Thương vụ Liverpool bị đóng băng

12/08/2010 09:35 GMT+7

Đang ồn ào với những tuyên bố đình đám hồi tuần trước, bỗng dưng các nhà tài phiệt châu Á đều đồng loạt rút khỏi thương vụ mua Liverpool

Đội Liverpool vẫn chưa biết số phận mình ra sao - Ảnh: Reuters

Đang ồn ào với những tuyên bố đình đám hồi tuần trước, bỗng dưng các nhà tài phiệt châu Á đều đồng loạt rút khỏi thương vụ mua Liverpool

Hôm nay, các nhân vật chủ chốt trong ban lãnh đạo CLB Liverpool sẽ họp tại sân Anfield để quyết định về tương lai của CLB. Cuộc họp này gồm 2 ông chủ Tom Hicks và George Gillett, cùng giám đốc tài chính Ian Ayre, GĐĐH Christian Purslow và chủ tịch Martin Broughton.

Với khoản nợ 351 triệu bảng sắp đến hạn thanh toán (vào ngày 6.10 tới), Hicks và Gillett chỉ còn 2 lựa chọn, bán CLB hoặc đem gán nợ cho Ngân hàng Hoàng gia Scotland (RBS). Bán thì tốt hơn, nhưng vụ mua bán Liverpool giờ lại đang bị đóng băng. Ban lãnh đạo của Liverpool thông báo hôm nay là hạn chót cho các nhà đầu tư có ý định mua Liverpool nộp hồ sơ chứng minh năng lực tài chính, tức đủ tiền trả nợ cho RBS và xây một SVĐ mới cho Liverpool. Nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có lời đề nghị chính thức nào được đưa ra. Chủ tịch Broughton nói rằng nếu không nhận được đề nghị mua chính thức nào sau buổi họp hôm nay, ông sẽ phải xin RBS gia hạn nợ thêm 6 tháng nhằm tiếp tục tìm người mua. Ông Broughton cũng chỉ trích rằng báo chí đã làm nhiễu loạn thông tin, dẫn đến việc vụ mua bán Liverpool bị đóng băng như hiện nay.

Mới cách đây một tuần, Liverpool còn là “điểm nóng” trên thị trường bóng đá khi hàng loạt nhà đầu tư đến từ châu Á và thế giới Ả-Rập đồng loạt lên tiếng muốn mua lại đội bóng. Ngày 3.8, nhà môi giới chứng khoán người Trung Quốc, Hoàng Kiến Hoa, bắn phát súng lệnh cho cuộc chạy đua giành Liverpool. Ngay sau đó đã có thêm ít nhất 5 bên nữa tham gia vụ mua bán này. Trước cơn lũ thông tin do các nhà đầu tư tạo ra, Liverpool đã quyết định chọn cách ngồi chờ các bên đấu đá nhau để sau đó tìm lời đề nghị có lợi nhất.

Nhưng chỉ trong 2 ngày qua, gió đã đổi chiều trên sân Anfield khi nhiều nhà đầu tư tuyên bố rút lui hoặc tỏ ra không còn mặn mà với thương vụ này. Điều này biến Liverpool từ chỗ là món “hàng hot” trở thành “hàng ế”.

Hôm thứ Ba vừa qua, tập đoàn truyền thông hàng đầu Ấn Độ, Sahara India Pariwar đã mở đầu cho cuộc tháo chạy khỏi thương vụ Liverpool. “Gần đây chúng tôi đã dự tính mua lại CLB Liverpool. Nhưng sau khi cân nhắc các yếu tố liên quan, chúng tôi đã quyết định gác lại kế hoạch này, ít nhất trong thời điểm hiện tại”, người phát ngôn của Sahara India Pariwar tuyên bố.

Hôm qua, đến lượt một nhà đầu tư khác là doanh nhân người Syria, ông Yahya Kirdi, cũng tuyên bố sẽ tạm rút lui khỏi vụ này để nghe ngóng tình hình. “Tôi cần ít nhất 2 tháng để nhìn rõ mọi thứ. Sau đó, nếu mọi chuyện đều ổn, hợp đồng sẽ được xúc tiến. Còn nếu không, thì cảm ơn và xin chào”, ông Yahya Kirdi tuyên bố. Ông này cũng cho biết nếu có mua Liverpool cũng chỉ mua với mức giá 400 triệu bảng như đã thỏa thuận với chủ tịch Broughton hồi tháng 4.2010. “Tôi sẽ không trả hơn 1 xu so với giá đó. Tôi đâu phải cao bồi Mỹ”, ông Kirdi phát biểu trên Bloomberg.

Trong khi đó, Hoàng Kiến Hoa vừa bị kiện vì tội lừa đảo kinh tế, và đang bị tòa án Mỹ buộc phải bồi thường cho một đối tác cũ số tiền 800.000 USD. Nhà môi giới 46 tuổi này trước đây cũng đã từng dính vào nhiều vụ kiện tụng vì các tội danh lừa đảo, không thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng kinh tế… Ngay khi thông tin về vụ kiện được đưa lên mặt báo hôm thứ Ba, Tập đoàn đầu tư Trung Quốc (CIC), đơn vị được cho là chống lưng Hoàng Kiến Hoa mua Liverpool, ngay lập tức tuyên bố chưa có quyết định cụ thể về việc này.

Nguyễn Chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.