“Tam sư”: Gầm hay không gầm là một vấn đề!

06/09/2011 13:35 GMT+7

(TNO) Đêm nay và rạng sáng mai (7.9 - giờ VN) sân cỏ châu Âu sẽ lại bước vào loạt đấu gay cấn trong khuôn khổ vòng loại EURO 2012. Trong đó, mọi sự chú ý sẽ tập trung vào các trận có mặt tuyển Tây Ban Nha, Hà Lan, Ý, Anh - những đại gia của bóng đá châu Âu.

Tương lai của Frank Lampard (trái) ở tuyển Anh đang bị đặt dấu hỏi - Ảnh: AFP

(TNO) Đêm nay và rạng sáng mai (7.9 - giờ VN) sân cỏ châu Âu sẽ lại bước vào loạt đấu gay cấn trong khuôn khổ vòng loại EURO 2012. Trong đó, mọi sự chú ý sẽ tập trung vào các trận có mặt tuyển Tây Ban Nha, Hà Lan, Ý, Anh - những đại gia của bóng đá châu Âu.

Nếu như tuyển Tây Ban Nha, Hà Lan, Ý chỉ cần một chiến thắng là giành vé đến Ba Lan - Ukraine vào mùa hè năm sau, thì "Tam sư" - tuyển Anh sẽ phải tiếp "người anh em" xứ Wales trong tâm trạng nửa mừng nửa lo.

Với 3 điểm hơn Montenegro, tuyển Anh chỉ cần giành 4 điểm trong 2 trận còn lại là giành vé đến thẳng vòng chung kết EURO 2012 mà không cần quan tâm đến kết quả các trận còn lại. Lượt cuối, tuyển Anh phải gặp Montenegro trên sân khách nên kiếm một điểm khả thi hơn 3 điểm. Còn trận đấu vào rạng sáng mai (lúc 1 giờ 45 phút, 7.9 - giờ VN), Anh cần phải có đủ 3 điểm nhằm tạo lợi thế. Trớ trêu là Anh sẽ gặp đúng “ân nhân” xứ Wales.

Hành trình tới EURO 2012 của tuyển Anh bỗng thông thoáng hơn bao giờ hết sau lượt trận cuối tuần trước. Nếu có một đội mà tuyển Anh cần phải cảm ơn nhất thì đó là người anh em xứ Wales. Trong trận gặp Wales hồi tháng 3 năm nay, Anh đang bị sức ép sau trận hòa Montenegro và Wales đã "cấp" cho họ 3 điểm. Và cuối tuần qua, chính xứ Wales đã đánh bại kình địch lớn nhất của Anh là Montenegro để dọn đường thông thoáng cho thầy trò Fabio Capello ở bảng G.

Người Anh đừng mong xứ Wales sẽ nằm để cho họ có 3 điểm dễ dàng. Các cầu thủ xứ Wales luôn chơi hết mình, thậm chí vượt khả năng khi đấu với đội bóng đàn anh, kể cả đá giao hữu. Vấn đề danh dự luôn được đặt lên hàng đầu trong các trận đấu nội bộ của Liên Hiệp Anh. Lợi thế của xứ Wales trong trận này là sự thoải mái tâm lý. Hạ được Montenegro đã giúp họ giải tỏa ức chế sau khi thua liền 4 trận vòng loại. Bên cạnh đó, nếu để thua trận này, xứ Wales sẽ là đội đầu tiên ở bảng G nói lời chia tay.

Tâm lý không có gì để mất khiến Wales chẳng ngại khi phải làm khách của Anh. Ngoài ra, xứ Wales còn có thể tự tin vì họ hiểu rõ đối thủ hơn ai hết vì các cầu thủ xứ Wales hầu như đều chơi tại Anh, tiền đạo Bellamy có thể chỉ rõ cho đồng đội điểm yếu điểm mạnh của thủ môn Joe Hart vì họ từng cùng khoác áo Man City, hậu vệ Gareth Bale biết cách nào để hạn chế khả năng của Jermain Defoe vì họ cùng chơi cho Tottenham…

 
Gareth Bale là ngôi sao sáng nhất của xứ Wales thời điểm hiện nay - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, những lợi thế của xứ Wales dường như rất nhỏ so với khoảng cách chênh lệch đẳng cấp của hai đội. Nhân tài của xứ Wales quá ít và càng gay go hơn khi hai cầu thủ vắng mặt trận này vì treo giò là Bellamy và tiền vệ David Vaughan. Trong khi đó, HLV Capello có một dàn sao trong đội hình. Dù tiền đạo Darren Bent và hậu vệ Micah Richards đều phải rời đội vì chấn thương nhưng điều đó không làm HLV người Ý lo lắng bởi cả hai "thương binh" đều là cầu thủ dự bị.

Trong trận đấu với Bulgaria, tuyển Anh đã chơi rất ấn tượng với sự tỏa sáng của các cầu thủ ở cả 3 tuyến. Tiền đạo Rooney mang âm hưởng chiến thắng và ghi bàn từ M.U vào tuyển Anh. Tiền đạo Defoe nhiều khả năng sẽ được đá chính trận này sau khi không ra sân phút nào tại Sofia. Câu hỏi lớn nhất của tuyển Anh trong trận đêm nay là vai trò của Lampard? Đá chính, dự bị hay không được ra sân. Phương án sử dụng Lampard đêm nay sẽ là câu trả lời về tương lai của tiền vệ Chelsea tại đội tuyển.

Dù Anh có nhiều lợi thế và vừa lên tinh thần sau chiến thắng tại Sofia nhưng họ không thể chủ quan. Cần nhớ tại vòng loại lần này, Anh chỉ thắng 1 tại Wembley trước Bulgarai còn 2 trận gần đây đã bị Montenegro và Thụy Sỹ cầm hòa.

Lịch thi đấu

Bảng A:

Azerbaijan - Kazakhstan
Áo - Thổ Nhĩ Kỳ

Bảng B:

Nga - Ireland
Macedonia - Andorra
Slovakia - Armenia

Bảng C:

Ý - Slovenia
Estonia - CH Ireland
Serbia - Đảo Faroe

Bảng D:

Romania - Pháp
Luxembourg - Albania
Bosnia Herzegovina - Belarus

Bảng E:

Phần Lan - Hà Lan
Moldova - Hungary
San Marino - Thụy Điển

Bảng F:

Croatia - Israel
Latvia - Hy Lạp
Malta - Georgia

Bảng G:

Anh - Xứ Wales
Thụy Sỹ - Bulgaria

Bảng H:

Đan Mạch - Na Uy
Iceland - Đảo Síp

Bảng I:

Tây Ban Nha - Liechtenstein
Scotland - Lithuania

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.