Tại sao nước Anh thích World Cup?

01/06/2010 08:44 GMT+7

Rất nhiều công ty Anh đã có những bước nhảy vọt thần kỳ về doanh thu nhờ vào kế hoạch “ăn theo World Cup”.

Người Anh đang đợi đến ngày World Cup quay lại đất nước họ

Rất nhiều công ty Anh đã có những bước nhảy vọt thần kỳ về doanh thu nhờ vào kế hoạch “ăn theo World Cup”.

Năm 2009 nền kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn và rất nhiều công ty phải tuyên bố phá sản, hoặc làm ăn thua lỗ. Hightex là một tập đoàn nhỏ tại Anh và làm ăn rất khó khăn trong năm 2008. Nhưng năm 2009, họ phát triển thần kỳ khi tăng doanh thu đến 23,5% để đạt con số 20 triệu euro và lợi nhuận tăng gấp đôi, đạt  4,2 triệu euro.

Bí quyết thành công của Hightex nằm ở đâu? Họ được tham gia dự án thiết kế và thi công phần mái của sân vận động Johannesburg, nơi tổ chức trận chung kết World Cup. Nhờ tiếng của dự án này, Hightex kiếm được thêm nhiều hợp đồng tốt khác và công việc kinh doanh rất thuận lợi. Và nhờ đó, cổ phiếu của Hightex đăng tăng mạnh trên sàn giao dịch chứng khoán.

Hightex không phải ngoại lệ duy nhất, Aggreko là công ty chuyên cung cấp các giải pháp chống mất điện khẩn cấp và nhờ World Cup này, họ kiếm được bản hợp đồng trị giá 30 triệu bảng để đảm bảo cho điện liên tục tại các sân bóng Nam Phi, trung tâm phát sóng giải đấu và trụ sở FIFA. Dĩ nhiên, cổ phiếu của Aggreko trên sàn chứng khoán không đứng yên trước tình hình làm ăn tốt lành của công ty trong năm 2009.

20% người Anh xem World Cup 2010 sẽ chọn địa điểm là quán rượu

Theo tờ Telegraph thống kê, cổ phiếu 33 công ty Anh chịu ảnh hưởng mạnh do hiệu ứng World Cup. Trong số đó có: 8 công ty cá cược (gồm Ladbrokes và Paddy Power), 7 công ty truyền thông (gồm cả ITV và WPP), 3 công ty bán lẻ và 2 chuỗi cửa hàng rượu.

Các công ty cá cược Anh giàu nhờ World Cup là điều mà mọi người điều biết. World Cup là dịp nhiều người hâm mộ Anh thể hiện tài dự đoán và máu mê đỏ đen. Graham Sharpe, người phát ngôn William Hill dự đoán World Cup 2010 là dịp đầu tiên mà số tiền đánh cược lên đến 1 tỉ bảng. Graham cũng phân tích: “Chúng tôi thích tuyển Anh vào chung kết và cuối cùng thua một đội khác trên chấm phạt đền. Tốt nhất là thua New Zealand”.

Sharpe đã làm việc tại 8 kỳ World Cup và ông hiểu tâm lý của người hâm mộ Anh. Họ thích đặt cược vào đội nhà và càng đặt nhiều nếu đội nhà càng vào sâu. Khi tuyển Anh vào chung kết, số tiền sẽ lên đến cực đại và sẽ xảy ra 2 trường hợp. Nếu tuyển Anh thắng, nhà cái lỗ nặng và nếu tuyển Anh thua, nhà cái ăn đậm.

Các tập đoàn bán lẻ tại Anh năm 2006 đã bán được 1 tỉ bảng các sản phẩm liên quan đến World Cup, chủ yếu là đồ uống. Các quán rượu cũng trông chờ World Cup là dịp phát tài. Theo Pricewaterhouse Coopers, 20% người Anh xem World Cup 2010 sẽ chọn địa điểm là quán rượu và dự tính sẽ có khoảng 12 triệu lít ruợu bia sẽ được tiêu thụ hè này. Dĩ nhiên, các tập đoàn bán lẻ và các quán rượu đều mong tuyển Anh vào sâu để người Anh uống nhiều hơn.

Các tập đoàn kinh doanh đồ điện tử như Harvard International, Armour Group và Pace hy vọng sẽ bán chạy tại World Cup, đặc biệt là TV chất lượng cao. Các công ty bảo hiểm Anh cũng kiếm được những hợp đồng tốt nhưng họ cũng giống như các công ty cá cược, phải chờ đến bế mạc mới biết có nuốt được trôi tiền hay không. World Cup 2010 tổ chức tại Nam Phi, nơi cách Anh cả chục nghìn cây số đã giúp không ít công ty Anh ăn nên làm ra. Chẳng trách người Anh ngày đêm mong đợi đăng cai World Cup 2018.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.