Thêm một quan chức 'dính chàm' của FIFA bị loại bỏ khỏi bóng đá

04/04/2017 18:32 GMT+7

FIFA tiếp tục cuộc chiến làm trong sạch nội bộ sau khi Ủy ban đạo đức của tổ chức này ban hành lệnh cấm hoạt động bóng đá suốt đời đối với cựu quan chức Brayan Jimenez, người bị truy tố hàng loạt tội danh.

Theo AFP, ông Jimenez (63 tuổi) vốn là Chủ tịch LĐBĐ Guatemala (từ năm 2009 - 2015) đồng thời từng là thành viên của Hội đồng FIFA trước khi bị bắt tại quê hương vào tháng 1.2016 nhưng được quản thúc tại gia. Sau đó, cựu quan chức này đã bị dẫn độ sang New York (Mỹ) để xét xử trước khi nhận tội tại tòa án liên quan đến một vụ cướp, lừa đảo giấy tờ để hối lộ và tham nhũng.
Ông Jimenez bị kết tội nhận hàng trăm ngàn USD để trong việc trao bản quyền truyền hình và tiếp thị thể thao các trận đấu vòng loại World Cup 2018 và 2022 ở LĐBĐ Trung Mỹ (UNCAF). Cựu quan chức FIFA trên còn bị truy tố về tội rửa tiền và biển thủ công quỹ của tổ chức. Theo nhà chức trách Mỹ, dù chưa tuyên án nhưng Jimenez có thể phải chịu mức án lên đến 20 năm tù cho mỗi tội danh.
Dưới triều đại của cựu Chủ tịch Sepp Blatter, bê bối đồng tiền "bẩn" đã khiến FIFA suy sụp danh tiếng AFP
AFP cho hay Jimenez là một trong số hàng chục quan chức bóng đá bị Mỹ truy tố trong một cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào tổ chức quyền lực nhất bóng đá thế giới. Trong đó, phần lớn cuộc điều tra tập trung vào khoản hối lộ tổng cộng 200 triệu USD cho các quan chức bóng đá ở châu Mỹ để đổi lấy quyền tiếp thị và phát sóng các trận đấu Gold Cup, Copa America và vòng loại World Cup ở châu lục này. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết số tiền hối lộ trên được chuyển thông qua các ngân hàng ở quốc gia này.
Cuối tuần trước, FIFA cũng thể hiện quyết tâm quét sạch các quan chức “bẩn” trong nội bộ khi đệ trình bản báo cáo điều tra dài 1.300 trang với 20.000 chứng cứ cho Văn phòng Tổng chưởng lý Thụy Sỹ. Đây là kết quả điều tra kéo dài 22 tháng mà FIFA thuê một công ty luật của Mỹ thực hiện để lật tẩy những “con sâu” tham nhũng vẫn còn tồn tại trong tổ chức.
Cựu quan chức FIFA Brayan Jimenez bị bắt vào năm 2016 - Nguồn: Youtube 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.