Thêm một đồng minh ‘cỡ bự’ của Chủ tịch FIFA nhúng chàm tham nhũng

Tây Nguyên
Tây Nguyên
10/05/2019 11:10 GMT+7

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nigeria (NFF) Amaju Pinnick vừa bị Tòa án Liên bang Tối cao ở thủ đô Abuja buộc tội tham nhũng liên quan đến một khoản tài trợ từ FIFA. Ông Pinnick vốn là Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF) và được xem là đồng minh thân cận của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino.

Theo AFP, ông Pinnick đã bị đình chỉ công tác ngay sau phán quyết của tòa án. Ông này cùng với 4 quan chức khác của NFF bị cáo buộc sử dụng sai khoản tiền 8.400 USD mà FIFA chi cho thành tích của đội tuyển Nigeria tại World Cup 2018 mà Nga đăng cai.
Theo truyền thông Nigeria, ông Pinnick cùng các quan chức NFF là Tổng thư ký Sunusi Mohammed, Phó chủ tịch thứ nhất Seyi Akinwumi, Phó chủ tịch thứ hai Shehu Dikko và uy viên Yusuff Fresh, cũng bị buộc tội “cố tình thực hiện những giao dịch với những thủ đoạn gian dối một khoản tiền lên đến 11 triệu USD”. Tất cả bị buộc 17 tội danh, trong đó có lợi dụng lòng tin, trộm cắp, tham ô và âm mưu chiếm đoạt tài sản.
Ông Pinnick (phải) được xem là một đồng minh của Chủ tịch FIFA Infantino (trái) AFP
NFF phủ nhận mọi cáo buộc và tuyên bố vụ việc trên là một phần trong nỗ lực can thiệp vào chuyện tranh chấp vai trò lãnh đạo của tổ chức này. AFP trích dẫn thông báo của NFF cho hay: “NFF tuyên bố rằng đợt tấn công được sắp xếp của truyền thông về sự tồn tại của những tội danh là những nỗ lực vô vọng và hiểm độc mà ông Okoi Obono-Obla, người phụ trách Special Presidential Investigative Panel (SPIP), đã dùng nó như là một công cụ tống tiền rẻ mạt trong cuộc chiến giành quyền lãnh đạo NFF”.
Vụ xét xử trên đánh dấu sự cố mới nhất liên quan đến ông Pinnick, người được xem là đồng minh chủ chốt của Chủ tịch FIFA Infantino, và đang đẩy bóng đá Nigeria vào khủng hoảng. Năm ngoái, NFF xém bị FIFA “treo giò” do cuộc chiến quyền lực giữa ông Pinnick và đối thủ Chris Giwa, người tự nhận là chủ tịch hợp pháp của tổ chức này.
FIFA đã chọn không hành động sau khi ông Pinnick được trao lại quyền kiểm soát văn phòng NFF, nhưng các cáo buộc tham nhũng vẫn tiếp tục treo lơ lửng trên đầu tổ chức đứng đầu bóng đá Nigeria. Ông Giwa cho rằng ông đã được bầu hợp pháp trong cuộc bỏ phiếu tranh cử hồi năm 2014 và được Bộ trưởng Thể thao Nigeria Solomon Dalung ủng hộ hồi tháng 8 năm ngoái.
Chủ tịch CAF Ahmad Ahmad cũng vướng vào nhiều cáo buộc tham nhũng AFP
Phán quyết của Tòa án Tối cao cũng cho rằng ông Giwa là người lãnh đạo NFF, tuy nhiên FIFA vẫn ủng hộ ông Pinnick và từ chối thừa nhận đối thủ của ông này. Tuy nhiên, theo đánh giá của truyền thông quốc tế, vụ xét xử trên tiếp tục gây ảnh hưởng đến tư cách của Chủ tịch Infantino trước thềm Đại hội FIFA vào tháng 6 tới ở Paris (Pháp), nơi ông này chắc chắn tái đắc cử nhiệm kỳ 2019 - 2023. Bởi trước đó, “sếp” của ông Pinnick là Ahmad Ahmad - Chủ tịch CAF, cũng bị tố cáo tham nhũng và sàm sỡ nhân viên nữ của tổ chức… Quan chức người Madagascar này cũng là đồng minh thân cận của ông Infantino.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.