“Thiên nga” không chết

25/01/2013 04:00 GMT+7

Thủ hòa Chelsea (0-0) trong trận bán kết lượt về trên sân nhà, Swansea thẳng đường tiến đến trận chung kết Capital One Cup.

Thủ hòa Chelsea (0-0) trong trận bán kết lượt về trên sân nhà, Swansea thẳng đường tiến đến trận chung kết Capital One Cup.  

Trong trận lượt đi diễn ra trên sân Stamford Bridge của Chelsea, Swansea tận dụng rất tốt hai sai lầm ấu trĩ của trung vệ Ivanovic để ra về với chiến thắng 2-0 đầy bất ngờ. Ở trận lượt về vào rạng sáng qua, hàng phòng ngự của “The Blues” đã không phạm phải sai lầm như thế, dù Ivanovic và Azpilicueta chơi khá tệ, nên “Thiên nga” không thể tìm được bàn thắng. Tuy nhiên, nhờ tiếp tục giữ sạch mành lưới, Swansea đã giành được tấm vé vào chơi trận chung kết trên sân Wembley vào cuối tháng 2 tới.

 Swansea (phải) đã không cho Chelsea bất kỳ cơ hội nào để lật ngược thế cờ - Ảnh: AFP
Swansea (phải) đã không cho Chelsea bất kỳ cơ hội nào để lật ngược thế cờ - Ảnh: AFP

Thật ra Chelsea cũng đã phạm sai lầm vào rạng sáng qua, một sai lầm còn thô thiển và đáng trách hơn khi Hazard cố tình đá vào hông của cậu bé nhặt bóng trong nỗ lực muốn nhanh chóng đưa bóng vào cuộc. Dù Hazard lãnh thẻ đỏ trực tiếp ở phút 78, nhưng điều đó hoàn toàn không khiến thủ môn Cech phải vào lưới nhặt bóng. Vấn đề ở đây là HLV Benitez hầu như không có phương án nào để công phá hàng phòng ngự được tổ chức rất tốt của Swansea, ngoài việc tung Torres vào sân (phút 81) để thay cho Oscar.

Do vậy, không phải tìm đến ma thuật hay bất cứ điều gì giống như thế để giải thích về thành công của Swansea, bởi đơn giản là họ đã hoàn toàn vô hiệu hóa Chelsea bằng một chiến thuật hoàn hảo. Đó là nhờ HLV Laudrup đã quyết định cho Swansea chơi đôi công ngay từ đầu, chứ không chọn phương án phòng thủ sâu để bảo vệ lợi thế ở trận lượt đi, và dần dần chuyển sang phòng ngự phản công khi tình thế thuận lợi.  

Như vậy, cảnh cuối cùng (màn 4, cảnh 4) trong vở ballet Hồ thiên nga của nhà soạn nhạc thiên tài người Nga Tchaikovsky đã không còn thích hợp với bóng đá Anh ở mùa này, khi Swansea (Odetta) vẫn đang hạnh phúc trong vòng tay của Capital One Cup (hoàng tử Siegfried) sau cái chết của Chelsea (lão phù thủy). Tuy nhiên, “câu chuyện cổ tích nhỏ” của Swansea vẫn còn phải cạnh tranh với “câu chuyện cổ tích lớn” của Bradford ở trận chung kết vào cuối tháng 2 để xem câu chuyện nào thú vị và có đoạn kết hoàn hảo hơn.   

Hazard hành hung cậu bé nhặt bóng

Ngôi sao người Bỉ của CLB Chelsea, Eden Hazard do không kiềm chế được sự nóng vội trong lúc đội nhà bị Swansea cầm chân 0-0 đến phút 79, đã hành hung cậu bé nhặt bóng vì giữ bóng chậm đưa vào sân. Với hành động tệ hại này, Hazard không những bị trọng tài Chris Foy rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu (đồng nghĩa bị cấm thi đấu 3 trận, có thể tăng thêm tùy FA xét), mà sau trận anh còn bị cảnh sát thẩm vấn vì tội hành hung người khác nơi công cộng.

 
Ảnh: Daily Mail

Cậu bé nhặt bóng tên Charlie Morgan, là con trai của Giám đốc điều hành CLB Swansea, Martin Morgan. Vụ việc đã được dàn xếp ổn thỏa khi Hazard chủ động đến xin lỗi cậu bé sau trận đấu. Hazard cũng phân trần là anh chỉ đá quả bóng khi bị cậu bé ôm chặt nằm dưới sân chứ không có ác ý. Mặc dù vậy, pha chiếu chậm trên truyền hình cho thấy Hazard dường như đã đá vào hông cậu bé (ảnh).

  Giang Lao

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.