thấy năng lực yếu kém của trọng tài, chọn vị trí sai, quan sát kém, nói chung là họ đã cố tình bóp chết nỗ lực của đội Anh”. Bình luận viên Mark Lawrenson than thở: “Tôi không thể tin rằng trọng tài lại từ chối bàn thắng này. Ai cũng thấy bóng đã vào lưới, chỉ một người không thấy, đó là Larrionda. Ông là nhân vật tồi tệ nhất, đã phá hỏng trận đấu hấp dẫn này”.

T.K - G.L

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.