Thất vọng

06/07/2011 22:14 GMT+7

Dù được xem là cái nôi của bóng đá tấn công, nhưng lượt trận đầu tiên của Copa America khiến người xem thất vọng.

Dù được xem là cái nôi của bóng đá tấn công, nhưng lượt trận đầu tiên của Copa America khiến người xem thất vọng.

6 trận mở màn của giải không có “vũ điệu” nào phô diễn, thay vào đó là lối chơi cơ bắp như các đội tuyển ở châu Âu và chỉ có 8 bàn thắng được ghi. Riêng số bàn thắng ít ỏi này đã nói lên sự khởi đầu nhợt nhạt của kỳ Copa America lần 43 đang diễn ra ở Argentina.

Bình luận viên Michael Cox của trang ESPN.com nhận định: “Tính bình quân chỉ có 1,33 bàn/trận là quá ít. Hơn nữa, 6 trận mà chỉ có 2 trận kết thúc với kết quả thắng - thua nhưng chỉ cách nhau đúng 1 bàn, còn lại đều hòa. Điều này không tương xứng với tầm vóc của một giải đấu quy tụ 12 đội bóng vốn được biết là luôn ưa thích lối chơi tấn công”.

Cây bút chuyên viết về bóng đá Nam Mỹ, Tim Vickery, trong bài viết riêng trên BBC Sports nhìn nhận: “Có thể đây mới là lượt trận đầu ở vòng bảng, nên các đội mạnh chưa tung hết sức. Tuy nhiên, phải thừa nhận việc nhiều đội áp dụng chiến thuật quá máy móc đã làm mất tính ngẫu hứng vốn là đặc trưng của bóng đá Nam Mỹ, khiến các trận đấu thiếu hẳn các pha bóng bùng nổ với trình độ kỹ thuật điêu luyện”.

 
Một tài năng như Neymar (giữa) của tuyển Brazil đến giờ vẫn mờ nhạt - Ảnh: Reuters

Nhiều người ngạc nhiên khi thấy một đội có nhiều siêu sao như Argentina lại không phát huy được sức mạnh. Như trong trận ra quân gặp Bolivia (hòa 1-1), HLV Sergio Batista phải điều chỉnh từ kế hoạch A (chơi 4-3-3 như CLB Barcelona với Messi thi đấu ở vị trí trung phong), sang kế hoạch B (4-2-1-3 giống như kình địch Brazil với Messi hộ công sau 3 tiền đạo). Thế nhưng, vẫn không giúp Argentina khởi sắc, có cảm giác mọi vị trí bị gò bó về mặt chiến thuật nên thiếu hẳn những pha ngẫu hứng xuyên phá hàng thủ Bolivia. Trong khi đó, vấn đề của tuyển Brazil là chưa tìm được một thủ lĩnh đích thực để dẫn dắt thế công, cũng như sự gắn kết giữa các vị trí ở hàng tiền vệ. Cầu thủ kiến thiết được trông đợi nhất là Ganso lại bị đẩy thi đấu quá nhô cao và chưa cho thấy tầm cỡ một nhạc trưởng. Tương tự, các đội mạnh khác như Uruguay, Colombia hay Chile cũng chưa thi đấu đúng tiềm lực của mình. Riêng 2 đội khách mời là Mexico và Costa Rica với thành phần trẻ không tương xứng và thiếu quyết tâm nên đã kéo lùi chất lượng giải.

Mặt khác, nhiều ngôi sao không tập trung hết tâm trí vào thi đấu do đang trong mùa chuyển nhượng. Mặc dù vậy, dư luận cũng kỳ vọng những trận đấu sắp tới của Copa America sẽ có nhiều bàn thắng và sôi động hơn, nhất là hai ứng cử viên vô địch Argentina và Brazil cần phải cải thiện hình ảnh của mình.

Sáng sớm mai (5 giờ 15, ngày 8.7), tiếp tục diễn ra trận Bolivia gặp Costa Rica ở lượt thứ 2 bảng A. Tỷ lệ cược: Bolivia chấp nửa, thắng 8. Ban tổ chức cũng vừa cho biết sân thi đấu trận chung kết Estadio Monumental ở Buenos Aires đến nay vẫn chưa đủ điều kiện thi đấu sau sự cố quậy phá của cổ động viên River Plate do đội nhà xuống hạng. Bên cạnh đó, 2 tiền vệ Valencia của tuyển Ecuador và Barreto của Paraguay vừa gặp chấn thương sẽ nghỉ trong trận tới.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.