Tìm cách khóa chân Messi

19/04/2010 09:44 GMT+7

“Ám sát niềm vui” là công việc ưa thích của Mourinho. Song bộ não của ông sẽ phải hoạt động tối đa để tìm cách khóa chân Messi ở trận Inter-Barca đêm mai.

Khóa chân Messi là ưu tiên hàng đầu của Mourinho trong trận đấu đêm mai

“Ám sát niềm vui” là công việc ưa thích của Mourinho. Song bộ não của ông sẽ phải hoạt động tối đa để tìm cách khóa chân Messi ở trận Inter-Barca đêm mai.

Mourinho không là HLV của Chelsea khi Bosingwa trông chừng Messi rất sát trên sân Nou Camp 12 tháng trước. HLV Hiddink của Chelsea khi đó đã đưa ra một chiến thuật khóa chân Messi một cách hoàn hảo. Bosingwa theo sát Messi ở dọc biên, mỗi khi Messi đột nhập vào giữa sân, Ballack và Essien lập tức có mặt đúng lúc để đẩy Messi trở lại biên phải. Chính xác là Messi đã bị đẩy sát vào nút cổ chai bên phải ở trận hòa 0-0 tại sân Nou Camp lẫn 1-1 tại sân Stamford Bridge.

Song cản chân Messi mùa này khó hơn nhiều mùa trước bởi Pep Guardiola không còn dùng Messi cố định ở bên phải mà để anh hoạt động tự do, từ cánh trái qua cánh phải, từ vị trí phía trên hàng tiền vệ đến vị trí trung phong. Khi có bị số đông trấn áp, Messi nhanh chân biến vào bụi rậm và xuất hiện trở lại với trái bóng trong chân mà người không một vết trầy xước. Arsenal để anh ghi 4 bàn trên sân Nou Camp vì họ chơi quá mở, Real Madrid tuy đã chuẩn bị chu đáo kế hoạch khóa chân Messi với Arbeloa nhưng vẫn bị Messi sát thương, vì Messi đâu còn chơi đóng đinh ở bên cánh phải nữa?

Vậy Messi là cầu thủ không thể cản nổi? Không hẳn như vậy. Song  nếu có người nào đó có thể cản nổi Messi thì người đó là Mourinho, Napoleon của Bồ Đào Nha. Messi đã đứng trong đội hình xuất phát 3 lần khi Barca gặp các đội bóng của Mourinho và anh chưa ghi được bàn nào trong 3 lần đó. Lần này, Mourinho dùng cách nào để khóa chân Messi?

Bố trí 1 cầu thủ theo Messi cả trận? Dùng 2 cầu thủ để cô lập anh ở một góc sân? 2 cách này cũ rồi vì như đã nói ở trên, tầm hoạt động của Messi giờ không có giới hạn. Do đó, cách Mourinho dùng để khóa chân Messi là cắt dây chuyền   cung cấp bóng cho anh, để anh đói bóng dài nhất đến mức có thể.

Thực tế thì mỗi khi Mourinho phân tích một bàn thua của đội mình, ông thường rất chú tâm vào lỗi đầu tiên dẫn đến bàn thua, ông coi cầu thủ làm mất bóng ở tuyến đầu mắc lỗi nặng như cầu thủ vụng về trong truy cản ở tuyến dưới. Sơ ý để mất bóng là điều cấm kỵ hàng đầu đối với Mourinho.

Trong một cuộc phỏng vấn của UEFA.com, Mourinho từng nói: “Trong các buổi tập, tôi thường giữ ít nhất 5 cầu thủ phía sau trái bóng. Điều đó đảm bảo rằng chúng tôi luôn ở trong trạng thái phòng ngự chắc chắn khi mất bóng”.

Như vậy, hạn chế mất bóng và luôn giữ một số lượng cầu thủ sẵn sàng tham gia phòng ngự nhất định sẽ là hai yếu tố tiên quyết trong chiến dịch khóa chân Messi của HLV Mourinho.

Eto’o biết sút thủng lưới Barca

Eto’o (ảnh) hiện đang có phong độ khá ổn định khi ghi bàn cho Inter 3 trận liên tiếp gần đây. Trên đà hưng phấn, chân sút người Cameroon rất quyết tâm nã đạn vào lưới đội bóng cũ Barca ở trận bán kết lượt đi Champions League vào đêm mai. Trong 2 trận đấu gặp Barca tại vòng bảng, Eto’o đều tịt ngòi. Nguyên nhân có thể là do anh bị “khớp” khi chạm mặt các đồng đội cũ.

Tuy nhiên, Eto’o sẽ tiếp cận trận đấu đêm mai theo cách khác. Phát biểu trước báo chí, Eto’o cho biết anh sẽ gạt sang những tháng ngày tươi đẹp cùng Barca trước đây và hứa hẹn ghi hơn 1 bàn cho Inter trong trận tái đấu giữa hai đội sắp tới. “Tôi là người của Inter, hiển nhiên tôi sẽ chia vui cùng đồng đội nếu như ghi bàn vào lưới Barca”, Eto’o nói.

P.Nguyễn

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.