Tổng thư ký FIFA bị cáo buộc chuyển 10 triệu USD mờ ám

02/06/2015 14:15 GMT+7

(TNO) Bê bối tham nhũng tại Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) vừa bị đào sâu sau khi phía công tố viên Mỹ tiết lộ trợ lý đắc lực của Chủ tịch Sepp Blatter là Tổng thư ký Jerome Valcke liên quan đến việc chuyển một số tiền mờ ám, theo The New York Times .

(TNO) Bê bối tham nhũng tại Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) vừa bị đào sâu sau khi phía công tố viên Mỹ tiết lộ trợ lý đắc lực của Chủ tịch Sepp Blatter là Tổng thư ký Jerome Valcke liên quan đến việc chuyển một số tiền mờ ám, theo The New York Times.


Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Tổng thư ký Jerome Valcke - Ảnh: Reuters

Nguồn tin trên cho hay, cáo buộc trên có trong bản cáo trạng tại Tòa án liên bang ở Brooklyn (New York) cho rằng “một quan chức cao FIFA” đã chuyển số tiền 10 triệu USD vào năm 2008 cho tài khoản của ông Jack Warner, cựu Phó chủ tịch FIFA vừa bị bắt giữ ở cuộc điều tra tham nhũng từ FBI nhưng đang tại ngoại nhờ nộp tiền bảo lãnh.

Trước đó, ông Valcke không có tên trong 14 quan chức FIFA bị truy tố và bắt giữ vì bị buộc tội nhận hối lộ, gian lận và rửa tiền và ông này cũng phủ nhận cáo buộc trên. Trong khi đó, một phát ngôn viên của FIFA cho biết số tiền 10 triệu USD nói trên được chuyển đi sau khi được Chủ tịch Blatter ủy quyền cho Ủy ban tài chính FIFA, cơ quan thời điểm đó có Chủ tịch là ông Julio Grondona, người đã qua đời vào năm ngoái.

Trong cuộc điều tra từ FBI, số tiền 10 triệu USD nói trên được cho là đã hối lộ ông Warner nhằm phân chia để lấy phiếu ủng hộ giúp Nam Phi dành quyền đăng cai World Cup 2010. Thời điểm đó vị quan chức này đang là Chủ tịch LĐBĐ Bắc Trung Mỹ và Caribbean (CONCACAF).

 
FIFA đang liên tiếp gặp sóng gió - Ảnh: Reuters

Valcke được xem là quan chức hàng đầu FIFA và gần gũi nhất với ông Blatter. Tổng thư ký FIFA từng viết một email trả lời tờ The New York Times nói rằng, ông không được ủy quyền thanh toán khoản tiền nói trên cũng như không có quyền làm như vậy.

Tuy nhiên, mối ngờ vực từ việc Valcke có dính đến đường dây tham nhũng xuất phát từ việc FIFA bất ngờ thông báo ông này sẽ không tham dự lễ khai mạc Giải World Cup 2015 của bóng đá nữ dự kiến diễn ra tại Canada vào đầu tháng 7 năm nay.

Nghi án mới nhất một lần nữa đẩy FIFA đối mặt nguy cơ bị nhiều liên đoàn tẩy chay sau khi UEFA đang dự kiến về kế hoạch tách khỏi tổ chức quyền lực nhất trong bóng đá thế giới.

Sau khi chủ tịch Liên đoàn bóng đá Anh (FA) Greg Dyke kêu gọi UEFA tách khỏi FIFA, đến lượt chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thụy Điển Karl-Erik Nilsson cho biết không loại trừ khả năng chia tay FIFA, vì không chịu nổi việc phải sống dưới trướng của ông Blatter.

Một thành viên Hội đồng quản trị FA Heather Rabbatts tuyên bố rút khỏi lực lượng chống phân biệt chủng tộc của FIFA. Trước đó một quan chức bóng đá Anh khác là David Gill từ chối phục vụ cho Ban chấp hành tổ chức này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.