Thái Lan trước nguy cơ có 2 tuyển quốc gia

03/07/2013 12:49 GMT+7

(TNO) Cuộc chạy đua tranh chiếc ghế chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) ngày càng đẩy bóng đá nước này đứng trước nguy cơ hình thành 2 tuyển quốc gia và các giải đấu ly khai.

(TNO) Cuộc chạy đua tranh chiếc ghế chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) ngày càng đẩy bóng đá nước này đứng trước nguy cơ hình thành 2 tuyển quốc gia và các giải đấu ly khai.

>> Bóng đá Thái Lan thoát lệnh “cấm vận”
>> Bóng đá Thái Lan thấp thỏm với lệnh "cấm vận" của FIFA
>> Việt Nam đối đầu với Thái Lan tại AFF Cup nữ 2013

Thái Lan trước nguy cơ có 2 tuyển quốc gia
Cựu chủ tịch FAT Makudi muốn kéo dài thời điểm bầu cử - Ảnh: Telegraph

Theo tờ Bangkok Post, dù vừa thoát được án phạt cấm thi đấu quốc tế nhưng xem ra Bóng đá Thái Lan khó thoát cảnh u ám, thậm chí có thể rơi vào cảnh khủng hoảng như Bóng đá Indonesia: quyền lực bị chia rẻ, nhiều giải đấu cùng cấp độ trong một quốc gia và có thể sẽ thành lập 2 tuyển quốc gia.

Mâu thuẫn được đẩy lên đỉnh điểm khi quyền chủ tịch Worawi Makudi, người hết nhiệm kỳ chủ tịch FAT vào ngày 16.6, vừa thông báo kế hoạch dự kiến tổ chức bầu cử vào ngày 23.9, trong khi các đối thủ đòi phải tổ chức trước ngày 31.7.

Theo ông Makudi, ngày 8.8, FAT sẽ tổ chức một cuộc họp để đại diện FIFA giải thích quy chế mới bầu cử, trước khi áp dụng vào ngày bầu cử chính thức. Ông này khẳng định FAT phải chấp nhận những quy chế mới để phù hợp với điều lệ sửa đổi của FIFA. Trước đó, hai cuộc họp dự kiến của ông Makudi bị hủy bỏ trước sự can thiệp của các đối thủ và tòa án.

Tuy nhiên, phe đối lập của Makudi lại yêu cầu cuộc bầu cử chủ tịch phải tổ chức theo quy chế hiện hành, tức phải giữ nguyên số thành viên biểu quyết là 180 và phải tổ chức trong vòng 1 tháng kể từ ngày chủ tịch miễn nhiệm.

Theo đó, hôm 2.7, phó chủ tịch Annop Singtothong của CLB Chonburi đã gửi một bức thư cho FAT yêu cầu tổ chức bầu cử vào ngày 23.7. Bức thư kiến nghị của Singtothong có chữ ký của 108 CLB thành viên của FAT, bao gồm những đội bóng ở giải hàng đầu trong nước như Buriram United, Bangkok Glass, Osotspa và Pattaya United.

Theo luật, hiện FAT có 180 CLB  thành viên, nhưng 1/3 trong số thành viên có quyền yêu cầu tổ chức bầu cử chức chủ tịch trong vòng 21 ngày, kể từ ngày chủ tịch cũ miễn nhiệm.

Luật sư Peemdej Amornsukhon nói nếu FAT từ chối tổ chức bầu cử vào ngày 23.7, nhóm thành viên trên có thể tự tổ chức một cuộc bầu cử riêng. “Nếu FAT không tổ chức cuộc bầu cử vào ngày 23.7, chúng tôi sẽ chính thức thông báo với cơ quan đứng đầu thể thao Thái Lan để tổ chức cuộc bầu cử của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng cuộc bầu cử sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 5.8”, Peemdej nói với tờ Bangkok Post.

Nếu lời của vị luật sư được thực thi mà FAT vẫn bảo lưu kế hoạch của mình, Bóng đá Thái Lan chắc chắn sẽ rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng. Khi đó, ngoài việc đứng trước nguy cơ bị cấm thi đấu quốc tế, Thái Lan có thể hình thành 2 tuyển quốc gia và 2 giải vô địch quốc gia.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.