Tiến lên Les Bleus!

30/05/2010 10:39 GMT+7

Việc nước Pháp giành quyền đăng cai Euro 2016 sẽ là chất xúc tác cho hành trình tìm lại niềm tin của thầy trò HLV Raymond Domenech.

Buổi tập đầu tiên của tuyển Pháp tại Tunisia - Ảnh: AFP

Việc nước Pháp giành quyền đăng cai Euro 2016 sẽ là chất xúc tác cho hành trình tìm lại niềm tin của thầy trò HLV Raymond Domenech.

Sau những ngày tập luyện cực nhọc trên dãy Alps cao ngất và lạnh giá, tuyển Pháp đã đáp máy bay sang Tunisia để bắt đầu chuyến tập huấn thứ hai. Điều đặc biệt ở lần này là các cầu thủ được dắt theo vợ con hoặc bạn gái để cùng hòa mình trong nắng vàng và cát trắng tại bờ biển đẹp như tranh vẽ ở gần Sousse.

“Điều này thật sự quan trọng với chúng tôi song tất cả chúng tôi đều nhận thức được mình ở đây để làm gì”, hậu vệ Marc Planus nói với Reuters hôm thứ Sáu, “chúng tôi được chăm sóc cẩn thận bởi các bà vợ và HLV”.

HLV Raymond Domenech đã lên một chương trình tập luyện khác thường để giúp các học trò gắn bó với nhau, thoạt đầu là một tuần hạ trại ở làng trượt tuyết Tignes, kế đến là trận khởi động với Costa Rica ở Lens và bây giờ là Tunisia. “Tignes rất khác, ở đó cực nhọc bởi chúng tôi phải tập trung lấy lại thể lực cá nhân đồng thời xây dựng tinh thần đồng đội”, Planus nói tiếp, “ở đây thật dễ chịu với bờ biển, nhà hàng ăn ngon và mọi thứ song chúng tôi cũng phải làm việc”.

Theo lời tiền vệ Abou Diaby, không khí của Les Bleus hiện rất lạc quan và phấn khởi, đặc biệt sau khi họ đánh bại Costa Rica 2-1. Trận thắng này giúp thầy trò HLV Domenech lấy lại tự tin sau những chuỗi ngày bị dư luận Pháp quay lưng do cách vượt qua vòng loại đầy tai tiếng cũng như trận thua xấu hổ trước Tây Ban Nha hồi tháng 3. Nó cũng chỉ ra rằng các tài năng của tuyển Pháp có thể chơi tốt nếu họ được tự do thể hiện một cách toàn diện. Sơ đồ chiến thuật 4-3-3 cởi mở mà Domenech áp dụng khi gặp đội bóng ở Trung Mỹ tỏ ra rất hứa hẹn. Trên cơ sở đó, giờ là lúc họ hoàn thiện hệ thống mới này bởi Domenech vẫn chưa thật thỏa mãn dưới góc độ phòng ngự.

“Nó thể hiện rằng chúng tôi có khả năng để làm được điều gì đó. Chúng tôi cần phải giữ được khát vọng này. Mặt tấn công hứa hẹn hơn song vẫn tồn tại vấn đề ở hàng thủ và chúng tôi phải nhận diện. Chúng tôi cần mạnh mẽ và chắc chắn hơn”, Domenech nói sau trận giao hữu đầu tiên.

Tuyển Pháp sẽ có cơ hội giải quyết các nhược điểm ở hàng thủ khi họ gặp Tunisia. Thủ môn Steve Mandanda sẽ trở lại băng ghế dự bị sau màn trình diễn yếu kém hôm thứ Tư để nhường chỗ cho sự lựa chọn số 1 Hugo Lloris. Hậu vệ William Gallas sẽ được chơi trọn cả trận để tìm lại nhịp độ thi đấu mà anh đánh mất vài tháng qua do chấn thương. Song ở hàng công, vẫn không rõ chân sút Nicolas Anelka sẽ tiếp tục đá trung phong cắm hay một tiền đạo khác sẽ được thử thách. Tiền vệ Alou Diarra sẽ vắng mặt trong trận này do phải trở lại Pháp chăm sóc vợ sinh con.

Trong khi đó, tiền vệ tân binh Mathieu Valbuena sẽ một lần nữa được chú ý sau màn ra mắt thuyết phục với bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Costa Rica. Nếu tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng khi đối mặt với “Những chú đại bàng Carthage”, dư luận Pháp chắc chắn sẽ kêu gọi dành cho “chiếc xe đạp nhỏ” một vị trí xuất phát trong đội hình tại Nam Phi thay vì vai trò dự bị. Và trong bối cảnh mảnh đất hình lục lăng đang hân hoan với quyền đăng cai Euro 2016, một chiến thắng trước Tunisia sẽ làm vang dậy điệp khúc từng rất quen thuộc trước đây: Allez les Bleus! (Tiến lên đoàn quân xanh!).

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.