Tài năng trẻ của Anh đổ về Bundesliga

09/02/2018 10:32 GMT+7

Nước Đức đang vui mừng trở thành nơi các tài năng trẻ của Anh tụ tập thi đấu.

Các câu lạc bộ ở Premier League luôn tự hào rằng họ có một nhiều học viện tốt bậc nhất châu Âu trong khâu đào tạo trẻ nhưng có một điều rất lý thú là Bundesliga lại trở thành nơi hoàn thiện cho các tài năng trẻ người Anh giỏi nhất. Ademola Lookman của Everton là tài năng trẻ người Anh mới nhất đến chơi ở Bundesliga theo bản hợp đồng cho mượn.
Lookman vừa theo chân các đồng hương gia nhập Bundesliga AFP
Tiền đạo 20 tuổi đã tới RB Leipzig vào đúng ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng tháng 1 này, ngay lập tức anh ghi bàn trong trận đấu ra mắt Bundesliga trong trận gặp Monchengladbach.
Ngôi sao của tuyển Anh U.21 Anh là mới trường hợp nhất trong một hàng dài các cầu thủ trẻ đến Đức. Trước Loomkan là cầu thủ 17 tuổi Jadon Sancho, người từ bỏ Manchester City để gia nhập Borussia Dortmund. Trước Sancho vài tháng là trường hợp của Reece Oxford, tiền vệ phòng ngự 19 tuổi được West Ham cho Borussia Monchengladbach mượn.
Các câu lạc bộ Đức hẳn không thể hiểu tại sao các cầu thủ trẻ người Anh lại không có nhiều cơ hội hơn để thi thố tài năng ở Premier League nhưng họ rất vui khi là sân chơi của họ. 
Mới 17 tuổi nhưng Sancho đang rất được trọng dụng ở Đức AFP
Phải mất một thời gian, tài năng trẻ Jadon Sancho mới có thể rời Manchester City để đến với Dortmund với mức giá 8 triệu bảng. Ngay lập tức anh được mặc chiếc áo số 7 của Dembele (đến Barcelona) nhưng chưa đóng góp được gì nhiều thì anh lại dính chấn thương đáng buồn khiến trụ cột của tuyển U.19 Anh phải nghỉ thi đấu trong vài tuần tới.
Trường hợp của Oxford thì có duyên với Bundesliga hơn. Anh được xem là một trong những cầu thủ triển vọng nhất của bóng đá Anh khi ra mắt Premier League lúc 16 tuổi vào tháng 8.2015 trong chiến thắng của West Ham tại sân Arsenal. Sau sự khởi đầu đáng kinh ngạc đó, cầu thủ 19 tuổi này ít được trọng dụng khiến phong độ sụt giảm đáng kể. Chính điều đó đã thúc đẩy Oxford đến Borussia Monchengladbach theo dạng cho mượn.
Vào cuối tháng 12 năm ngoái, Monchengladbach muốn ký hợp đồng với Oxford vĩnh viễn bởi RB Leipzig cũng muốn có anh ấy nhưng Oxford được West Ham gọi về, chơi được 3 trận rồi tiếp tục được đưa Monchengladbach mượn một lần nữa trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa đông. Oxford hiện đang tận hưởng những ngày hạnh phúc nhất của mình tại Đức bởi Monchengladbach rất trọng dụng anh.
Oxford (trái) trong màu áo Monchengladbach AFP
Trở lại trường hợp của Lookman, với cách chọn đến RB Leipzig, anh chứng tỏ mình có thể chơi ở một câu lạc bộ đang cạnh tranh khốc liệt với "ông kẹ" Bayern Munich ở Bundesliga và chơi tưng bừng ở Europa League. Đó có thể là cánh cửa đưa Lookman trở về Premier League để chơi trong đội hình chính của bất cứ đội bóng lớn nào, điều mà trước đây anh chưa được tin tưởng.
Rõ ràng, các câu lạc bộ ở Bundesliga đang rất tôn trọng các học viện của Premier League bằng việc ký hợp đồng với những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của họ. Nhưng nhìn chung, xu hướng này về lâu dài lại rất tốt cho tuyển Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.