Tiếp bước Ronaldo, Messi rời Barca là con đường tất yếu

26/08/2020 20:10 GMT+7

Chuyển sang CLB mới dường như là cách duy nhất để Messi tái tạo khát khao chơi bóng, sau nhiều năm chơi vơi, mất định hướng ở Barca .

Lionel Messi có hạnh phúc ở Barca?
Đó là câu hỏi dễ trả lời ở khoảng thời gian 5-6 năm trước. Siêu sao người Argentina hưởng lương cao nhất thế giới, được HLV nể trọng, chơi bóng với những cầu thủ giỏi nhất, được CĐV suy tôn như thánh.
Messi đúng là vị thánh ở Camp Nou. Đã qua bên kia sườn dốc sự nghiệp, “số 10” vẫn in dấu giày vào 46 bàn thắng cho Barca tại La Liga. Còn ở Champions League, Messi là đầu tàu.

Messi gửi thư cho Barcelona đòi ra đi ngay lập tức nhờ kích hoạt điều khoản lạ

Barca phải chia tay Champions League bằng thảm bại 2-8 trước Bayern Munich, nhưng nếu không có Messi với 1 bàn thắng ngoạn mục và pha vào bóng dũng cảm giúp đội nhà hưởng phạt đền, chưa chắc Barca đã khuất phục được Napoli cứng đầu để vào tứ kết gặp Bayern. 

Có một điều chắc chắn, Messi vẫn luôn khát khao chiến thắng cùng Barca

AFP

Có một nghịch lý là Messi càng hay, Barca càng dở. Từ sau thời Xavi, Andres Iniesta, Barca phụ thuộc vào Messi ở mức độ “tàn nhẫn”, cũng chỉ còn Messi đủ giỏi để phụ thuộc.
Đây là “con dao hai lưỡi”. Siêu sao người Argentina thăng hoa, Barca chiến thắng và ngược lại.
Ở tuổi 33, Messi vẫn rất hay, nhưng anh không thể vừa đi bóng, kiến tạo, kiêm luôn nhiệm vụ ghi bàn. Messi cần có người san sẻ, song từ Ousmane Dembele, Antoine Griezmann hay Philippe Coutinho, không ai đáp ứng được chuyên môn.

Raul Jimenez ghi 27 bàn/mùa sắp chia lửa với Ronaldo tại Juventus

Messi muốn đoàn tụ với Neymar, để rồi Barca hời hợt trong đàm phán. Tiêu tốn cả tỷ euro trong 5 năm để mua về một loạt cầu thủ “tầm trung”, cộng với mâu thuẫn, đấu đá thượng tầng như cơm bữa, Barca đã tự hạ tấm hoàng bào của đội bóng số 1 châu Âu một thời.
Đội chủ sân Camp Nou không còn khát vọng, và đúng như lời khuyên của Rio Ferdinand: “Messi không thể hoang phí thời gian cho đội bóng như Barca trong phần cuối sự nghiệp”.

Messi lạc lõng vì thiếu đồng đội đủ tầm tại Barca như trước đây

AFP

Những gì đẹp đẽ và vĩ đại nhất, Messi đã để lại ở sân Camp Nou. Siêu sao người Argentina hơn một lần khẳng định muốn kết thúc sự nghiệp ở Barca, nhưng là Barca giàu khát vọng, động lực và ánh sáng như những năm đỉnh cao của Pep Guardiola hay Luis Enrique.
Đó không phải Barca khốn cùng của ngày hôm nay.
Ngay cả những cầu thủ hàng đầu thế giới cũng có nguy cơ mất động lực. Cristiano Ronaldo từng chia tay Real Madrid khi đã no nê vinh quang, một phần vì không được chủ tịch Florentino Perez coi trọng, một phần vì muốn tìm kiếm động lực ở đội bóng mới.
Tại Juventus, Ronaldo thoát khỏi vùng an toàn cũ kỹ và thể hiện được bản lĩnh cũng như khả năng thích nghi với 2 chức vô địch Serie A. Gặt hái thành công ở Manchester United, Real Madrid lẫn Juventus, đẳng cấp của Ronaldo là không thể chối cãi. 

Messi có thể nhìn học Ronaldo để tìm niềm vui chiến thắng

AFP

Nói vậy không có nghĩa Messi hèn nhát khi ở lại Barca. “Số 10” cũng không cần chuyển sang đội bóng khác để chứng minh sự vĩ đại. Tuy nhiên, khi Barca chỉ còn là đống tro tàn, Messi nên ra đi để tái tạo động lực cho cả anh và CLB.
Rất nhiều đội bóng lớn có tham vọng, khao khát hơn Barca, và chắc chắn dành cho Messi sự tôn trọng tương xứng. Messi không cần, và không nên ở lại làm “vật tế thần” cho những quyết sách sai lầm của lãnh đạo Barca.
Messi chơi bóng vì niềm vui. Cũng như Ronaldo, anh nên ra đi để tận hưởng trọn vẹn niềm vui ấy. Messi có thể rời Barca với cái đầu ngẩng cao và tiếp tục hành trình vĩ đại ở một bến đỗ xứng đáng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.