Togo không thể quay lại với CAN 2010

11/01/2010 23:16 GMT+7

Rạng sáng qua (theo giờ VN), pháo hoa đã bừng sáng rực rỡ trên bầu trời thủ đô Luanda của nước chủ nhà Angola, mở màn ngày hội bóng đá lục địa đen.

Một cảnh trong lễ khai mạc CAN 2010 - Ảnh: Reuters

Rạng sáng qua (theo giờ VN), pháo hoa đã bừng sáng rực rỡ trên bầu trời thủ đô Luanda của nước chủ nhà Angola, mở màn ngày hội bóng đá lục địa đen.

Hơn 50.000 khán giả ngồi chật kín sân vận động Estadio de Novembro, cổ vũ cuồng nhiệt cho buổi lễ khai mạc mang đậm bản sắc của châu Phi. Tất cả như đã gác sang một bên vụ xì-căng-đan mà báo chí châu Âu gọi là “bàn đá phản lưới nhà” của Chính phủ Angola, khi quyết định chọn tỉnh Cabinda vốn đã có nhiều bất ổn về an ninh làm một trong 4 địa điểm thi đấu và dẫn đến vụ khủng bố tấn công đoàn xe chở đội tuyển Togo.

Phát biểu trong lễ khai mạc, Tổng thống nước chủ nhà Angola, ông Jose Eduardo dos Santos khẳng định: “Hành động khủng bố đó không thể cản trở các trận đấu tại Cabinda (nơi tổ chức các trận đấu ở bảng B, nhưng giờ chỉ còn lại 3 đội là Bờ Biển Ngà, Burkina Faso và Ghana, sau khi Togo rút lui) diễn ra bình thường. Chúng ta sẽ siết chặt tay nhau để giải đấu diễn ra trọn vẹn, và sẽ chỉ có một người giỏi nhất giành chiến thắng”.

Hôm qua, nhà chức tránh Angola đã tuyên bố họ vừa bắt giữ được 2 người có liên quan tới vụ xả súng vào đoàn xe chở đội tuyển Togo.

CAN 2010 được xem là giải đấu bắt đầu cho chuỗi ngày hội bóng đá khắp lục địa đen khi VCK World Cup được tổ chức tại Nam Phi sẽ khai diễn vào tháng 6 tới đây. Chính vì vậy, bất chấp những khó khăn, sự nghi ngờ lẫn những lời hăm dọa từ nhóm phiến quân ly khai tỉnh Cabinda, LĐBĐ châu Phi (CAF) mà đứng đầu là ông Chủ tịch Issa Hayatou cam kết CAN 2010 vẫn diễn ra đúng lịch trình, xem đó như là một lời khẳng định của châu Phi tới thế giới rằng, lục địa đen vẫn tràn ngập niềm vui trong ngày hội bóng đá và không có khó khăn nào có thể tước VCK World Cup ra khỏi châu Phi.

Sau lễ khai mạc, cầu thủ 2 đội tuyển Angola và Mali bước ra sân chơi trận mở màn, và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ những người đã mất. Trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 4-4 đầy kịch tính, khi đội chủ nhà Angola đã dẫn trước đến 4-0 sau 74 phút thi đấu, nhưng lại để Mali ghi lại một lèo 4 bàn trong vòng có 11 phút từ phút 79 đến phút 90 san bằng cách biệt.

Trước đó ít giờ, các thành viên đội tuyển Togo cũng đã lên máy bay về nước, nhưng sau đó lại tuyên bố muốn quay trở lại thi đấu. Thủ quân đội tuyển Togo, tiền đạo Adebayor cho báo chí biết: “Chúng tôi trở về Togo để tưởng niệm những người đã thiệt mạng, và sau 3 ngày lễ quốc tang nếu CAF vẫn còn giữ cho chúng tôi một chỗ để thi đấu tại CAN 2010, chúng tôi sẽ quay trở lại dự giải”. Bộ trưởng Thể thao Togo, ông Christophe Tchao cũng đá “quả bóng” sang CAF: “Đúng, chúng tôi có gửi cho họ yêu cầu, tìm kiếm một giải pháp thích hợp để đội tuyển Togo có thể quay trở lại giải đấu vào phút chót”. Tuy nhiên cuối giờ chiều qua, CAF và ban tổ chức đã chính thức cho biết không thể để Togo quay lại thi đấu vì lịch đấu đã ấn định.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.