Tottenham - Arsenal: Vụt sáng chói lòa

05/03/2016 10:37 GMT+7

Chỉ trong vòng 1 tuần, Tottenham đối mặt với 2 trận derby London liên tiếp. Thất bại trước West Ham khiến Spurs trả giá bằng việc lỡ cơ hội lên ngôi đầu bảng lần đầu tiên trong mùa giải này. Và trận derby bắc London với Arsenal có thể là lần đầu tiên kể từ 1995, Totenham kết thúc mùa giải với vị thế đứng trên người láng giềng.

Chỉ trong vòng 1 tuần, Tottenham đối mặt với 2 trận derby London liên tiếp. Thất bại trước West Ham khiến Spurs trả giá bằng việc lỡ cơ hội lên ngôi đầu bảng lần đầu tiên trong mùa giải này. Và trận derby bắc London với Arsenal có thể là lần đầu tiên kể từ 1995, Totenham kết thúc mùa giải với vị thế đứng trên người láng giềng.

Tottenham (áo trắng) vừa bỏ lỡ cơ hội lên ngôi đầu Premier League khi để thua West Ham - Ảnh: AFP

Đúng 10 năm về trước, Tottenham từng có cơ hội đứng trên Arsenal khi mùa giải kết thúc. Nhưng các cầu thủ Tottenham “rụng như ruồi” sau “vụ tàn sát” bởi “Lasagne Gate - mì hấp cà chua và phó mát”, khiến họ trả giá bằng thất bại 3-4 trước… West Ham trong ngày cuối cùng của mùa bóng. Và Arsenal cười vào mặt người láng giềng nhỏ bé. 

10 năm sau, Tottenham một lần nữa thất bại trước West Ham, bỏ lỡ cơ hội đè đầu Leicester. Và đội bóng trẻ của Mauricio Pochettino phải đặt mình vào thế “đập nồi, dìm thuyền”, chiến một trận sống còn với Arsenal. Chẳng còn gì nghi ngờ, đây chắc chắn là trận derby bắc London lớn nhất trong lịch sử những lần đối đầu giữa 2 đội bóng. Bởi, nó có thể là thời cơ đầu tiên sau 7598 ngày, 5 giờ, 16 phút, 3 giây kể từ khi Tottenham đứng trên Arsenal khi mùa giải kết thúc. Thắng trận này, Spurs sẽ chính thức bước ra khỏi cái bóng của Arsenal, mở ra một chương mới tươi sáng trong lịch sử CLB. 

800 bảng -đó là mức giá vé… bình thường cho những ai muốn theo dõi trận derby bắc London này, muốn xem tận mắt Delli Alli, Harry Kane phô diễn tài năng, muốn chứng kiến Arsenal liệu có thực sự “thiếu tự tin và không đủ dũng cảm đánh bại Tottenham”, như lời Paul Scholes nhận định, khi thiếu vắng Petr Cech và Laurent Koscielny vì chấn thương. 

Quá mơ mộng 

Wenger đang phải chịu áp lực lớn - Ảnh: AFP

Arsenal đã phải “nằm gai nếm mật” tới 12 năm mới chờ được cơ hội Vàng, khi Chelsea tự nội loạn, Man Utd vật vã vượt thời hậu Sir Alex, Man City chao đảo tinh thần bởi câu chuyện Pellgrini/Pep. Vị trí, uy tín và di sản của Wenger có thể sụp đổ như lâu đài trên cát, nếu họ không tìm được cách vượt qua thái độ thù địch tại White Hart Lane, lối chơi bóng tập trung, tốc độ của Tottenham và ghi bàn khi cơ hội xuất hiện. 

“Chúng tôi không đủ tự tin và thiếu thực dụng trước khung thành”, Wenger thừa nhận. Giáo sư luôn có thể tự hào về khả năng tìm ra những chân sút vô danh: Nicolas Anelka, Thierry Henry và Robin van Persie. Họ đều là những viên kim cương thô, trước khi được gọt giũa thành những tiền đạo được săn lùng nhất thế giới - Real Madrid, Barcelona và Manchester United lần lượt trở thành khách hàng của Arsenal. Ở mức thấp hơn. Wenger cũng có thể tự hào về Sylvain Wiltord và Emmanuel Adebayor.

Nhưng Olivier Giroud và Theo Walcott là ví dụ điển hình cho chính sách tiết kiệm, được gọi là “Wengernomics”, có thể khiến Arsenal trả giá bằng chức vô địch Premier League đầu tiên sau 12 năm. 

Walcott (14) vẫn mãi là tài năng không bao giờ trưởng thành - Ảnh: AFP

Sau 10 năm chơi bóng tại Arsenal, ở tuổi 26, trở thành cầu thủ thâm niên nhất của CLB, Walcott vẫn chơi bóng như một tài năng không bao giờ trưởng thành, nhất là khi đối mặt M.U tại Old Trafford: 17 cú chạm bóng trong 63 phút, đó chắc chắn không phải là số liệu thống kê dành cho một chân sút chủ lực của một CLB săn lùng chức vô địch. 

Walcott chưa bao giờ trở thành “hiện tượng 14” thứ 2 tại Emirates, kể từ khi Wenger biến Henry, một cầu thủ chạy cánh, trở thành một trung phong huyền thoại. Walcott và Giroud chính là lý do CĐV hướng ánh mắt tới Yaya Sanogo, hiện chơi cho Charlton và vừa lập hat-trick vào lưới Reading.

Giroud đã không ghi bàn ở 9 trận gần đây. Và hình ảnh chân sút người Pháp bị rút khỏi sân, trong trận thua Chelsea (24.1), khi Per Mertesacker nhận thẻ đỏ vì phạm lỗi với Diego Costa, trong khi Walcott vẫn đeo băng đội trưởng trên sân, nói lên tất cả. 

Công thức quần vợt

HLV Pochetttino đang tạo ra một trào lưu mới - Ảnh: AFP

Tottenham không ngạo mạn. Pochettino khẳng định “Spurs không cần mỏ neo để giữ tâm trí các cầu thủ trên mặt đất”. Sự thật là ngay cả ở trận thua trước West Ham, họ vẫn chơi với vị thế ngang bằng đối thủ, thay vì một ứng viên vô địch. Và các số liệu thống kê nói rằng họ xứng đáng giành chức vô địch: 16,7 cú sút/trận (Arsenal: 15,3), 0 thẻ đỏ (3), 55,1% thời gian kiểm soát bóng (56,1%), 79,9% chuyền bóng chính xác (84,2%)… 

Bây giờ, các HLV sẽ muốn bắt chước Pochettino. Tottenham chơi theo lý thuyết quần vợt: lên lưới bắt volley, và lùi về giữa hoặc cuối sân nếu cú volley không ăn điểm. Phòng ngự rồi tấn công, liên tục và liên tục. 

Không chờ tới khi Jurgen Klopp tới Anh, Pochettino đã yêu cầu Tottenham chơi thứ bóng đá gây sức ép. Và quan trọng hơn, mọi cầu thủ đều biết rõ ràng vai trò của mình, cũng như Pochettino phân định rõ từng thủ lĩnh ở mỗi tuyến. Hugo Lloris là TM đẳng cấp thế giới. Toby Alderweireld là trung vệ đá tảng. Eric Dier và Alli trở thành những ngôi sao tiền vệ, trong khi Christian Eriksen bền bỉ sáng tạo cơ hội cho Harry Kane.

Họ có thể trở thành đội bóng vô địch Premier League với tuổi đời trung bình trẻ nhất, chỉ 24 tuổi 236 ngày, nếu chiến thắng Arsenal, rồi Man United, cũng như một chuyến hành quân tới Stamford Bridge. Cũng không nên quên chuyến viếng thăm Liverpool. 

Đó thực sự là chuyến đi tới “địa ngục”. Nhưng việc chiến thắng City gần đây chứng tỏ Spurs đủ năng lực đánh bại những đối thủ lớn nhất, bắt đầu là Arsenal để cuối cùng bước ra ánh sáng trước những người khổng lồ. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.