Thử nghiệm bất thành

05/06/2010 09:49 GMT+7

Ý đã thua Mexico 1-2, còn Đức thắng ngược Bosnia-Herzegovina 3-1 ở trận giao hữu đầu tiên của hai “ông lớn” sau khi công bố danh sách 23 tuyển thủ dự VCK World Cup.

Mỗi khi Iaquinta (phải, Ý) có bóng, có đến 2 cầu thủ Mexico áp sát và sẵn sàng phạm lỗi - Ảnh: AFP

Ý đã thua Mexico 1-2, còn Đức thắng ngược Bosnia-Herzegovina 3-1 ở trận giao hữu đầu tiên của hai “ông lớn” sau khi công bố danh sách 23 tuyển thủ dự VCK World Cup.

Thành bại có khác nhau, nhưng trong lòng HLV tuyển Ý Marcello Lippi và tuyển Đức Joachim Loew đều hiểu rõ: họ dường như vẫn chưa sẵn sàng cho Nam Phi 2010.

Ý: loay hoay thử nghiệm chiến thuật

Trên trang channel4, tiền đạo Alberto Gilardino đã lý giải về trận thua Mexico là do các cầu thủ Ý chỉ vừa trở lại thi đấu sau 15 ngày tập nặng. Nhưng nếu đúng vậy, làm gì có chuyện HLV Marcello Lippi nổi giận với toàn đội trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp như tiết lộ của hậu vệ Leonardo Bonucci?

Do đó, nguyên nhân thực sự khiến Ý để thua Mexico xem ra là vì hệ thống chiến thuật của đội bóng áo thiên thanh đã không vận hành đúng như ý ông Lippi, dù ở trận này, “gã đầu bạc” đã phải điều chỉnh sơ đồ 4-2-3-1 ban đầu thành 4-4-2 chỉ sau 35 phút. 

HLV Lippi buộc phải thay đổi kế hoạch chủ yếu vì Claudio Marchisio – cầu thủ đá ở giữa trong bộ ba tiền vệ tấn công – hầu như không nhận được bóng ở những khu vực mà anh có thể uy hiếp khung thành đối phương. Và ngay cả khi tiền vệ này nỗ lực hoán đổi vị trí với Andrea Pirlo, người ta vẫn không thấy có nhiều tình huống cầu thủ hộ công của tuyển Ý giữ được bóng để điều phối tấn công. Dường như không còn đủ kiên nhẫn nữa, HLV Lippi đã chuyển sang dùng 4-4-2 và sử dụng sơ đồ này cho đến hết trận.

Thay đổi này đã đem lại bàn thắng của Bonucci ở phút 88, nhưng không đủ giúp Ý tránh được thất bại do để Mexico nâng tỷ số lên 2-0 trước đó 5 phút. Lần này, lỗ rò nằm ở hàng thủ, đặc biệt là vị trí của Bonucci. Anh luôn tỏ ra lúng túng trước các đợt tấn công của Mexico, trong lúc các hậu vệ khác của Ý cũng khá chật vật ứng phó với những đường chuyền thông minh của đối phương. Đó là chưa kể với sơ đồ 4-4-2, Ý rõ ràng không kiểm soát được thế trận, để Mexico cầm bóng đến 60% thời gian của trận đấu. Nói cách khác, 4-2-3-1 và 4-4-2 xem ra không phải hệ thống phù hợp với đội ngũ trong tay ông Lippi.

Đức: dự bị hay hơn đá chính

Không thử nghiệm chiến thuật như Lippi, HLV tuyển Đức Joachim Loew đã tận dụng trận giao hữu với Bosnia-Herzegovina để tìm kiếm nhân tố mới cho hai cánh. Ở trận này, ông đã điều Philipp Lahm trở lại biên phải quen thuộc, nhường biên trái cho cầu thủ trẻ Holger Badstuber. Trong khi đó, vị trí tiền vệ phải bất ngờ được trao cho Piotr Trochowski. Diễn biến ở hiệp 1 cho thấy chỉ có mỗi Badstuber không phụ sự kỳ vọng. Đội trưởng Lahm có lỗi trong bàn mở tỷ số của Bosnia-Herzegovina, còn Trochowski coi như tự loại anh ra khỏi cuộc đua giành suất đá chính với Thomas Mueller.

Dù vậy, Loew vẫn có quyền lạc quan, như trong cuộc họp báo sau trận đấu, ông tuyên bố: “Chúng tôi tạo được nhiều cơ hội, nên chiến thắng này là xứng đáng”. Tuy nhiên, niềm vui thật sự của Loew hẳn không chỉ là bàn gỡ của Lahm và “cú đúp” của Bastian Schweinsteiger giúp Đức lật ngược tình thế. Được tung vào sân ở hiệp 2, cả Cacau lẫn Mueller đều nhanh chóng chứng tỏ họ có thể đảm nhiệm tốt vị trí của Miroslav Klose và Trochowski, nếu hai cầu thủ này không thể hiện hết khả năng.

Lã Chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.