Thái Lan và Indonesia nâng cao công tác trọng tài ở giải VĐQG

08/02/2018 19:29 GMT+7

Trước mùa giải mới, hai giải VĐQG trong khu vực là Thai League và Indonesia Liga 1 đã có nhiều thay đổi về công tác trọng tài, nhằm tránh xảy ra sự cố mùa giải trước.

Như Thai League mùa 2017, xảy ra vụ bê bối chấn động với 12 người gồm cả các trọng tài FIFA, cầu thủ và quan chức bị bắt khi tổ chức dàn xếp tỷ số nhiều trận đấu. Sự việc này khiến người hâm mộ Thái Lan bức xúc, trong lúc LĐBĐ Thái Lan (FAT) hứa sẽ quét sạch tệ nạn từng khiến bóng đá Thái lao đao trước đây và nay đang có manh nha trở lại.

Ngoài việc tiếp tục hợp tác chặt chẽ với công ty Sportradar - đối tác của LĐBĐ thế giới (FIFA) và LĐBĐ châu Á (AFC) - nhằm đưa ra cảnh báo sớm các trận đấu “có mùi”, FAT còn gửi 36 trọng tài sẽ làm nhiệm vụ ở mùa giải mới 2018 sang Thổ Nhĩ Kỳ tập huấn dài hạn và học luật mới.

Để ngăn chặn nạn dàn xếp tỷ số, Thai League sớm chi tiền “khủng” cho các CLB ở mùa giải mới Chụp màn hình

Chủ tịch FAT, ông Somyot Poompanmuang cho biết: “Dứt khoát sẽ không để tái diễn nạn dàn xếp tỷ số như mùa trước. FAT hợp tác cùng Sportradar đưa ra cảnh báo, bên cạnh cũng kiểm tra tư cách các trọng tài xem họ đủ có tư cách, đạo đức và chuyên môn hay không, trước khi cho làm nhiệm vụ ở mùa giải mới”. Cũng theo ông Somyot Poompanmuang, một giải đấu hàng đầu bắt buộc các trọng tài phải có chuyên môn và đạo đức tốt song hành, nếu không rất dễ xảy ra tiêu cực và tranh cãi.

Ngoài nâng cao chuyên môn và kiểm tra tư cách đạo đức, các trọng tài Thái Lan ở mùa giải mới cũng phải làm quen với cách thức phối hợp cùng 2 trợ lý trọng tài bắt ở đường biên ngang khung thành như LĐBĐ châu Âu (UEFA) đang áp dụng ở các giải Champions League và Europa League. Tương tự là AFC đang áp dụng ở 2 giải Cúp hàng đầu châu Á là AFC Champions League và AFC Cup.

Hiện FAT cũng thử nghiệm hệ thống trọng tài video (VAR), nhưng chưa áp dụng chính thức. Mùa này, Thai League cũng cho sử dụng suất cầu thủ ngoại trong khối ASEAN nên có thêm nhiều cầu thủ từ Singapore, Myanmar, Indonesia, Philippines và Việt Nam đến thi đấu giúp giải đấu trở nên đa dạng và nhiều màu sắc hứa hẹn thu hút thêm nhiều khán giả tới xem hơn.

Bên cạnh đó, ngay trước mùa giải mới, ban tổ chức giải Thai League cũng hỗ trợ cho mỗi CLB 20 triệu baht (khoảng hơn 14 tỉ đồng). Cùng thêm 5 triệu bath nữa từ chương trình phát triển của FAT. Tổng cộng chưa đấu nhưng 20 CLB Thai League đã sớm bỏ túi 25 triệu bath (gần 18 tỉ đồng) để trang trải cho mùa giải mới và tránh chuyện tiêu cực. Đội vô địch Thai League nhận thêm 10 triệu bath, còn á quân là 3 triệu bath, hạng 3 nhận 1,5 triệu bath, còn hạng 4 là 800.000 baht.

LĐBĐ Indonesia thuê trọng tài nổi tiếng người Nhật Bản, Toshiyuki Nagi điều hành công tác trọng tài cho công tâm Chụp màn hình

Trong khi đó, LĐBĐ Indonesia (PSSI) cũng mạnh tay thay đổi công tác điều hành trọng tài ở mùa giải Liga 1 mới sắp khởi tranh vào đầu tháng 3 tới. PSSI đã ký hợp đồng và bổ nhiệm trọng tài danh tiếng người Nhật Bản, ông Toshiyuki Nagi làm Giám đốc kỹ thuật hội đồng trọng tài. Cùng với ông Nagi còn có 2 trợ lý Toru Kamikawa và Yoshimi Ogawa tham gia điều hành, đào tạo và phân công các trọng tài Indonesia làm nhiệm vụ cho mùa giải mới. Ông Nagi từng là trọng tài chính bắt trận mở màn World Cup 2014  giữa tuyển Brazil và Croatia.

Báo chí khu vực đánh giá Thai League và Indonesia Liga 1 nâng cao công tác trọng tài là điều rất tích cực. Sắp tới, giải V-League của Việt Nam cũng nên thay đổi công tác trọng tài, nhất là những người tham gia công tác điều hành và phân công trọng tài, cũng như cần nâng cao năng lực trọng tài sau hàng loạt sự cố gây tranh cãi ở mùa giải 2017 khiến người hâm mộ Việt Nam rất bức xúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.