Tottenham - Everton: Pháo đài White Hart Lane sẽ đứng vững

05/03/2017 14:05 GMT+7

Theo HLV Ronald Koeman, cuộc chiến ở khu vực giữa sân sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự thành bại của cả Tottenham lẫn Everton khi 2 đội gặp nhau vào đêm 5.3 (theo giờ VN) tại sân White Hart Lane.

Dù không thể sánh bằng cuộc đại chiến giữa Liverpool với Arsenal diễn ra trước đó một ngày nhưng Tottenham - Everton cũng là trận đấu rất đáng xem. Đó sẽ là cuộc đọ sức giữa đội bóng bất khả chiến bại tại sân White Hart Lane với một đối thủ đang có phong độ tốt nhất ở Premier League trong năm 2017. Tottenham đã giành được 8 chiến thắng liên tiếp trên sân nhà trong khi Everton chưa một lần bại trận kể từ đầu tháng Giêng.
Phải chặn đứng Eriksen, Alli…
Đương nhiên mục tiêu của Everton khi đổ bộ xuống sân White Hart Lane là ít nhất cũng duy trì được thành tích bất bại từ đầu năm, mà nếu làm được điều đó bằng một chiến thắng thì sẽ càng tốt hơn. Muốn vậy, theo HLV Ronald Koeman, “cần phải triệt tiêu những điểm mạnh của Tottenham. Bạn cần phải chặn đứng Christian Eriksen, Dele Alli, các tiền vệ khác”.
Chính vì thế, ông tin rằng cuộc chiến ở khu vực giữa sân sẽ đóng vai trò quyết định trong sư thành bại của cả 2 đội. Ông nói tiếp: “Đó sẽ là một trận chiến, và điều chủ chốt là giành chiến thắng trong trận chiến ở hàng tiền vệ. Họ cố gắng gây sức ép dữ dội, và chúng tôi cũng thích làm điều đó. Họ có những cá nhân rất xuất sắc giữa các tuyến như Eriksen và Alli, các hậu vệ cánh tấn công. Chúng tôi cũng có”.
Thật vậy, với Morgan Schneiderlin trẻ trung, nhanh và năng động hơn cùng Idrissa Gueye như một cỗ máy thu hồi bóng và Tom Davies thường xuyên dâng cao hỗ trợ tấn công, “The Toffees” đang sở hữu một hàng tiền vệ có khả năng thống trị ở khu vực giữa sân và đồng thời cũng chính họ đã tạo điều kiện cho sự hồi sinh của Ross Barkley ở bên cánh phải của hàng công. Everton cũng có 2 hậu vệ cánh rất mạnh trong hỗ trợ tấn công là Leighton Baines và Seamus Coleman, với tốc độ cao và khả năng tạt bóng xuất sắc.
Thế nhưng, chính 2 hậu vệ cánh giỏi tấn công này lại là điểm yếu của Everton khi họ thường để lộ ra những khoảng trống ở phía sau cho đối phương khai thác. Đó là điều rất nguy hiểm bởi Tottenham vốn rất mạnh trong việc khai thác không gian ở 2 cánh để tấn công, thông qua những hậu vệ biên cũng rất xuất sắc của họ. Bên cạnh đó, do không tận dụng tốt những tình huống cố định nên đội bóng của HLV Koeman đang phụ thuộc quá nhiều vào những bàn thắng của tiền đạo Romelu Lukaku mà rõ ràng điều đó là không tốt.
Chờ Vertonghen và Alderweireld bình phục
HLV Mauricio Pochettino cần phải cầu mong cho trung vệ Jan Vertonghen (phải) kịp bình phục để xuất trận AFP
Chỉ cần hàng phòng ngự của Tottenham vô hiệu hóa được Lukaku thì Everton sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong khâu ghi bàn. Tuy nhiên, HLV Mauricio Pochettino lại đang đau đầu với hàng hậu vệ khi Danny Rose chắc chắn vắng mặt vì chấn thương trong lúc cặp trung vệ chủ lực Jan Vertonghen - Toby Alderweireld cũng không hoàn toàn khỏe mạnh. Việc bộ đôi người Bỉ này có xuất trận hay không sẽ chỉ được xác định vào giờ chót, cũng giống như trường hợp của Harry Kane.
HLV Pochettino tin rằng “nếu họ không kịp bình phục để chơi thì các cầu thủ thay thế họ vẫn có thể hoàn thành nhiệm vụ” bởi “chắc chắn chúng tôi sẽ cạnh tranh trong cùng một cách”. Đúng vậy, Tottenham vẫn sẽ chơi theo cách của họ trong trường hợp vắng Vertonghen và Alderweireld nhưng thật khó có thể đảm bảo rằng hàng hậu vệ của “Spurs” cũng sẽ vững chắc như khi có họ. Nguyên nhân vì ngoài tài năng, cặp trung vệ người Bỉ này còn phối hợp với nhau rất tốt, điều mà những người thay thế họ không thể có được do chưa có nhiều thời gian chơi bên cạnh nhau.
Dù vậy, trong khi chờ đợi những tin tức tốt lành từ họ, HLV Pochettino vẫn xác định mục tiêu của Tottenham là buộc Everton phải biết đến trận thua đầu tiên trong năm 2017. Ông nói: “Đó là một trận đấu rất quan trọng đối với chúng tôi vào ngày Chủ nhật. Họ đang chơi rất tốt và họ có một đội bóng rất mạnh với những cầu thủ rất giỏi. Đó sẽ là một trận đấu rất cạnh tranh và đối với chúng tôi, điều then chốt là giành được 3 điểm để giữ vị trí của mình trên bảng xếp hạng và tiếp tục chiến đấu, để cố gắng thu hẹp khoảng cách với Chelsea”.
Có thể khẳng định Tottenham chỉ có thể giành được chiến thắng nếu như Kane, Vertonghen và Alderweireld, hoặc ít nhất là 2 trong số họ, kịp bình phục để xuất trận. Còn trong trường hợp ngược lại, cần tính đến một kết quả hòa.
Tình hình nhân sự
Tottenham: Danny Rose và Erik Lamela tiếp tục vắng mặt vì chấn thương trong khi cơ hội ra sân của Jan Vertonghen, Toby Alderweireld và Harry Kane vẫn còn bỏ ngỏ.
Everton: Dominic Calvert-Lewin, Muhamed Besic và Yannick Bolasie đều vắng mặt vì chấn thương.
Lịch sử đối đầu
- Tottenham và Everton đã gặp nhau 49 lần ở Premier League, Tottenham thắng 22 trận, Everton thắng 8.
- Qua 24 lần đón tiếp Everton tại White Hart Lane trong khuôn khổ Premier League, Tottenham thắng 14, hòa 7 và thua 3.
- Tottenham bất bại trong 8 trận đấu ở Premier League trước Everton (thắng 3 và hòa 5) kể từ sau trận thua 1-2 tại Goodison Park vào tháng 12.2012.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.