"Tam sư" không sợ gai hoa hồng

03/09/2010 08:43 GMT+7

Sau một World Cup thất bại thảm hại, đội tuyển Anh lại khởi đầu cho một chặng đường mới - vòng loại EURO 2012 - bằng cuộc đón tiếp Bulgaria tại sân Wembley vào rạng sáng mai.

Tuyển Anh đang tràn trề cơ hội có được một chiến thắng đầu tiên ở vòng đấu loại EURO 2012 - Ảnh: AFP

Sau một World Cup thất bại thảm hại, đội tuyển Anh lại khởi đầu cho một chặng đường mới - vòng loại EURO 2012 - bằng cuộc đón tiếp Bulgaria tại sân Wembley vào rạng sáng mai.

Anh vắng nhiều trụ cột

Khác với khi bước vào vòng loại World Cup 2010, bây giờ người Anh không còn đặt quá nhiều niềm tin vào ông Fabio Capello, nếu như không muốn nói rằng uy tín của vị HLV người Ý này đã xuống rất thấp sau khi cùng đội tuyển Anh thất thểu trở về từ Nam Phi. Tuy nhiên, dù muốn hay không, người Anh cũng sẽ phải tiếp tục đứng sau lưng ông Capello và đội tuyển quốc gia để cầu mong cho “Tam sư” vượt qua vòng loại EURO 2012 trong một bảng đấu khá khó khăn gồm các đối thủ như Bulgaria, Thụy Sỹ, Xứ Wales và Montenegro.

Theo điều lệ thi đấu, chỉ có những đội đầu bảng và đội xếp thứ nhì có thành tích tốt nhất mới đoạt được tấm vé chính thức đến Ukraine và Ba Lan, trong lúc 8 đội nhì bảng còn lại sẽ phải bắt cặp đá play-off để giành 4 chiếc vé cuối cùng. Như vậy, nhiệm vụ tối thượng của đội tuyển Anh là phải đoạt ngôi đầu bảng G để tránh cảnh “đêm dài lắm mộng”. Đó là một nhiệm vụ không quá khó khăn nhưng cũng không phải cứ muốn là được. Tất cả sẽ tùy thuộc vào thái độ của HLV Capello cũng như lối chơi mà ông sẽ xây dựng cho đội tuyển Anh trong bước đầu trẻ hóa này.          

Mặt khác, những ca chấn thương của John Terry, Frank Lampard, Peter Crouch, Rio Ferdinand, Bobby Zamora cũng khiến cho người Anh không khỏi lo lắng dù đại đa số các cầu thủ kể trên đều không có những đóng góp tích cực cho hành trình của đội tuyển Anh tại VCK World Cup 2010. Đó là chưa kể trung vệ Phil Jagielka và hai thủ môn Scott Carson và Ben Foster cũng đang gặp rắc rối về thể lực. Do đó, nhiều khả năng Matthew Upson và Michael Dawson sẽ chơi bên cạnh nhau ở vị trí trung vệ, với Glen Johnson (phải) và Ashley Cole (trái) trên hai cánh. Ở tuyến giữa, có thể 2 tài năng trẻ Theo Walcott và James Milner sẽ được trọng dụng trên hai hành lang còn Steven Gerrard và Gareth Barry trụ ở trung tâm. Trên tuyến đầu, nếu Jermain Defoe hoàn toàn khỏe mạnh, anh sẽ được chơi bên cạnh Wayne Rooney, còn trong trường hợp ngược lại, Darren Bent sẽ có cơ hội xuất trận ngay từ đầu.    

Bulgaria suy yếu

Với lực lượng như thế, nếu tất cả các cầu thủ đều thể hiện được phong độ vốn có của họ, đội tuyển Anh sẽ không ngán bất kỳ đối thủ nào, kể cả một Bulgaria mà ông Capello cho rằng rất nguy hiểm. HLV Capello đã đưa ra nhận xét đó sau khi xem 3 trận đấu gần đây nhất của đội tuyển Bulgaria. Có thể ông Capello đúng, nhưng cũng có thể ông hơi nói quá lên để buộc các học trò phải có được sự chuẩn bị thật nghiêm túc cho trận đấu này.

Trong thập niên đầu tiên của thiên niên kỷ mới, Bulgaria chỉ giành được quyền tham dự  một VCK của các giải lớn (EURO 2004) mà lại bị loại ngày từ vòng 1. Điều đó cho thấy bóng đá Bulgaria đang đi vào giai đoạn thoái trào, dù trong đội hình của họ luôn có những cái tên lừng lẫy như Dimitar Berbatov, Stilian Petrov, Martin Petrov, Valeri Bojinov…

Lần này, khi Berbatov đã quyết định giã từ sự nghiệp quốc tế, Bulgaria sẽ càng suy yếu hơn do HLV Stanimir Stoilov không thể tìm được một tiền đạo có nhiều kinh nghiệm để chơi bên cạnh Bojinov. Ông Stoilov đã triệu tập một danh sách gồm 19 cầu thủ đang chơi ở nước ngoài cộng thêm 2 cầu thủ đang thi đấu trong nước (Veselin Minev và Ivelin Popov) với hy vọng sẽ giúp Bulgaria có được sự khởi đầu đáng khích lệ trên sân Wembley vào rạng sáng mai. Thế nhưng, dù đội tuyển Anh không có được thành phần mạnh nhất, họ cũng sẽ không phải là ông bụt để cho Bulgaria bắt nạt.

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.