“Tam sư” mất nanh vuốt

13/10/2010 22:07 GMT+7

Rạng sáng qua, trong lúc Tây Ban Nha, Hà Lan và Đức đều duy trì được thành tích toàn thắng thì đội tuyển Anh lại mất điểm ngay trên sân nhà trước Montenegro (0-0).

Peter Crouch (trái) rất vất vả trước hàng phòng ngự được tổ chức tốt của Montenegro - Ảnh: AFP

Rạng sáng qua, trong lúc Tây Ban Nha, Hà Lan và Đức đều duy trì được thành tích toàn thắng thì đội tuyển Anh lại mất điểm ngay trên sân nhà trước Montenegro (0-0).

Ngoài hai trận thắng khá dễ dàng của đội tuyển Đức trước Kazakhstan (3-0) và của Hà Lan trước Thụy Điển (4-1) để kéo dài chuỗi trận toàn thắng lên con số 4 thì Tây Ban Nha đã phải vượt qua nhiều khó khăn mới giành được trọn vẹn 3 điểm.

Thi đấu trên sân của Scotland và dù dẫn trước đến 2 bàn nhờ công của David Villa và Iniesta, nhưng Tây Ban Nha đã phải đợi đến phút 79 mới có được bàn thắng ấn định tỷ số chung cuộc 3-2 từ cú dứt điểm của Fernando Llorente. Đó là do Tây Ban Nha đã để cho Scotland gỡ lại 2 bàn chỉ trong vòng 8 phút giữa hiệp 2, trong đó có một pha đốt lưới nhà của trung vệ Gerard Pique.   

Chiến thắng của Hà Lan và Tây Ban Nha còn có nghĩa là họ đã không cho đối thủ trực tiếp - Thụy Điển và Scotland - bất kỳ cơ hội nào để tạo nên một cuộc lật đổ trong bảng. Đội tuyển Anh cũng rơi vào tình cảnh như Thụy Điển và Scotland nhưng điều đáng trách là “Tam sư” đã không biết cách vượt qua những thời điểm khó khăn như Tây Ban Nha, dù hoàn cảnh của họ thuận lợi hơn rất nhiều.

Không thể đổ lỗi cho nạn chấn thương đã cướp đi của đội tuyển Anh một số cầu thủ trụ cột bởi hàng phòng ngự chắp vá của họ đã chơi khá tốt và hàng công cũng tạo ra được 5 cơ hội rất thuận lợi trước khung thành của Montenegro. Cũng không thể đổ lỗi rằng trọng tài đã không cho đội tuyển Anh được hưởng một quả phạt đền rõ mười mươi trong tình huống Milan Jovanovic dùng tay chơi bóng trong khu vực 16m50 ở phút 76. Và càng không thể đổ lỗi cho việc trọng tài bàn chỉ cộng thêm 3 phút bù giờ vào cuối trận như tuyên bố sau trận đấu của HLV Fabio Capello.  

Điều quan trọng là “Tam sư” đã không vượt qua được chính mình, đặc biệt là Wayne Rooney dù anh có đến 3 cơ hội không thể tốt hơn (phút 45, 72, 73) để mở tỷ số cho trận đấu. Đành rằng hàng phòng ngự của Montenegro được tổ chức rất tốt và thủ môn Mladen Bozovic chơi rất xuất sắc nhưng không thể nói rằng đó là một phòng tuyến quá kiên cố mà người Anh không thể xuyên thủng.

Có thể tóm tắt trận đấu này thông qua cầu thủ chơi nổi bật nhất của mỗi đội: Steven Gerrard và Bozovic. Một người liên tục thực hiện những đường chuyền thuận lợi để tạo cơ hội cho các đồng đội còn người kia vô hiệu hóa những nỗ lực ghi bàn của đối phương. Nghĩa là đội tuyển Anh đã phần nào áp đặt được thế trận (qua 65% thời gian kiểm soát bóng), tung ra nhiều cú dứt điểm hơn (12 so với 5) nhưng con số 0 của họ trên bảng điện tử vẫn không hề nhúc nhích.       

Vấn đề nằm ở chỗ đội tuyển Anh thiếu những “cú đấm” quyết định dù Peter Crouch đã lao vào đá nối (phút thứ 3), bật cao đánh đầu (phút 13); Adam Johnson trổ tài đá phạt (phút 33); Ashley Young nã pháo từ xa (phút thứ 9, 53); Rooney không thiếu cơ hội tiếp cận khung thành đối phương và Gerrard (phút 73) cùng Gareth Barry (phút 90) cũng đã thử vận may. Có thể ông Capello và các học trò sẽ cảm thấy tiếc nuối vì những cơ hội bị bỏ lỡ nhưng rõ ràng một “Tam sư” mất móng vuốt thì thật sự không xứng đáng để có 3 điểm ở trận đấu này.

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.