Tiqui-taca vẫn chưa bắt được nhịp

29/06/2012 03:00 GMT+7

Thật nghịch lý khi đề cập đến vấn đề này bởi tiqui-taca là tượng trưng cho lối đá tấn công tổng lực nhưng có nhịp điệu và mang tính cống hiến cao.

Thật nghịch lý khi đề cập đến vấn đề này bởi tiqui-taca là tượng trưng cho lối đá tấn công tổng lực nhưng có nhịp điệu và mang tính cống hiến cao.

Thế nhưng tiqui-taca của đội tuyển Tây Ban Nha (TBN) ở Euro lần này lại như một thứ vũ khí để phòng ngự. Tại sao vậy? Bởi vì nguyên lý vận hành của tiqui-taca là kiểm soát bóng bằng kỹ năng giữ bóng, sự di chuyển linh hoạt của các cầu thủ và chất lượng các đường chuyền để phối hợp với nhau. Cố giữ không cho đối thủ tranh cướp và bắt họ luôn luôn phải chạy theo để đuổi bóng.

Khi đối phương mệt nhoài và rối loạn thì tăng tốc hoặc tung ra những đường chuyền chọc khe “chết người” để hạ gục đối thủ. Thế nhưng lối chơi của TBN ở trận bán kết là một thứ bóng đá không nhịp điệu. Họ vẫn kiểm soát bóng nhiều hơn, vẫn giữ bóng tốt nhờ kỹ năng điều khiển bóng khéo léo của các cầu thủ. Nhưng những pha phối hợp thì lại chỉ quanh quẩn ở giữa sân với những đường chuyền vô hại.


Các cầu thủ TBN vui vào chung kết, nhưng người hâm mộ không hài lòng - Ảnh: Reuters
 

Tất nhiên là hàng thủ và tuyến tiền vệ của BĐN đã chơi một trận quá hay theo đúng cách mà tôi đã phân tích ở bài báo trước. Nghĩa là phòng ngự khu vực chặt chẽ, phong tỏa những hạt nhân với sự tập trung cao độ. Nhưng chủ yếu là do tiqui-taca không bắt được nhịp. Các cá nhân không tìm được sự liên lạc, những trụ cột bị chia cắt và không phát huy được khả năng và sự sáng tạo của mình. Trong khi đó thì Arbeloa và Alba - những mũi tấn công rất mạnh từ 2 biên thì lại quá thận trọng, họ chỉ chăm chăm để ý đến Ronaldo và Nani mà không dám dâng cao tấn công. Chính vì vậy mà tiqui-taca của TBN chỉ có một tác dụng duy nhất là cố kiểm soát bóng, cố giữ bóng để không cho đối thủ cướp được bóng và phản công cũng như tổ chức tấn công. Nói tiqui-taca để phòng ngự là vì thế.

Thực ra, trong trận bán kết đó cũng có lúc chúng ta nhìn thấy hình hài của tiqui-taca, đó là thời điểm mà Del Bosque tung cả Fabregas, Navas, Pedro vào sân và TBN tăng tốc một cách dữ dội. Những đường chuyền được thực hiện nhanh hơn và hướng về phía trước với sự di chuyển tốc độ cũng như nhiệt tình của những nhân tố mới. Điển hình là những pha tăng tốc của Pedro, những pha đột phá và dứt điểm của Navas. Đặc biệt là pha di chuyển thông minh của Pedro hút hết hàng phòng ngự của BĐN để Alba trong lần hiếm hoi dâng cao đã thực hiện một đường chuyền quá tuyệt vời vào trong cho Iniesta băng vào dứt điểm. Chỉ tiếc là cú đặt lòng kỹ thuật của anh lại chưa đủ lực để khuất phục Patricio. Nhưng ngần ấy cơ hội cũng đã đủ để cho thấy rằng tiqui-taca chỉ phát huy hết sức mạnh khi người ta dám tấn công và tấn công một cách mãnh liệt mà thôi.

Liệu ở trận chung kết TBN sẽ trở lại là chính mình với điệu tiqui-taca đích thực làm say đắm lòng người, hay lại phòng ngự một cách đáng thất vọng lần nữa?

Tiqui-Taca thành Tiqui-Tacanaccio

Báo chí châu Âu đã đồng loạt lên tiếng về trận đấu quá tẻ nhạt làm hụt hẫng mọi sự chờ đợi của người hâm mộ vì TBN từ bỏ lối chơi tấn công truyền thống “tiqui-taca” để chơi thứ bóng đá giờ được gọi là “tiqui-tacanaccio” (kết hợp giữa cách chơi phối hợp 1 chạm làm nên tên tuổi của TBN là tiqui-taca với phòng ngự sở trường của người Ý là catenaccio).

Các nhà phân tích trận đấu trên kênh truyền hình ESPN cho rằng, chính việc HLV Del Bosque không có niềm tin vào các tiền đạo Torres và Llorente mới dẫn tới sự thận trọng đến mức thái quá của tuyển TBN. Ở trận bán kết với BĐN, việc chọn Negredo đá chính nhô cao nhất trong sơ đồ 4-6-0 thay vì là Fabregas (vào thay từ phút 54) cũng là một ngạc nhiên lớn mà ngay cả báo chí TBN cũng quá ngỡ ngàng.

Vì Negredo trước đó chỉ ra sân đúng 1 phút ở cuối trận TBN thắng Croatia 1-0 lượt cuối vòng bảng. Các tờ nhật báo thể thao lớn như Marca hay AS còn tỏ ra nghi ngờ hơn về khả năng TBN sẽ bảo vệ thành công chức vô địch. 

Giang Lao

HLV Đặng Phương Nam

>> Bồ Đào Nha từng thắng Tây Ban Nha 4-0
>> Tây Ban Nha tiết lộ bí quyết
>> HLV Del Bosque phàn nàn vì Tây Ban Nha nghỉ ít hơn Bồ Đào Nha
>> Những “nước biến” Tây Ban Nha
>> Say Tây Ban Nha - Say tiqui-taca
>> Tây Ban Nha bỏ ngoài tai chỉ trích
>> Tây Ban Nha và Ý vào tứ kết
>> Người Ý cầu cứu Tây Ban Nha
>> Tây Ban Nha và Ý hòa nhau 1-1 ở trận mở màn bảng C

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.