Tan giấc mộng vàng

12/08/2012 03:25 GMT+7

Giấc mơ giành Cúp vàng bóng đá Olympic sau nhiều lần lỗi hẹn của Brazil đã tan thành mây khói khi để thua dễ dàng trước Mexico trong trận chung kết trên sân Wembley tối qua.

Giấc mơ giành Cúp vàng bóng đá Olympic sau nhiều lần lỗi hẹn của Brazil đã tan thành mây khói khi để thua dễ dàng trước Mexico trong trận chung kết trên sân Wembley tối qua.

Căn bệnh cố hữu của bóng đá Brazil là phòng thủ yếu kém một lần nữa đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết trong một trận mà lẽ ra họ không được phép sai sót. Ngay khi trận đấu chỉ mới diễn ra 30 giây, hậu vệ phải Rafael (chơi cho M.U) đã mắc sai lầm ngớ ngẩn khi chuyền ngang vào giữa thiếu chính xác để cho Aquino (11) của Mexico cướp bóng đẩy ngay cho tiền đạo Oribe Peralta (9). Trong khi các trung vệ Brazil còn chưa kịp phản ứng thì cú sút sệt vào góc thấp của Peralta đã ghi ngay bàn dẫn trước cho Mexico.

 
Niềm vui chiến thắng của Peralta (9) sau khi ghi bàn cho Mexico - Ảnh: Reuters

Lên tinh thần sau bàn thắng quá sớm như món quà trời cho, Mexico càng đá càng hay. Dù đội hình thiếu chân sút chủ lực Giovani Dos Santos bị chấn thương, nhưng với lối phòng thủ nhiều tầng, đá áp sát, sẵn sàng va chạm, không cho các cầu thủ Brazil có nhiều khoảng trống để thi thố tài năng, đã tạo nên một đội Mexico chắc chắn trong từng đường bóng và phản công rất hay.

Ngược lại Brazil dù không phải lần đầu bị dẫn trước, nhưng trước lối chơi quá kín kẽ của đối thủ đã tự mình bị áp lực rồi rơi vào trạng thái lúng túng, mất kiểm soát. Các tiền vệ như Sandro, Oscar, Alex Sandro, Romulo gần như mất hút, còn Neymar cũng không chứng tỏ được gì, khiến cho Brazil càng đá càng bế tắc. Khi chân sút Hulk được tung vào từ phút 30, thế công của Brazil có khởi sắc hơn với cú sút căng như trái phá của anh, nhưng vẫn chưa đủ thắng được thủ môn Corona chơi rất vững vàng. Sau đó Brazil cũng chỉ gây sức ép bằng các pha múa may ngoài vòng cấm địa Mexico, chứ không có cơ hội nào thực sự nguy hiểm. Pha ấn tượng nhất chỉ là cú băng lên mạnh mẽ của hậu vệ trái Marcelo nhưng sút trượt ra ngoài.

Không tìm được lối ra, dù sau nửa hiệp 2 tung cả các mũi nhọn như Pato, Lucas vào sân, nhưng Brazil vẫn chơi chệch choạc và liên tiếp bị trừng phạt. Đầu tiên là chân sút Fabian đá bật xà ngang như lời cảnh cáo ở phút 63, sau đó chính anh đánh đầu bay sát xà ngang chỉ ít phút sau. Nhưng đến phút 75 từ quả đá phạt của Fabian, một lần nữa Peralta chạy vòng từ phía dưới lên không ai kèm đánh đầu chính xác nâng lên 2-0.

Bàn gỡ của Hulk ở phút 90+1 cũng như tiền vệ Oscar đã có một cú đánh đầu trong tư thế một mình trước khung thành Mexico ở phút 90+3 lại vọt xà, mất cơ hội gỡ hòa chỉ là sự vùng lên muộn màng của Brazil.

Như vậy Brazil đã 3 lần vào chung kết và thất bại cả 3 lần. Các cầu thủ Olympic xứ sở samba chỉ có thể tự trách mình đã chưa thể hiện được bản lĩnh của một đội bóng lớn trong những trận chung kết. Còn với Mexico, đây là lần đầu đăng quang và chiến thắng này đến với thầy trò HLV Luis Fernando Tena một cách quá ngoạn mục và xứng đáng.  

Hàn Quốc giành HC đồng

Đội U.23 Hàn Quốc do HLV Hong Myung Bo dẫn dắt đã có màn trình diễn tuyệt vời trong trận tranh HC đồng Olympic sau khi thắng Nhật Bản 2-0. Đây xứng đáng là trận derby châu Á khi cả Hàn Quốc lẫn Nhật Bản đều tỏ rõ quyết tâm muốn là thế lực mạnh hơn trong khu vực. Nhật Bản dù có nhiều tiến bộ trong thời gian gần đây nhưng đúng là mỗi khi gặp Hàn Quốc thường tỏ ra lép vế. Lần này cũng vậy, khi 2 bàn thắng chia đều mỗi hiệp của tiền đạo đang chơi cho Arsenal Park Chu Young và Koo Ja Cheol đủ để nhấn chìm các “samurai xanh”. Vậy là sau 44 năm, Nhật Bản đã không thể tái lập thành tích giành HC đồng như ở Mexico 1968 mà vinh dự này đã thuộc về Hàn Quốc. (T.K)

Quang Tuyến 

>> Peralta lập cú đúp giúp Mexico đoạt HCV môn bóng đá nam Olympic
>> Nhật Bản và Mexico vào bán kết
>> Bóng đá nam Olympic 2012: Nhật Bản gặp Mexico ở bán kết
>> Bất ngờ Mexico

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.