Tham vọng nơi đất khách

16/09/2010 08:46 GMT+7

* Trang wincomparator dự đoán khả năng thắng của Man City là 58%, hòa 25% và khả năng thắng của Salzburg là 17% Europa League sẽ là thước đo cho tham vọng của đội bóng nhà giàu Man City và Salzburg sẽ là trở ngại đầu tiên của thầy trò Roberto Mancini. Nằm ở bảng A cùng với Juventus (Ý), KKS Lech Poznan (Ba Lan) và FC Salzburg (Áo), về lý thuyết không có gì trở ngại để đội bóng Anh giành 1 trong 2 chiếc vé vào vòng sau.

HLV Mancini tự tin Man City sẽ dễ dàng vượt qua vòng bảng, thậm chí còn tiến đến trận chung kết - Ảnh: AFP

* Trang wincomparator dự đoán khả năng thắng của Man City là 58%, hòa 25% và khả năng thắng của Salzburg là 17%

Europa League sẽ là thước đo cho tham vọng của đội bóng nhà giàu Man City và Salzburg sẽ là trở ngại đầu tiên của thầy trò Roberto Mancini. Nằm ở bảng A cùng với Juventus (Ý),  KKS Lech Poznan (Ba Lan) và FC Salzburg (Áo), về lý thuyết không có gì trở ngại để đội bóng Anh giành 1 trong 2 chiếc vé vào vòng sau.

Tuy nhiên, nếu xét về phong độ lẫn tham vọng (là sức ép) Man City chắc chắn sẽ không dễ dàng đạt được mục tiêu tự mình đề ra.

Salzburg không phải vô danh

Mùa giải trước, đội ĐKVĐ Áo đã thắng liên tục 6 trận ở Europa League. Và mặc dù vừa qua, họ chơi không mấy nổi bật ở vòng play-off Champions League, thua 2-3 sân nhà và hòa 0-0 trên sân của Hapoel Tel-Aviv, nhưng bấy nhiêu cũng đủ thấy họ không phải là một đội bóng vô danh trên bản đồ bóng đá châu Âu. Trong lịch sử đối đầu với những đội bóng Anh, Salzburg từng gặp Blackburn của Mark Hughes – cựu HLV của Man City, tại mùa giải 2006-2007. Rất tiếc là vào thời điểm đó Salzburg gặp một số bất ổn về nội bộ nên lượt đi (vòng một) để hòa 2-2 và sau đó bị thua 0-2 ở Anh. Đó cũng là lần duy nhất Salzburg gặp một đội bóng Anh.

“Chúng tôi không được đánh giá cao nhưng đó sẽ là lợi thế. Nhìn vào lực lượng của Man City bạn rất dễ bị đánh lừa. Song, tôi tin kết quả trên sân Red Bull Arena sẽ gây bất ngờ nhất”, HLV Huub Stevens phát biểu trên website UEFA.com. Tại Salzburg hiện nay, ông Huub Stevens được xem như người hùng, do có công giúp đội bóng này bảo vệ thành công chức vô địch quốc gia. Về thành tích cá nhân, khi còn là cầu thủ, ông Stevens từng có dịp đối mặt với đội bóng láng giềng của đội bóng áo xanh, M.U. Tại vòng 2 Cúp UEFA mùa 1984-1985, đội PSV của cựu hậu vệ tuyển Hà Lan chỉ chịu dừng bước bởi bàn thắng ở hiệp phụ của Gordan Strachan (M.U).

Ở cương vị huấn luyện, Huub Stevens đã 6 lần đối mặt với các đội bóng Anh và có thành tích là 2 thắng, 1 hòa và 3 bại. Có một chi tiết khá đặc biệt là vào khoảng cuối của mùa giải trước, ban lãnh đạo Man City cũng đã đưa Huub Stevens vào danh sách các ứng cử viên thay thế Mark Hughes, theo đề cử của Guus Hiddink. “Gặp một đối thủ khó sẽ là cơ hội để cầu thủ chúng tôi có thêm kinh nghiệm. Bản thân tôi cũng vậy, đối đầu với Roberto Mancini cũng là cách để chứng minh đẳng cấp huấn luyện của mình…”, ông Stevens cao giọng.

Roberto Mancini đề cao tham vọng

“Tại Europa League, bạn sẽ gặp rất nhiều đội mạnh nhưng tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể lọt vào trận chung kết. Điều này rất quan trọng dù cho đây không phải là… Champions League”, nhà cầm quân người Ý phát biểu khá tự tin trên Guardian. Những gì Mancini đã và đang có thật xứng đáng với tầm vóc của một đội bóng có tham vọng lớn như Man City. Tuy nhiên, nếu nhìn lại phong độ của Man xanh tại giải quốc nội sẽ thấy cơ hội trụ lại lâu dài ở Manchester của Mancini là không chắc chắn. Trải qua 4 vòng đấu ở Premier League, thành tích của Man City rất đáng để mọi người kinh ngạc: 2 hòa, 1 thua và 1 thắng.

Khi còn là cầu thủ, Mancini từng cùng Sampdoria và Lazio vô địch Cúp UEFA – tiền thân của Europa League hiện nay. Ông cũng một lần đối mặt với một đội bóng Áo – Rapid Vienna, ghi một bàn trong chiến thắng 2-0 của Lazio ở vòng 3 Cúp UEFA mùa giải 1997-1998. Nhưng cũng thật đáng tiếc khi trận đó đã để lại cho ông một ký ức khó quên, chỉ sau 2 phút ăn mừng bàn thắng, Mancini bị truất quyền thi đấu vì lỗi chơi xấu. Sau này, khi làm HLV, Mancini cũng đã 4 lần đối đầu với các đội bóng Áo và thành tích là 2 thắng, 1 hòa và 1 thua.

Trong chuyến hành quân đến nước Áo, Man City sẽ không có đủ đội hình mạnh nhất, bởi Mario Balotelli, Emmanuel Adebayor, Nigel De Jong, Jerome Boateng, Wayne Bridge và Aleksander Kolarov đều đang gặp chấn thương. “Europa Leauge đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển đội bóng. Sẽ rất khó nếu như thi đấu cùng một đội hình qua nhiều trận. Tuy nhiên, nếu thay đổi vài cầu thủ trong mỗi trận đấu, đội bóng của bạn sẽ thực sự lớn mạnh qua giải đấu này”, Mancini nhận định. Với thực lực như hiện nay, tìm được 1 điểm tại Red Bull Arena đối với thầy trò Mancini đã là thành công.

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.