Thế giới tiếc thương Socrates

05/12/2011 09:59 GMT+7

(TNO) Giới mộ điệu bóng đá trên toàn thế giới bày tỏ sự thương tiếc trước tin tức một trong những danh thủ tài hoa nhất thế giới Socrates qua đời.

(TNO) Giới mộ điệu bóng đá trên toàn thế giới bày tỏ sự thương tiếc trước tin tức một trong những danh thủ tài hoa nhất thế giới Socrates qua đời.

>> Huyền thoại bóng đá Brazil Socrates qua đời

Thần tượng của kỳ World Cup 1982 vốn qua đời vào hôm 4.12 vì bệnh nhiễm trùng đường ruột.

Liên đoàn bóng đá Brazil (CBF) loan báo trên website: “Chủ tịch Ricardo Teixeira thay mặt cho ban giám đốc và nhân viên của CBF bày tỏ sự thương tiếc với cái chết của Socrates, đội trưởng tuyển Brazil vào năm 1982”.


 Người hâm mộ ở Sao Paulo với tấm hình của Socrates - Ảnh: AFP

Cựu đồng đội Zico thổ lộ ông vinh hạnh được là bạn của Socrates. “Anh ấy là một người đàn ông vĩ đại. Không cần phải nói nhiều về anh ấy dưới tư cách một cầu thủ, anh ấy là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mà tôi từng thi đấu cùng. Trí tuệ của anh ấy thật vô song, bạn luôn có thể trông chờ những điều tốt đẹp từ anh ấy”, Zico nói.

“Khởi đầu buồn bã của ngày hôm nay”, cựu tuyển thủ Brazil Ronaldo viết: “Hãy yên nghĩ, bác sĩ Socrates”.

Cựu cầu thủ tuyển Brazil và Barcelona Rovaldo viết trên Twitter: “Thật buồn bã khi thức dậy và nghe rằng Socrates đã qua đời”.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff thì nói Brazil đã mất đi “một trong những người con trai yêu dấu nhất của đất nước”.

“Trên sân, với tài năng và những kỹ năng tinh tế, anh ấy là một thiên tài. Ngoài sân cỏ, anh ấy tích cực hoạt động chính trị, quan tâm đến số phận người dân và đất nước mình”, bà nói.

Paolo Rossi, người ghi hat-trick trong trận thắng 3-2 đáng nhớ của Ý trước Brazil tại World Cup 1982 cũng lên tiếng ngợi ca danh thủ cùng thời với mình. “Một mảnh lịch sử đã bong ra và trôi đi. Socrates giống như một cầu thủ đến từ thời đại khác. Bạn không thể đặt anh ấy vào bất kỳ thứ hạng nào, trong và cả ngoài sân cỏ”.

Corinthians, đội bóng yêu quý của Socrates, đã giành chức vô địch Brazil hôm 4.12 và tiền vệ Alex nói các cầu thủ sẽ chiến đấu với hình ảnh Socrates trong tim. 

Fiorentina, nơi Scorates từng thi đấu trong một mùa bóng, đã tổ chức một phút mặc niệm trước trận đấu với AS Roma ở Serie A, khi các cầu thủ ra sân với dải băng đen trên cánh tay. Một thông báo của CLB  nói: “Anh ấy sẽ được nhớ đến một cách trìu mến bởi CLB, đội bóng và người hâm mộ Fiorentina”.

Vài nét về Socrates

1954: Socrates Brasileiro Sampaio de Souza Vieira de Oliveira ra đời vào ngày 19.2 tại Belem do Para, Brazil.

1974: Ra mắt tại CLB Botafogo.

1978: Gia nhập Corinthians và chơi gần 300 trận cho đội bóng kể từ đó.

1979: Ra mắt trong màu áo đội tuyển Brazil, thi đấu 60 lần và ghi 22 bàn thắng cho đội tuyển vàng xanh.

1982: Là đội trưởng tuyển Brazil tại World Cup 1982 song họ không thể vượt qua vòng bảng thứ hai.

1984: Gia nhập đội bóng Ý Fiorentina.

1986: Trở về Brazil để chơi cho Flamengo. Thi đấu cho Brazil tại World Cup song thua tuyển Pháp tại tứ kết sau loạt sút luân lưu.

2004: Sau hơn một thập niên giải nghệ, Socrates ký thỏa thuận vừa làm HLV vừa làm cầu thủ cho đội Garforth Town với thời hạn một tháng.

2008: Được lưu danh tại bảo tàng bóng đá Pacembu của Brazil.

2011: Qua đời tại Sao Paulo.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.