Tham nhũng lớn ở FIFA

14/07/2012 04:59 GMT+7

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đang đối mặt với bê bối tham nhũng khi những “ông tướng” một thời của tổ chức này nhúng chàm.

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đang đối mặt với bê bối tham nhũng khi những “ông tướng” một thời của tổ chức này nhúng chàm.

Tham nhũng lớn ở FIFA 
Joao Havelange và Ricardo Teixeira - Ảnh: AFP, Reuters

Phát súng của tòa án Thụy Sĩ

FIFA hôm qua lại chao đảo khi bê bối hối lộ của các cựu quan chức với số tiền lên đến hàng chục triệu USD bị phanh phui. Hôm 12.7, Tòa án liên bang Thụy Sĩ đã “bắn phát súng” chí mạng vào danh dự của FIFA khi đưa ra phán quyết và công bố tài liệu chi tiết về việc cựu Chủ tịch FIFA Joao Havelange và Ricardo Teixeira (cựu thành viên Ban Chấp hành FIFA) nhận tiền “hoa hồng” bất hợp pháp từ công ty chuyên kinh doanh và tiếp thị thể thao International Sport and Leisure (ISL). Theo đó, trong những năm 1990, ông Havelange bị tố “bỏ túi” 986.000 bảng, còn Teixeira nhận ít nhất 12,74 triệu bảng từ năm 1992 - 1997 để cung cấp hợp đồng bản quyền truyền hình World Cup cho ISL. “Trong một tài khoản của FIFA có liên quan đến Havelange và Teixeira xuất hiện số tiền 22 triệu USD từ năm 1992 - 2000”, công tố viên Thomas Hildbrand cho biết. Trong khi đó, tài liệu công bố còn tiết lộ rằng trong năm 2010, FIFA từng đồng ý bồi thường 2,77 triệu USD để dừng điều tra hình sự về các cáo buộc nhận hối lộ đối với 2 quan chức nói trên từ ISL hoặc nếu điều tra thì ở mức độ... nhẹ nhàng. Còn theo AFP, cả Havelange và Teixeira từng đồng ý trả lại hàng triệu USD tiền “hoa hồng” đã nhận trong quá khứ để “bịt miệng” ISL nhằm giữ danh tính. Chưa dừng lại ở đó, có tin đương kim Chủ tịch FIFA Sepp Blatter cũng liên quan nếu vụ việc được mở rộng điều tra.  

Sợ “ong vỡ tổ”?

Trước những tài liệu vừa được Tòa án Thụy Sĩ công bố, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter lập tức ra mặt để bảo vệ “sếp” cũ (Sepp Blatter từng có 17 năm làm quan chức cao cấp FIFA trước khi thay thế Havelange vào năm 1998). Điều đầu tiên mà Sepp Blatter tuyên bố là: “Tôi không có đủ quyền lực để xử phạt Havelange. Hội đồng của tổ chức đã bầu Havelange làm Chủ tịch danh dự FIFA, nên họ mới có thể quyết định được tương lai của ông ấy”. Rồi sau đó đưa ra giải thích và bác bỏ việc buộc tội đối với

Havelange, Teixeira: “Dĩ nhiên là không nên nhận số tiền hoa hồng đó, nhưng không có lý do gì để buộc tội họ khi việc nhận tiền không bị cấm ở Thụy Sĩ trong những năm 1990. Ở thời điểm hiện nay, theo luật pháp Thụy Sĩ, nếu nhận số tiền kiểu như vậy mới bị kết tội”. Cuối cùng, vị đương kim Chủ tịch FIFA làm “sạch” chính mình: “Trong tài liệu mà tòa án Thụy Sĩ công bố chỉ có 2 quan chức nước ngoài có liên quan, còn tôi không tham gia”. Trong khi đó, ông Havelange lẫn Teixeira vẫn chưa đưa ra phản ứng nào.

Tuy nhiên, truyền thông và dư luận thế giới lại đặt dấu hỏi: “Phải chăng Sepp Blatter sợ “dính chùm” nên quyết bảo vệ cho Havelange và Teixeira? Bởi nếu không, có thể sẽ bị 2 ông này khai ra một số vụ bê bối khác mà Blatter có liên quan”. Cách đây không lâu, vị chủ tịch 74 tuổi tỏ ra rất cương quyết trong vụ bê bối phiếu bầu World Cup 2018 và 2022 khiến Chủ tịch AFC Bin Hamman và Chủ tịch CONCACAF Jack Warner mất chức, nhưng lần này có chiều hướng ngược lại.

Ông Joao Havelange sinh ra ở Brazil và hiện đã 96 tuổi. Ông được bầu làm thành viên Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vào năm 1963 và giữ chức Chủ tịch FIFA từ năm 1974 - 1998, thời gian mà Sepp Blatter làm tổng thư ký. Hồi đầu năm nay, ông Havelange chính thức từ chức thành viên IOC vì lý do sức khỏe. Ông là người có công đem World Cup 2014 và Olympic 2016 về Brazil. Trong khi đó, ông Ricardo Teixeira (65 tuổi) từng làm Chủ tịch LĐBĐ Brazil từ năm 1989 - 2012, nhưng vừa từ chức hồi tháng 3 vì lý do sức khỏe và cá nhân (bị cáo buộc rửa tiền). Teixeira - người cũng vừa từ chức Chủ tịch BTC World Cup 2014, từng là con rể của Havelange trong những năm cả hai đang nắm quyền lực.

Nguyên Khoa

>> FIFA tiếp tục trừng phạt quan chức tham nhũng
>> Thể thao Ấn Độ choáng váng với tham nhũng
>> FIFA lại bị cáo buộc tham nhũng
>> FIFA cấm phụ nữ trùm đầu khi đá bóng
>> FIFA áp dụng công nghệ trong bóng đá
>> FIFA đạt được thỏa thuận “bia bọt" ở World Cup 2014
>> FIFA điều tra trận đấu Bahrain và Indonesia
>> FIFA chỉ trích chính phủ Ai Cập
>> FIFA lại hục hặc với Brazil vì… bia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.