Thử thách chờ Eriksson

22/05/2010 10:16 GMT+7

Chỉ có 3 tuần lắp ghép đội hình tuyển Bờ Biển Ngà, HLV Eriksson sẽ gặp rất nhiều thách thức tại World Cup này.

HLV Eriksson được LĐBĐ Bờ Biển Ngà đặt niềm tin - Ảnh: Reuters

Chỉ có 3 tuần lắp ghép đội hình tuyển Bờ Biển Ngà, HLV Eriksson sẽ gặp rất nhiều thách thức tại World Cup này.

Tại World Cup 2006, Bờ Biển Ngà dù được đánh giá rất cao nhưng không thể vào được vòng 2. Lý do là họ rơi vào bảng đấu tử thần với Hà Lan, Serbia và Argentina. Tại World Cup 2010, Didier Drogba và đồng đội lại rơi vào bảng khó khăn cùng Brazil, Bồ Đào Nha và CHDCND Triều Tiên. Sau kết quả thất vọng tại CAN 2010 hồi tháng 1 (bị loại tại tứ kết), LĐBĐ Bờ Biển Ngà đã sa thải HLV Vahid Halilhodzic (người Bosnia).

Nhiệm vụ dẫn dắt Bờ Biển Ngà được giao cho HLV người Thụy Điển, Sven Eriksson. Trước đó, Eriksson bị LĐBĐ Mexico sa thải vì thành tích nghèo nàn tại vòng loại. Việc LĐBĐ Bờ Biển Ngà chọn Eriksson là một nước cờ có tính toán. Cựu HLV tuyển Anh có một điều mà các HLV khác không đáp ứng được. Đó là sự am hiểu tường tận về hai đối thủ Brazil và Bồ Đào Nha. Trước đây, tuyển Anh của Eriksson đã bị Brazil loại tại World Cup 2002 và bị Bồ Đào Nha loại tại Euro 2004 cũng như World Cup 2006.

Nhưng việc chọn Eriksson cũng kèm theo những rủi ro khác. Eriksson không hiểu nhiều về nền bóng đá nước này nói riêng cũng như châu Phi nói chung và ông có ít thời gian để chuẩn bị. Được bổ nhiệm từ cuối tháng 3, vì vậy quãng thời gian 2 tháng còn lại quá ít để Eriksson tìm hiểu về các học trò, nhất là khi họ thi đấu rải rác tại châu Âu. Vị HLV người Thụy Điển thú nhận: “Tôi hoàn toàn không biết hết về các cầu thủ. Những cầu thủ được triệu tập có một vài người tôi từng xem họ thi đấu (tại Premier League) và số khác tôi phải tìm hiểu qua HLV của họ tại CLB”. Theo Eriksson, tuyển Bờ Biển Ngà đã lên danh sách 30 cầu thủ khá sớm, nhưng đến lúc này ông mới có trong tay 13 người. “Bạn chẳng thể cho đội tập luyện nếu chỉ có 4 thủ môn và 9 hậu vệ”, Eriksson than thở. Các tiền vệ và tiền đạo Bờ Biển Ngà còn đang nghỉ ngơi sau khi kết thúc giải châu Âu và họ chỉ tập trung đầy đủ vào thứ Hai tuần sau.

Như vậy, ông Eriksson chỉ có chưa đầy 3 tuần để lắp ghép đội hình, thi đấu giao hữu 2 trận với Paraguay và Nhật Bản là bước vào World Cup. Sự chuẩn bị như vậy là quá cập rập. Thế nhưng, Eriksson vẫn tin là Bờ Biển Ngà sẽ chơi tốt tại World Cup 2010 và ông biết cách hạn chế sức mạnh của Brazil và Bồ Đào Nha: “Với những đội bóng có kỹ thuật và khả năng cầm bóng tốt như Brazil và Bồ Đào Nha, bạn phải tổ chức đội hình tốt, kiểm soát bóng càng nhiều càng tốt”.

HLV Eriksson cũng đánh giá rất cao đội tuyển CHDCND Triều Tiên. Ông cảnh báo: “Sẽ phải chú ý đến đội bóng này. Họ đã tập huấn từ 6 tháng nay. Lần gần nhất tôi theo dõi CHDCND Triều Tiên thi đấu, họ chơi với 5 hậu vệ, 3 tiền vệ, chạy suốt trận và không có dấu hiệu mệt mỏi”.

HLV Eriksson tiết lộ lý do vì sao LĐBĐ Mexico sa thải ông

Theo Eriksson, thành tích của tuyển Mexico không phải là nguyên nhân chính mà vấn đề mấu chốt là các thành viên của LĐBĐ Mexico (gồm ông chủ các CLB hàng đầu Mexico) không thích ông. “Như các bạn đã biết, người Mexico đã liên hệ với HLV Aguirre trước khi bổ nhiệm tôi. Ngay khi tôi chưa đến Mexico, quá nửa thành viên trong LĐBĐ Mexico đã không thích tôi. Vì vậy, Atletico sa thải Aguirre và cùng lúc Mexico thua Honduras, tôi phải ra đi. Chẳng sao hết, giờ tôi lại đến dự World Cup và có một đội bóng còn tốt hơn Mexico”.

N.M
(theo Reuster)

Nhật Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.