Thua U.22 Việt Nam 0-2: 'Bóng đá Trung Quốc đã quá quen với thất vọng'

09/09/2019 20:10 GMT+7

Tờ Sina Sports đã chỉ ra nguyên nhân lớn nhất khiến U.22 Trung Quốc thúc thủ trước Việt Nam (VN) 0-2 ở trận đấu hôm 8.9 trên sân nhà. Theo đó, trước một VN đang có nền tảng phát triển cầu thủ trẻ tốt thì việc bóng đá Trung Quốc tụt lại phía sau là chuyện không có gì đáng kinh ngạc.

Tờ Sina Sports cho biết, những người hâm mộ thể thao Trung Quốc hết sức chán nản sau khi tuyển U.22 quốc gia thua VN và khiến sự tổn thương ngày càng nặng nề.

Không cần Quang Hải, Văn Hậu, U.22 Việt Nam vẫn thắng dễ U.22 Trung Quốc

“Hai sai lầm dẫn đến 2 bàn thua, tuyển Olympic quốc gia gần như trở thành tiêu đề của ngày hôm qua (8.9), nhưng may thay sự chú ý của người hâm mộ đang hướng về phía tuyển bóng rổ nam, nên các học trò của Hiddink tạm thoát khỏi làn sóng lên án dữ dội”, tờ Sina Sports viết. Tại FIBA Basketball World Cup 2019 trên sân nhà, tuyển bóng rổ nam Trung Quốc gây thất vọng tràn trề và giờ chỉ còn hy vọng cạnh tranh vị trí từ 5 - 8.

Thất bại ở cấp độ bóng đá trẻ của Trung Quốc đã quá đổi bình thường

CHỤP MÀN HÌNH

Trở lại với thất bại của U.22 Trung Quốc, tờ báo trên phân tích: “Người hâm mộ đã quá quen với tình cảnh thất vọng với bóng đá Trung Quốc nên sẽ không ngạc nhiên trước một VN đang trỗi dậy. Đầu năm 2018, VN đã đoạt với ngôi á quân tại Giải vô địch U.23 châu Á. Ở Asian Cup năm nay, họ lọt vào nhóm 8 đội mạnh nhất như chúng ta nhưng đội trẻ U.19 của họ lại 2 lần đánh bại Trung Quốc với cùng tỷ số 1-0. Mỗi khi tuyển VN phát huy sức mạnh của mình, câu nói nổi tiếng vào năm 2013 của cựu danh thủ Fan Zhiyi (nói về việc Trung Quốc sẽ thua VN) lại một lần nữa đúng. Con đường dẫn đến thành công của bóng đá VN từ lâu không có gì bí mật, đó là hợp tác với đào tạo trẻ với Pháp, hợp tác với đào tạo trẻ với CLB Arsenal và bổ nhiệm “học trò” của Hiddink là Park Hang-seo, nhưng điều quan trọng nhất là sự tham gia của toàn dân.
Cư dân mạng Trung Quốc từng đến VN đã mô tả rằng điều ấn tượng nhất của họ là những đứa trẻ vẫn chơi bóng trên đường phố, còn chúng ta thì sao? Vài ngày trước, có một tin tức trên mạng xã hội cho thấy một số trẻ em chơi bóng ở công cộng và vô tình đá trúng một người phụ nữ đi ngang qua. Bực tức, người đàn ông đi cùng đã thượng cẳng chân hạ cẳng tay với cậu bé. Thực sự bóng đá không thích hợp để chơi ở công cộng với đông đúc người qua lại, nhưng nếu vậy, trẻ em sẽ không có cơ hội để chơi, và nên chơi ở đâu? Trước tình cảnh này, còn ai dám ra khỏi nhà để theo đuổi đam mê bóng đá?
Mọi người đều biết rằng bóng đá Trung Quốc bây giờ là một nền tảng mỏng. Khi được hỏi, chỉ một số ít phụ huynh sẵn sàng cho con cái họ chơi bóng đá. Có bao nhiêu cầu thủ đã nghỉ hưu sẵn sàng tham gia cơ sở đào tạo trẻ? Đội bóng rổ nam Trung Quốc đã bị đánh bại tại World Cup, nhưng sự chú ý và sự tham gia của công chúng đằng sau nó vượt xa bóng đá. Quả bóng trên sân bóng rổ vốn dĩ vẫn quanh quẩn với một hình thức quen thuộc nhưng thu hút những người trẻ tuổi rất nhiều. Về phía phong trào bóng đá, hầu hết những người chạy trong sân cỏ màu xanh lá cây là những người trung niên có bụng to. Thực tế này ai cũng biết rõ.

Dư luận Trung Quốc cho rằng bóng đá VN đã vượt qua họ một khoảng cách nhất định nhờ nền tảng đào tạo trẻ tốt

VIỆT ANH

Sân bóng rổ ngoài trời được chia thành hai sân từ sân bóng đá khi thu hút đông giới trẻ tham gia hơn. Có lẽ bóng đá đã suy thoái trước bóng rổ ở Trung Quốc. Người lớn vẫn gặp khó khăn khi chơi bóng đá, chưa kể con cái họ. Hơn nữa, với xu thế bóng đá Trung Quốc không có dấu hiệu phát triển tích cực, rất ít cha mẹ có can đảm và nhiệt tình để gửi con cái chơi bóng đá.
Quần chúng tham gia vào nền tảng phong trào và sau đó là một hệ thống đào tạo trẻ hợp lý, để đảm bảo thành tích của đội trưởng thành. Khi đó, một kết quả thành công sẽ khuyến khích một nhóm trẻ em khác tham gia. Đây là một hệ thống tuần hoàn hoàn chỉnh, nhưng thật không may, chúng tôi hiện đang mất tích ở tất cả các hướng.
Theo nhà báo nổi tiếng Ma Dexing, chỉ có bốn phóng viên theo dõi đội tuyển bóng đá quốc gia để đưa tin trong trận đấu gặp Maldives ở vòng loại World Cup 2022 (vào ngày 10.9) không thể so sánh với sức nóng của năm 2002, kỳ giải mà Trung Quốc được đoạt vé dự VCK World Cup. Ai cũng có thể cảm nhận được tình huống này. Do đó, không khó hiểu tại sao ban lãnh đạo hàng đầu bóng đá quốc gia đánh giá cao tác động của World Cup, nhập tịch cầu thủ và các chính sách khác nhau, để đạt được mục tiêu của họ.

Hình ảnh cậu bé bị người đàn ông đánh vì đá bóng trung người phụ nữ đi cùng

CHỤP MÀN HÌNH

World Cup năm ngoái cũng chứng minh rằng người Trung Quốc không yêu bóng đá. Hãy tưởng tượng nếu đội bóng đá quốc gia có thể thành công đoạt vé dự World Cup 2022, bao nhiêu nhiệt huyết có thể đóng góp cho việc tạo cảm hứng cho đào tạo trẻ? Bóng đá quốc gia sẽ bắt đầu vào ngày mai sẽ được đóng vai thu hút trẻ đến sân để khởi đầu lại một hành trình đào tạo những tài năng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.