Thêm một quan chức 'nhúng chàm' của FIFA bị Mỹ trừng trị

01/11/2017 11:46 GMT+7

Cựu Chủ tịch LĐBĐ Quần đảo Cayman là Costas Takkas vừa trở thành bị can thứ 2 bị tòa án liên bang Mỹ kết án tù liên quan đến vụ bê bối tham nhũng ở FIFA tai tiếng nhất lịch sử bóng đá thế giới.

Theo AFP, tại phiên xử hôm 31.10, thẩm phán Pamela Chen đã tuyên phạt ông Takkas mức án 15 tháng tù. Trước đó, quan chức 61 tuổi bị giam 10 tháng tại Thụy Sỹ khi bị bắt vào tháng 5.2015 và sau đó được dẫn độ sang Mỹ. Thời gian thụ án tù của Takkas tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay sau phiên tòa và cựu quan chức này sẽ bị trục xuất sang Quần đảo Cayman sau khi được thả.
Vị thẩm phán trên cũng yêu cầu ông Takkas cùng với Phó chủ tịch FIFA Jeffrey Webb (cựu Chủ tịch LĐBĐ Bắc Trung Mỹ và Caribbean) phải bồi thường số tiền 3 triệu USD. Ông Webb trước đó đã nhận tội vào tháng 11.2015.
Cựu Phó chủ tịch FIFA Jeffrey Webb cũng bị mất chức do bê bối tham nhũng AFP
Vào tuần trước, phiên tòa trên bắt đầu khởi động xét xử vụ tai tiếng tham nhũng lớn nhất trong lịch sử bóng đá. Sau khi hồ sơ điều tra được công bố vào tháng 5.2015, các công tố viên Mỹ đã truy tố 42 cựu giám đốc điều hành tiếp thị bóng đá và thể thao với cáo buộc hối lộ và lót tay hàng chục triệu USD.
Sinh ra ở Síp nhưng sau đó có các quốc tịch Hy Lạp và Anh, Takkas là 1 trong 6 quan chức FIFA bị bắt tại Zurich (Thụy Sỹ) theo yêu cầu của chính quyền Mỹ. Ông bị dẫn độ về New York vào tháng 3.2016. Vào tháng 5, Takkas nhận tội tại tòa án liên bang ở New York liên quan đến phi vụ rửa tiền. Trong khi đó, ông Webb - người đang bị phạt tù giam tại bang Georgia (Mỹ), đã khai nhận khoản tiền hối lộ trị giá 3 triệu USD để cấp cho 2 công ty tiếp thị thể thao quyền phát sóng các trận đấu vòng loại World Cup 2018 và 2022 khu vực Caribbean. Hơn một nửa số tiền trên được chuyển qua các công ty và tài khoản do Takkas kiểm soát, sau đó phân chia theo lệnh của Webb.
7 quan chức FIFA bị truy tố về bê bối tham nhũng,gồm Rafael Esquivel, Nicolas Leoz, Jeffrey Webb, Jack Warner, Eduardo Li, Eugenio Figueredo và Jose Maria Marin (từ trái sang, trên xuống AFP
Cuộc điều tra tham nhũng của Mỹ nhằm vào FIFA đã đánh sập triều đại của vị chủ tịch lâu năm Sepp Blatter cũng như ứng viên kế nhiệm Michel Platini. Vào ngày 6.11, tòa án liên bang Mỹ ở Brooklyn tiếp tục xét xử 3 bị cáo khác thuộc bóng đá châu Mỹ Latinh. Trước đó, tòa án này cũng đã tuyên phạt cựu Tổng thư ký LĐBĐ Guatemala là Hector Trujillo mức án 8 tháng tù liên quan đến vụ bê bối tham nhũng nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.