Tottenham - M.U: Cựa 'Gà trống' chọi nanh 'Quỷ đỏ'

31/01/2018 15:30 GMT+7

Chiến thắng là mục tiêu duy nhất mà cả Tottenham lẫn M.U đều hướng tới khi họ gặp nhau tại sân Wembley trong trận cầu được chờ đợi nhất ở vòng 25 Premier League.

Danh hiệu Premier League mùa này có thể nằm ngoài tầm với của Tottenham và M.U nhưng cuộc so tài giữa họ tại sân Wembley vào rạng sáng 1.2 (lúc 3 giờ, theo giờ VN) vẫn là một trận đấu quan trọng cho cả 2 bên. Đối với ‘Quỷ đỏ”, việc duy trì đà chiến thắng như hiện nay là điều quan trọng khi Champions League sẽ tái khởi động vào tháng 2 này. Trong khi đó, với “Spurs”, trận đấu này sẽ khởi đầu cho hành trình đầy gian khó của họ ở cả Premier League lẫn Champions League.
Tầm quan trọng của Eriksen
Sau cuộc đón tiếp M.U, Tottenham sẽ lần lượt chạm trán với Liverpool (4.1), Arsenal (10.2) và cuối cùng là chuyến làm khách trên sân của Juventus (13.2) ở vòng 1/8 Champions League. Như vậy, có thể cho rằng những kết quả trong tháng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cả mùa giải của họ. Mặc dù vẫn duy trì được thành tích bất bại trong năm 2018 nhưng 3 trận hòa với cùng tỷ số 1-1 trước West Ham, Southampton và Newport ở mọi giải cho thấy cỗ máy “Spurs” đang có vấn đề mà nếu không kịp cải thiện thì điều đó sẽ càng khiến họ gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn quyết định này.
Đôi chân nặng nề của cặp tiền vệ trung tâm Mousa Dembele và Eric Dier có thể là vấn đề đáng lo nhất cho Tottenham trong năm 2018. Chiến thuật gây sức ép rất cao cùng những pha tấn công liên tục với tốc độ cao mà HLV Mauricio Pochettino áp dụng có vẻ như đã khiến “Spurs” mệt mỏi. Nếu như Dembele và Dier vẫn tiếp tục phản ứng chậm chạp như trong các trận đấu gần đây thì Paul Pogba có thể khai thác những khoảng trống xung quanh họ để tạo điều kiện cho Romelu Lukaku và Alexis Sanchez tàn phá khung thành của Tottenham. Do vậy, ngoài việc phải phòng thủ chặt chẽ, “Spurs” sẽ cần thêm một điều gì đó đặc biệt thì mới có thể nghĩ đến chuyện ghi bàn vào lưới M.U, đội bóng đã giữ sạch mành lưới trong 6 trận gần nhất ở mọi giải.
May mắn cho HLV Pochettino khi Christian Eriksen đã khỏi bệnh. Tầm quan trọng của tiền vệ tấn công 25 tuổi này đã được chứng minh thêm một lần nữa ở trận hòa với Southampton (1-1) do Dele Alli luôn phải nỗ lực tìm kiếm khoảng trống khi không có những đường chuyền mở lối của anh. Thế nhưng, Eriksen không chỉ là cầu thủ sáng tạo chính của đội bóng, khả năng di chuyển thông minh của anh trong khu vực 1/3 cuối sân của đối thủ còn có thể mở ra không gian cho Harry Kane và Dele Alli hoạt động. Do vậy, nếu như Eriksen chưa tìm lại được phong độ đỉnh cao, rất khó để tin rằng một đội hình mệt mỏi như của “Spurs” có thể phá vỡ được hệ thống phòng ngự chặt chẽ của “Quỷ đỏ”.
Sự xông xáo của Sanchez
Khả năng di chuyển không mệt mỏi của Alexis Sanchez (trái) đã giúp cho cách chơi của M.U trở nên linh hoạt hơn AFP
Khác với Tottenham, M.U đã toàn thắng trong năm 2018, ghi được 12 bàn mà không để thủng lưới một lần nào. Thầy trò HLV Jose Mourinho sẽ đến sân Wembley với mục tiêu kéo dài thêm thành tích đó, nhất là khi hàng công của họ đã được tăng cường đáng kể qua sự xuất hiện của Sanchez. Tuyển thủ Chile đã tỏa sáng trong chiến thắng 4-0 của M.U trước Yeovil Town ở vòng 4 Cúp FA hồi giữa tuần mà khả năng di chuyển không mệt mỏi cùng cách chơi đầy sáng tạo của anh đã hoàn toàn chinh phục các đồng đội mới. Tiền vệ Ander Herrera nói: “Rõ ràng chúng tôi biết chất lượng của anh ấy khi có bóng, anh ấy rất tuyệt vời, nhưng cách chiến đấu của anh ấy, cách anh ấy phòng ngự khiến tôi rất thích”.
Đó là khi M.U chơi với sơ đồ 4-2-3-1. Thế nhưng, trong trận gặp Tottenham, không loại trừ khả năng HLV Mourinho sẽ sử dụng sơ đồ 3-5-2, với Sanchez đá cặp cùng Lukaku trên tuyến đầu. Trước hàng công rất nguy hiểm của Tottenham, ông sẽ muốn phòng thủ với số đông để hạn chế không gian rộng lớn trên sân Wembley. Bằng cách này, “Quỷ đỏ” chẳng những sẽ có 2 ngôi sao tấn công để đe dọa trực tiếp hàng phòng ngự của Tottenham mà các wing back của họ còn khiến các hậu vệ cánh của “Spurs” khó có thể liên tục dâng cao để hỗ trợ cho hàng công.
Hệ thống chiến thuật của Tottenham hiếm khi thành công khi đối mặt với những đội bóng chơi với các wing back, bằng chứng là những trận thua của họ trước Chelsea và Arsenal trong mùa giải này. Đơn giản vì phía sau các wing back luôn có sự bọc lót của một trung vệ mà điều đó có nghĩa là Tottenham sẽ gặp khó khăn trong những miếng đánh biên hoặc chồng cánh sở trường của họ. Thế nên, trong cả phòng thủ lẫn tấn công, sơ đồ 3-5-2 có thể là lựa chọn tốt nhất cho HLV Mourinho.
Nhìn chung, cách tiếp cận về chiến thuật mà 2 HLV Pochettino và Mourinho áp dụng sẽ đóng vai trò quyết định trong trận đấu này. Đội chủ nhà sẽ cố gắng tạo sức ép liên tục trên phần sân đối phương dựa vào khả năng di chuyển liên tục với tốc độ cao và các pha chồng cánh trong khi đội khách sẽ chơi một cách thận trọng, lùi sâu và phòng ngự với số đông. Đây sẽ không phải là một trận đấu có nhiều bàn thắng nhưng chắc chắn phải là một cuộc so tài hấp dẫn.
Tình hình nhân sự
Tottenham: Hugo Lloris, Danny Rose, Christian Eriksen và Erik Lamela đều trở lại trong đội hình của Tottenham nhưng Toby Alderweireld, Harry Winks và Serge Aurier vẫn vắng mặt vì chấn thương.
M.U: Zlatan Ibrahimovic và Eric Bailly đều không thể ra sân vì chấn thương.
Lịch sử đối đầu
- Tottenham và M.U đã gặp nhau 51 lần ở Premier League, Tottenham thắng 7 trận, M.U thắng 33.
- Trong 25 lần đón tiếp M.U trên sân nhà ở Premier League, Tottenham thắng 5, hòa 7 và thua 13.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.