Tòa án Mỹ kết tội 2 cựu quan chức cấp cao của FIFA

23/12/2017 09:05 GMT+7

Thẩm phán Tòa án liên bang Mỹ đã kết tội cựu Phó chủ tịch FIFA Juan Angel Napout và cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil (CBF) Jose Maria Marin với hàng loạt tội danh ở phiên xử đại án tham nhũng của tổ chức quyến lực nhất bóng đá thế giới.

Theo AFP, trong phiên xử hôm 22.12 (giờ địa phương) tại Brooklyn (thành phố New York, Mỹ), sau phán quyết của bồi thẩm đoàn, thẩm phán tòa án đã buộc tội ông Napout (cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ - CONMEBOL) và ông Marin (cựu thành viên Ban chấp hành FIFA) nhận hối lộ hàng triệu USD liên quan đến việc bán quyền tiếp thị và truyền thông cho các trận đấu quốc tế ở khu vực Nam Mỹ.
Hai quan chức trên còn bị kết tội gian lận, rửa tiền và sẽ đối mặt với tổng mức án từ 10 - 20 năm tù cho mỗi người. Trong khi đó, một phán quyết khác chưa được thông qua đối với cựu Liên đoàn Bóng đá Peru Manuel Burga nên sẽ được bồi thẩm đoàn thảo luận trong tuần tới.
Ông Marin (trái) đang đối mặt với mức án thấp nhất là 10 năm tù AFP
Napout và Marin là những quan chức cấp cao của FIFA đầu tiên liên quan đến vụ bê bối tham nhũng lớn nhất lịch sử bóng đá thế giới bị kết tội tại phiên xử. Họ cùng với Burga là những người bị Bộ Tư pháp Mỹ truy tố và bắt giam hồi năm 2015 về tội tham nhũng nhưng đều phủ nhận cáo buộc.
Theo các chứng cứ, bồi thẩm đoàn phát hiện Napout đã nhận hối lộ và trả lại số tiền 10,5 triệu USD giữa năm 2010 và 2016, trong khi Marin trả tổng cộng 6,5 triệu USD. Bộ đôi này đã nhận tiền hối lộ, lót tay liên quan đến các giải đấu Copa America và Copa Libertadores, các giải đấu danh giá nhất bóng đá Nam Mỹ ở cấp tuyển quốc gia và CLB.
Ông Burga - cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Peru, vẫn chưa bị kết tội do bị hoài nghi đe dọa nhân chứng AFP
Theo AFP, ông Napout đã bị kết án về 2 tội danh liên quan đến đường dây gian lận, hối lộ và rửa tiền có hệ thống còn ông Marin bị kết án 6 tội danh. Trước đó, các công tố viên Mỹ đã cáo buộc các bị can này dính đến các đường dây hối lộ với số tiền lên đến hơn 200 triệu USD trong những thập niên gần đây ở bóng đá châu Mỹ. Tổng cộng có 28 nhân chứng làm chứng cho việc truy tố, trong đó có một số người đã nhận tội tham nhũng. Trong khi đó, nguyên nhân bồi thẩm đoàn chưa kết án với ông Burga bắt nguồn từ những hoài nghi liên quan đến việc cựu quan chức này có hành vi đe dọa nhân chứng tại tòa án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.