Thủ chống công

27/04/2010 23:55 GMT+7

Barcelona buộc phải tấn công để san bằng tỷ số của trận lượt đi, còn Inter sẽ cố thủ để bảo vệ thành quả mà họ đã tạo ra được trên sân nhà. Một cuộc chiến không khoan nhượng giữa công và thủ.

Messi (giữa) sẽ gặp rất nhiều khó khăn trước hàng phòng ngự vốn được tổ chức rất tốt của Inter - Ảnh: AFP

Barcelona buộc phải tấn công để san bằng tỷ số của trận lượt đi, còn Inter sẽ cố thủ để bảo vệ thành quả mà họ đã tạo ra được trên sân nhà. Một cuộc chiến không khoan nhượng giữa công và thủ.

Giấc mơ trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu vô địch Champions League của Barcelona đang phải đối mặt với một thử thách rất nặng nề. Để thua 1-3 trong trận lượt đi trên sân San Siro của Inter, Barcelona cần phải thắng lại với tỷ số 2-0 hoặc ít nhất với 3 bàn cách biệt trong trận lượt về trên sân nhà thì mới mở ra được con đường dẫn đến sân Bernabeu vào ngày 22.5 tới.

Trong lịch sử, Barcelona từng hai lần rơi vào hoàn cảnh tương tự (thua 1-3 trong trận lượt đi) nhưng họ đều lội ngược dòng thành công trên sân nhà bằng những chiến thắng ngoạn mục trước Dynamo Kiev (4-1, 1993-1994) và Chelsea (5-1, 1999-2000). Hoặc chỉ mới gần đây thôi, đội bóng của HLV Guardiola cũng đã đè bẹp Stuttgart 4-0 (vòng 1/8) và Arsenal 4-1 (tứ kết) trong trận lượt về diễn ra trên sân nhà. Và điều quan trọng hơn nữa là Barcelona đã từng thắng Inter 2-0 trong trận đấu ở vòng bảng Champions League mùa này.

Những dữ liệu kể trên cùng với sự ủng hộ của gần 100.000 khán giả trên sân Nou Camp khiến cho các cầu thủ Barcelona cảm thấy rất tự tin về một cuộc lội ngược dòng kỳ vĩ nữa. Tuy nhiên, Barcelona cần phải cảnh giác bởi Inter hiện nay không còn là Inter hồi đầu mùa bóng nữa và lối chơi của họ gần như đã bị HLV Mourinho thuộc nằm lòng. Do đó, ngoài tinh thần hưng phấn và phong độ cao của các cầu thủ, Barcelona cần có thêm sự đột phá trong lối chơi thì mới có thể khiến Inter bị bất ngờ. Nếu không, Messi, Ibrahimovic và Xavi khó lòng thoát khỏi sự bủa vây của các cầu thủ Inter.

Tỷ lệ cược

Barca - Inter (1 giờ 45 ngày 29.4; ESPN, VTV3 trực tiếp): Barca chấp 1 trái rưỡi, thắng 9.
(Nguồn: Asian Bookie)

Mặt khác, tuy buộc phải chơi tấn công toàn diện để tìm bàn thắng nhưng Barcelona cũng không thể lơ là trong phòng thủ vì Inter rất thiện nghệ trong phản công, kể cả khi tiền vệ Sneijder phải vắng mặt vì không kịp bình phục chấn thương. Do Puyol bị treo giò nên Milito sẽ đá cặp với Pique ở khu vực phòng ngự trung tâm, còn nếu Abidal không kịp bình phục thì Maxwell sẽ lại tiếp tục trấn giữ ở hành lang trái. Như vậy nhiều khả năng hai anh em nhà Milito - Gabriel và Diego - sẽ chạm trán nhau trước khung thành của thủ môn Valdes, mà Diego còn có sự hỗ trợ của Eto’o và Pandev.

Việc Stankovic bị treo giò không hề ảnh hưởng đến kế hoạch chuẩn bị của HLV Mourinho cho trận đấu này vì nhiều khả năng ông sẽ sử dụng những tiền vệ chuyên về phòng thủ cho tuyến giữa nhằm hạn chế tầm hoạt động của các tiền vệ Barcelona. Thế nhưng, chắc chắn hàng phòng ngự của Inter sẽ phải sống dưới sức ép nặng nề trong suốt 90 phút, mà khung thành của Julio Cesar có đứng vững được hay không hoàn toàn tùy thuộc vào khả năng của Samuel, Lucio, Maicon và Zanetti. Hai trận thắng gần đây nhất trên sân đối phương, đặc biệt là chiến thắng trước Chelsea tại Stamford Bridge, được xem là những đợt tổng diễn tập quan trọng cho hàng phòng ngự của Inter và sự thành công đó sẽ tiếp thêm động lực cho họ ở trận đấu này.

Rạng sáng mai, nghệ thuật phòng ngự của Inter sẽ đối chọi với nghệ thuật tấn công của Barca trong trận đấu một mất, một còn. Có thể tuyến phòng thủ của Inter sẽ bị xuyên thủng nhờ tài nghệ của Messi và Xavi nhưng không loại trừ khả năng Barcelona cũng dính đòn hồi mã thương. Do đó, Barcelona vẫn có thể thắng nhưng e rằng chiến thắng đó không đủ để giúp họ lọt vào trận chung kết.

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.