Thảm họa trên sân bóng: Ngọn lửa địa ngục ở Valley Parade

07/11/2015 06:11 GMT+7

Sân vận động Valley Parade của CLB Bradford City phải hứng chịu một trong những thảm họa kinh hoàng nhất lịch sử bóng đá Anh khi bị “bà hỏa” viếng thăm, lấy đi mạng sống của 56 cổ động viên.

Sân vận động Valley Parade của CLB Bradford City phải hứng chịu một trong những thảm họa kinh hoàng nhất lịch sử bóng đá Anh khi bị “bà hỏa” viếng thăm, lấy đi mạng sống của 56 cổ động viên.

Thảm họa cháy kinh hoàng ở sân Valley Parade - Ảnh: www.home.bt.com
Thảm họa cháy kinh hoàng ở sân Valley Parade - Ảnh: www.home.bt.com
Từ mẩu thuốc lá
Thành phố Bradford (nằm ở West Yorkshire) nay được xem là một điểm đến du lịch đầy thú vị với những công trình kiến trúc cổ kính như Nhà hát Alhambra, Bảo tàng Truyền thông quốc gia... Nhưng với người hâm mộ thể thao, thành phố từng bị mang tiếng “lười biếng” nhất Anh (do số lượng người bị béo phì, bệnh tim, tiêu thụ thức ăn nhanh thuộc hàng top ở quốc gia) nổi tiếng với một thảm họa khủng khiếp nhất trong lịch sử bóng đá xứ sở sương mù.
Đó là vụ cháy kinh hoàng trên sân Valley Parade trong trận đấu giữa CLB Bradford City và Lincoln City diễn ra vào ngày 11.5.1985, trận đấu mà đội chủ nhà ăn mừng đón nhận chiếc cúp vô địch Football League Third Division (giải hạng ba) và cũng là danh hiệu đầu tiên sau 56 năm chờ đợi.
Hôm đó, hòa vào niềm vui của đội nhà, một số lượng khán giả kỷ lục hơn 11.000 người chen kín sân Valley Parade. Thời điểm năm ấy, sân Valley Parade vẫn còn mang kiến trúc theo quy cách cũ với các khán đài trang bị ghế và mái che bằng gỗ ọp ẹp và một số lượng lớn khán giả đứng sát sân.
Thảm họa ập đến khi hiệp 1 chỉ còn 5 phút. Lúc ấy là 15 giờ 40, một khán giả ở hàng ghế trên cao cẩu thả vứt một điếu thuốc đang cháy rơi vào đống rác và bén lửa.
Khói trắng bắt đầu bốc lên, cảnh sát lập tức di chuyển người hâm mộ ra khỏi nơi nguy hiểm nhưng họ không ngờ rằng ngọn lửa hớp gió lan cực nhanh như cháy rừng. Chỉ sau 3 phút, khán đài già cỗi với 77 năm tuổi bị nhấn chìm trong biển lửa và khói khiến hàng ngàn người hâm mộ hoảng loạn tìm chỗ thoát thân. Một số CĐV xấu số bị mắc kẹt trong hành lang hẹp khi muốn thoát bằng lối thoát hiểm bị khóa và hầu hết đều tử vong do ngộp khói và những mảnh vỡ mái che rơi.
Hậu quả sau đó thật đau lòng: 56 CĐV đến sân trước đó đã không thể về nhà và hơn 450 người khác bị thương, trong đó 265 người bị bỏng nặng. Bóng đá Anh đau đớn bởi chỉ trong 18 ngày phải chứng kiến một lúc 3 sự cố chết chóc ở môn thể thao “vua” sau thảm họa Heysel (39 CĐV thiệt mạng trong vụ giẫm đạp ở trận chung kết Cúp châu Âu giữa Liverpool và Juventus) và vụ một thiếu niên tử vong sau khi bị bức tường đổ do bạo loạn trong trận đấu giữa Birmingham - Leeds tại sân St.Andrew's. Thời điểm đó, một cuộc điều tra được mở ra để tìm nguyên nhân và người hâm mộ bị đổ lỗi cho sự bắt nguồn của ngọn lửa địa ngục.
Dấu mốc cho “cuộc cách mạng thiết kế sân”
Tranh cãi liên tiếp nổ ra sau khi các nhà điều tra kết luận vụ hỏa hoạn như một tai nạn đáng tiếc. Nhưng dư luận Anh lại cho rằng thiết kế sân vận động với chất liệu gỗ dễ bắt lửa chính là yếu tố lớn nhất dẫn đến thảm họa.
Mike Walters, một trong những nhân chứng có mặt trong vụ hỏa hoạn, nhớ lại trong dịp tưởng niệm 30 năm thảm họa vào ngày 11.5 vừa qua: “Đã 30 năm trôi qua nhưng tôi vẫn bị ám ảnh hình ảnh một khán giả lớn tuổi cố gắng thoát khỏi địa ngục, người bén lửa lảo đảo trên sân cỏ. Đó như cảnh thiêu sống trong một trận bóng đá.
Những người dân vô tội Bradford được viếng thăm bởi những ngọn lửa địa ngục. 30 năm trước đây, chúng tôi xem bóng đá như trong lồng hoặc một khu ổ chuột được xây dựng bằng gỗ, lợp tôn và lưới thép mỏng”. Chính kết cấu thiếu an toàn của sân Valley Parade đã tiếp tay cho thảm họa.
Trong số 56 người thiệt mạng có 54 CĐV của đội chủ nhà Bradford City và 2 CĐV Lincoln City, phân nửa nạn nhân tuổi dưới 20 và trên 70. Nạn nhân lớn tuổi nhất là cựu Chủ tịch đội bóng, Sam Firth (86 tuổi). Trước đó, cảnh sát cũng tiết lộ người đã vứt điếu thuốc dẫn đến vụ cháy là Eric Bennett (người Úc) khi ông này thăm cháu ở Bradford và có đến xem trận đấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.