Tỉ phú Roman Abramovich có thể bị cấm làm chủ CLB Chelsea

Giang Lao
Giang Lao
23/09/2020 09:33 GMT+7

Cuộc điều tra của kênh BBC News mới đây tiết lộ ông Roman Abramovich thông qua một công ty sở hữu có trụ sở ở Quần đảo Virgin thuộc Anh (Leiston Holdings), đã âm thầm đầu tư vào nhiều cầu thủ không thuộc CLB Chelsea do mình làm chủ.

Việc sở hữu cầu thủ một cách bí mật này, được xem là quyền sở hữu của bên thứ 3 với cầu thủ, đã bị LĐBĐ thế giới (FIFA) nghiêm cấm từ năm 2015. Còn giải Ngoại hạng Anh đã cấm từ năm 2008. Cuộc điều tra của BBC News cũng tiết lộ đích danh cầu thủ người Peru là Andre Carrillo, hiện 29 tuổi, nằm trong số những cầu thủ được Công ty Leiston Holdings của ông Roman Abramovich làm chủ nắm quyền sở hữu về mặt thương mại lên đến 50%.
Carrillo hiện thi đấu cho CLB Al-Hilal ở Ả Rập Xê Út, nhưng năm 2014 khoác áo CLB Sporting Lisbon (Bồ Đào Nha) và đã ra sân thi đấu chính cả 2 trận gặp Chelsea tại vòng bảng Champions League. Điều này từng gây nghi ngờ về động lực thi đấu của cầu thủ có thể bị tác động từ bên thứ 3 (đối tác đang thực sự nắm quyền sở hữu mình) để thực hiện các quyền lợi riêng theo yêu cầu.
Việc cầu thủ được sở hữu từ bên thứ 3 từng gây ra tranh cãi dữ dội vì ngoài tác động chuyên môn, còn là sự chồng chéo trong chuyển nhượng gây tranh chấp, bởi quyền lợi các bên không được thỏa thuận với nhau. Điển hình nhất là vụ 2 ngôi sao người Argentina Carlos Tevez và Javier Mascherano chuyển đến
West Ham năm 2006 từ CLB Corinthians (Brazil) đã gây tranh cãi ầm ĩ vì nhiều bên cùng đòi quyền lợi. Ngoài ra còn có vụ cựu HLV tuyển Anh, ông Sam Allardyce từng bị sa thải năm 2016 chỉ sau 1 trận cầm quân vì bị phát hiện đã chỉ cách làm bên thứ 3 sở hữu cầu thủ cho một số đối tác làm ăn của mình.
Cựu Chủ tịch LĐBĐ châu Âu (UEFA), ông Michel Platini từng mô tả quyền sở hữu cầu thủ của bên thứ 3 giống như chủ sở hữu “của những nô lệ thời hiện đại”. Vì cầu thủ hoàn toàn bị chi phối bởi một bên bí mật, không bao giờ hiện diện, nhưng gần như nắm mọi quyền điều khiển cầu thủ.
Ngoài Andre Carrillo, điều tra của BBC News cho thấy Công ty Leiston Holdings còn nắm quyền chi phối nhiều cầu thủ khác nữa, trong đó có 2 cầu thủ của Sporting Lisbon là Gael Etock, thi đấu từ năm 2012 - 2013, và Valentin Viola (từ năm 2012 - 2016).
Việc sở hữu bên thứ 3 này được xem là trái luật của FIFA và Ngoại hạng Anh, nên có thể khiến ông Roman Abramovich bị tước quyền làm chủ CLB Chelsea. Trước mắt những giao dịch về tài chính của tỉ phú Roman Abramovich với Chelsea sẽ bị giám sát chặt chẽ, trong đó có gói kinh phí khoảng 230 triệu bảng mà tỉ phú người Nga này vừa cung cấp cho đội bóng thành London mua sắm cầu thủ trong kỳ chuyển nhượng hiện nay.
Người phát ngôn của tỉ phú Roman Abramovich ra thông báo phản bác, cho rằng không có quy tắc nào bị phá vỡ trong các hoạt động trên. CLB Chelsea hiện cũng không bình luận gì về sự việc đang cáo buộc nhắm vào chủ sở hữu của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.