Tan nát Bundesliga

30/09/2017 09:05 GMT+7

Giới hâm mộ bóng đá Đức vừa bàng hoàng chứng kiến một loạt kết quả khó ngờ. Lần đầu tiên kể từ năm 1981, cả 6 đại diện Bundesliga đồng loạt thua trận trên các đấu trường châu Âu!

Vấn đề không chỉ là thua. Như mọi người đã biết, Bayern Munich thua đến tan nát trên sân PSG ở Champions League, khiến họ lập tức sa thải HLV trưởng Carlo Ancelotti. Trong lịch sử, chưa bao giờ Bayern thay HLV sớm như mùa này. Điều đó cho thấy, sự ra đi của Ancelotti không phải là hậu quả từ một trận thua duy nhất (dù đấy là cái thua thảm hại). "Hùm xám Bavaria" đã mất 5 điểm chỉ trong 6 vòng đầu tiên tại Bundesliga. Nhìn chung, cách chơi của Bayern đã làm toát lên toàn bộ sự "cũ kỹ" của Ancelotti.
Trớ trêu ở chỗ: dù sao thì Bayern cũng là đội bóng Đức duy nhất từng được biết đến hương vị chiến thắng trên sân cỏ châu Âu mùa này. Ngay từ xuất phát điểm, Bundesliga đã sứt mẻ lực lượng ở Champions League, khi Hoffenheim không qua nổi vòng play-off. Bây giờ, nếu như Bayern không thể gượng dậy dưới sự dẫn dắt tạm thời của cựu hậu vệ Willy Sagnol, thì tai ương gần như chắc chắn sẽ chụp xuống nền bóng đá đang giữ ngôi vô địch World Cup: các đại diện Bundesliga bị loại sạch sẽ ngay sau vòng bảng Champions League!
Sở dĩ nói vậy là vì Borussia Dortmund đã thua cả 2 trận và bị Tottenham bỏ xa đến 6 điểm ở đấu trường này, trong hoàn cảnh bảng đấu của họ còn có ĐKVĐ Real Madrid. Đại diện còn lại của Bundesliga ở Champions League chỉ là "tân binh" RB Leipzig, đang đứng chót trong một bảng đấu khác.
Dortmund thua trong cả 2 trận ở vòng bảng Champions League AFP
Nối gót Bayern, Dortmund và Leipzig, đến lượt Hoffenheim, Cologne, Hertha Berlin đồng loạt thất thủ tại Europa League. Hiện thời, Hertha chỉ có vỏn vẹn 1 điểm, đang đứng ở nửa dưới trong bảng xếp hạng của họ. Và đấy lại là điểm số duy nhất cho các đại diện Bundesliga sau 2 loạt trận đầu tiên tại Europa League.
Tóm lại, sau 12 trận ở Champions League và Europa League thì 6 đại diện Bundesliga chỉ có đúng 1 trận thắng, kiếm được tổng cộng 5 điểm từ con số tối đa là 36 điểm. Chỉ riêng ở Champions League, các đội bóng Anh hiện đã có 26 điểm, từ con số tối đa có thể là 30 điểm.
Hoffenheim không được dự vòng bảng Champions League và cũng thi đấu kém cỏi ở Europa League AFP
Người Anh giỏi hơn người Đức trên sân cỏ quốc tế? Đấy là điều cuối cùng mà giới bình luận có thể nghĩ đến trong những năm gần đây. Chỉ thấy điều người lại: báo chí Anh liên tục kêu gọi giới chuyên môn trên quê hương bóng đá học hỏi người Đức. Trong mùa hè vừa qua, khi đội tuyển Đức bổ sung chức vô địch Confederations Cup 2017 vào danh hiệu vô địch World Cup 2014 của họ, đã có những bài điều tra sâu rộng nói lên vì sao bóng đá Đức phát triển rực rỡ như vậy. Giới nghiên cứu chỉ ra rằng nước Đức có đến 34.970 HLV bóng đá trong khi quê hương bóng đá chỉ có 2.796 HLV!
Rồi thì người ta khen ngợi bóng đá Đức tích cực phát triển lực lượng trẻ, trào lưu dùng cầu thủ "nội" ở Bundesliga, biết cách lôi kéo khán giả đến sân... Tất cả đều đúng, dĩ nhiên. Nhưng rồi, thực tế lạnh lùng tại Champions League và Europa League cho thấy: bóng đá đỉnh cao rút cuộc vẫn cứ phải là... bóng đá. Những lý thuyết tốt đẹp "trên giấy tờ" rút cuộc đã không đảm bảo được chiến thắng cho các đại diện Bundesliga khi họ bước vào thực tiễn trên sân cỏ, tại Champions League và Europa League.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.