Tony Adams & giấc mơ bóng đá ở Azerbaizan

13/05/2010 16:55 GMT+7

Cựu đội trưởng tuyển Anh và CLB Arsenal, Tony Adams đã nhận lời dẫn dắt CLB Gabala, một đội bóng thuộc giải vô địch quốc gia Azerbaizan.

Tony Adams (trái) chấp nhận thử thách mới - Ảnh: Reuters

Cựu đội trưởng tuyển Anh và CLB Arsenal, Tony Adams đã nhận lời dẫn dắt CLB Gabala, một đội bóng thuộc giải vô địch quốc gia Azerbaizan.

Sau thất bại với Portsmouth ở đầu mùa bóng này, Tony Adams tỏ ra khá kín tiếng. Người ta nghĩ rằng nhà cầm quân 43 tuổi sẽ tìm kiếm công việc huấn luyện ở một đội bóng nhỏ nào đó ở Anh để tích lũy kinh nghiệm trước khi trở lại Premier League. Tuy nhiên, Adams đã chọn một lối đi riêng.

Theo BBC, huyền thoại của Arsenal đã ký hợp đồng có thời hạn ba năm với Gabala, đội bóng hiện đang đứng thứ 6 ở giải vô địch quốc gia Azerbaizan. Gabala là một đội bóng chỉ mới được thành lập cách đây 5 năm. Cơ sở vật chất của CLB này thuộc loại bình thường với khán đài có sức chứa khoảng hơn 1.000 người. Thị trấn Gabala cũng vào loại nhỏ với dân số khoảng 100 ngàn. Vậy đâu là nguyên nhân khiến một nhân vật nổi tiếng như Adams xuất hiện tại đây?

“Đây là một trường hợp rất đặc biệt. Tôi nhận được một bản kế hoạch rất tham vọng từ ban lãnh đạo Gabala và muốn góp một phần trong đó. Họ cho tôi toàn quyền xây dựng đội bóng và cơ hội đó tôi không thể nào có được nếu ở lại Anh”, Adams cho phóng viên BBC biết, “Gabala chưa có lịch sử, hy vọng chúng tôi có thể cùng nhau làm nên lịch sử cho đội bóng này”.

Cùng đến Azerbaizan với Adams là Gary Stevens, cựu cầu thủ của Tottenham, người đã có thời gian làm HLV cho đội hình hai của Charlton. Nhiệm vụ của cả hai là đưa Gabala lên một tầm cao mới. “Chúng tôi sẽ tiến từng bước một”, Adams cho biết, “Mục tiêu thực tế nhất với đội bóng là giành chức vô địch quốc gia trong vòng 3 năm tới. Chúng tôi sẽ không vội vàng trong việc phát triển đội bóng. Nếu Gabala có thể lọt vào vòng đấu bảng Champions League trong vòng 10 năm nữa, tôi sẽ coi đó là một thành công lớn”.

Kế hoạch đầy tham vọng của Gabala đã bắt đầu cách đây 9 tháng. Ban lãnh đạo đội bóng này đã mời Alastair Saverimutto, cựu giám đốc thương mại của Everton làm giám đốc điều hành. “Thật lòng mà nói, lúc đầu điều duy nhất khiến tôi biết đến Azerbaizan là việc một ca sĩ của họ từng giành hạng ba ở cuộc thi Eurovision”, Saverimutto nhớ lại.

Saverimutto bắt đầu công việc của mình bằng cách mời toàn bộ ban huấn luyện đội trẻ Galatasaray về làm việc. Tiếp đến ông tìm một HLV trưởng. Tony Adams và hai người nữa được mời đến Azerbaizan. “Đó đều là những nhà cầm quân trẻ có tên tuổi. Tuy nhiên, tôi đã chọn Adams vì anh ấy phù hợp nhất với kế hoạch của chúng tôi”, Saverimutto cho biết.

Cho đến thời điểm này, báo chí Anh mới chỉ biết Adams có hợp đồng ba năm với Gabala, còn các điều khoản khác như mức lương, thưởng, chế độ làm việc… đều được giữ kín. Những chi tiết về tình hình tài chính của Gabala cũng khá bí mật. Chỉ biết rằng đội bóng này thuộc về Tale Heydarov, con trai của Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp của Azerbaizan, ông Kamaladdin Heydarov.

“Vào năm 2011, chúng tôi sẽ tiến hành việc xây dựng một sân mới trị giá 50 triệu bảng”, Saverimutto tiết lộ, “Nhiệm vụ của tôi là đảm bảo cho đội bóng hoạt động một cách suôn sẻ và tiền không phải là vấn đề”.

Cách biệt giữa Azerbaizan và Anh

Trong hệ thống của UEFA, giải vô địch Azerbaizan hiện xếp thứ 38 trong khi Premier League xếp thứ 1.
Thành tích tốt nhất tại Champions League: Azerbaizan chưa từng có đại diện vượt qua vòng sơ loại thứ hai trong khi Anh có ba chức vô địch

Kỷ lục chuyển nhượng:
Azerbaizan: Vagif Javadov giá 1,3 triệu bảng, chuyển từ Karabakh sang Twente vào tháng 1.2010
lAnh: C. Ronaldo giá 80 triệu bảng, chuyển từ M.U sang Real Madrid vào tháng 7.2009

Sân lớn nhất:
Azerbaizan: Tofig Bakhramov (30 ngàn chỗ)
Anh: Old Trafford (76 ngàn chỗ)
Cầu thủ ngôi sao:
Azerbaizan: Farid Guliev (FC Baku) giá chuyển nhượng 150 ngàn bảng
Anh: Wayne Rooney (M.U) giá chuyển nhượng 70 triệu bảng

Vài nét về Tony Adams


Họ tên: Tony Alexander Adams
Sinh ngày: 10.10.1966
504 lần ra sân cho Arsenal, ghi 32 bàn
66 lần khoác áo tuyển Anh, ghi 5 bàn
Các CLB từng dẫn dắt: Wycombe Wanderers (2003-04), Portsmouth (2008-09)

Lam Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.