Thiếu thiết bị y tế

05/03/2010 09:19 GMT+7

Tỷ lệ các sân bóng ở châu Âu có thiết bị y tế thích hợp để đề phòng bệnh tim không cao có thể khiến các khán giả sợ đến sân bóng.

Vì quá sung sướng, khán giả có thể bị nhồi máu cơ tim - Ảnh: Reuters 

Tỷ lệ các sân bóng ở châu Âu có thiết bị y tế thích hợp để đề phòng bệnh tim không cao có thể khiến các khán giả sợ đến sân bóng.

Nhiều sân bóng ở châu Âu đua nhau xây các khán đài VIP, các shop bán đồ lưu niệm để kiếm tiền nhưng họ lại ít chú ý đến việc bảo vệ sức khỏe cho các CĐV, thượng đế của họ. Một khảo sát ở các sân bóng thuộc 10 quốc gia châu Âu gần đây nhất cho thấy 77 CĐV chết vì bị nhồi máu cơ tim khi đang xem các trận bóng đá.

Thực hiện cuộc khảo sát này là tập san European Heart Journal với các bác sĩ Borjesson của LĐBĐ Thụy Điển, bác sĩ Serratosa của Real Madrid, bác sĩ Pelliccia của đội Olympic Ý... Đối tượng khảo sát của họ là 190 CLB dùng 187 sân bóng thuộc 10 nước châu Âu trong mùa giải 2005-2006: Anh (37), Pháp (29), Hà Lan (25), TBN (24), Thụy Điển (21), Hy Lạp (16), Na Uy (14), Serbia (9), Áo (8), Ý (5). 135 đội thuộc các giải ngoại hạng, 55 đội thuộc các giải hạng dưới.    

Kết quả cho thấy 77 ca CĐV chết vì bị nhồi máu cơ tim, tỷ lệ 1 người chết trong số 589.000 CĐV. Đó không phải là tỷ lệ quá cao song vẫn có thể cứu khỏi những ca trụy tim nếu thiết bị y tế ở các sân bóng tốt hơn. Trong 190 CLB kể trên, 137 CLB có thiết bị khử rung tim (72%), 122 CLB lên kế hoạch y tế dự phòng cho các trận đấu (64%) nhưng chỉ có 48 CLB được huấn luyện thường xuyên về công tác sơ cứu cho người bệnh (26%).

Thông thường, một người bị lên cơn đau tim cần lập tức được sơ cứu bằng máy khử rung tim và đưa đến bệnh viện gần nhất. Nếu bệnh viện ở xa sân bóng hơn 5 phút xe chạy mà bệnh nhân không được sơ cứu bằng máy khử rung tim tại chỗ thì nguy cơ tử vong của bệnh nhân rất cao.

Gần đây, dư luận nghe nhiều về những cái chết do trụy tim của các cầu thủ như Antonio Puerta, Marc Vivien Foe, Miklos Feher, Daniel Jarque nhưng dư luận lại không được nghe nhiều về những cái chết do trụy tim của khán giả.

“Các trận đấu ngày càng nhiều cảm xúc trong khi số người mắc bệnh tim mạch trong xã hội ngày càng cao do đó nguy cơ xảy ra các vấn đề về tim trên sân bóng càng lớn, đặc biệt đối với các khán giả ở độ tuổi trung niên trở lên”, bác sĩ Borjesson nói, “So với các nhà thi đấu tổ chức các môn thể thao khác thì các sân bóng chuẩn bị công tác sơ cứu này còn sơ sài hơn, mặc dù sức chứa của một sân bóng lớn hơn nhiều sức chứa của một nhà thi đấu”.

Báo cáo này khiến tiểu ban y tế của UEFA phải bắt tay hành động ngay. Họ đã lệnh cho các LĐBĐ quốc gia kiểm tra lại cơ sở, thiết bị y tế của các sân bóng. Sân nào không có đủ điều kiện về y tế sẽ bị rút giấy phép tổ chức các trận đấu.

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.