Trận chung kết trong mơ

01/07/2012 03:05 GMT+7

Với hàng thủ mạnh đều và thế công linh hoạt, cả Tây Ban Nha và Ý sẽ biến sân Olympic ở Kiev thành bữa tiệc không thể thịnh soạn hơn.

Với hàng thủ mạnh đều và thế công linh hoạt, cả Tây Ban Nha và Ý sẽ biến sân Olympic ở Kiev thành bữa tiệc không thể thịnh soạn hơn.

Nếu tuyển Ý tinh thần đang lên rất cao sau chiến thắng trước Đức thì Tây Ban Nha (TBN) đang đứng trước cơ hội ngàn năm có một để hóa giải lời nguyền chưa đội nào 3 lần liên tiếp vô địch các giải World Cup, Euro. Và nếu thành công trong 90 phút hoặc thậm chí 120 phút, “cuồng phong đỏ” còn xóa bỏ được một lời nguyền khác là chưa bao giờ thắng được Ý (ngoại trừ việc phải phân định thắng bại bằng thi đá 11 m) ở những giải lớn.

Trận chung  kết trong mơ - 1 
Nếu Pique (phải) vô hiệu hóa Balotelli, TBN có cửa thắng - Ảnh: AFP

Bắt chết Balotelli

Sau 5 trận đấu ở VCK Euro 2012, TBN đang được xem là đội có hàng phòng ngự vững vàng nhất với chỉ một bàn thua. Đó là nhờ phản xạ tuyệt vời cùng tài năng đang ở đỉnh cao của thủ môn Casillas. Tuy nhiên, nếu phía trước Casillas không phải là một hàng hậu vệ vững chắc, kèm người hiệu quả và bọc lót cho nhau rất tốt thì khó mà tin rằng anh chỉ phải vào lưới nhặt bóng có một lần. Đó là chưa kể hai tiền vệ phòng ngự Busquets và Alonso luôn tỏ ra rất hiệu quả trong nhiệm vụ đánh chặn.

Thế nhưng, cần phải lưu ý một điều: đội duy nhất sút thủng lưới TBN cho đến nay lại chính là Ý, với bàn thắng của Di Natale trong trận hòa 1-1 giữa hai đội ở lượt trận đầu tiên vòng bảng. Do vậy, TBN hoàn toàn có đủ lý do để lo lắng khi hai đội gặp lại nhau vào rạng sáng mai tại Kiev để tranh ngôi vô địch Euro 2012, nhất là khi Balotelli đã lộ rõ bản năng “sát thủ” qua hai bàn thắng trước Đức ở bán kết.

Dù vẫn biết tuyển Ý không chỉ có Balotelli biết ghi bàn nhưng nếu “bắt chết” được tiền đạo này như cách Ramos từng hạn chế được Ronaldo thì Casillas sẽ dễ thở hơn. Ngoài ra, TBN còn cần phát huy khả năng cầm bóng để hạn chế tối đa cơ hội phản công của Ý. Bởi nếu vẫn chơi như trận gặp Bồ Đào Nha ở bán kết thì chắc chắn mành lưới của TBN sẽ rung lên ít nhất một lần.

Vượt qua bức tường lửa

Có một điều chắc chắn, TBN không thể giành được chiến thắng bằng hàng thủ. Do vậy, nhiệm vụ của hàng công cũng nặng nề không kém khi họ phải vượt qua bức tường lửa của Ý. Các hậu vệ Ý hiểu nhau rất rõ khi hầu hết đều đang khoác áo Juventus và cũng đang ở phong độ đỉnh cao. Họ chẳng những rất mạnh trong những pha một chọi một mà còn bọc lót cho nhau rất kín kẽ và đặc biệt là chống bóng bổng rất tốt.

Dĩ nhiên, việc ông Del Bosque sử dụng lối chơi với tiền đạo ảo sẽ gây nhiều khó khăn cho đối phương bởi họ không biết phải kèm ai. Tuy nhiên, nếu những pha đan bóng của các tiền vệ TBN không kèm theo tốc độ hoặc thiếu những đường chuyền, các cú chọc khe hiểm hóc đầy bất ngờ thì sẽ khó lòng làm nên chuyện. Bởi tuyến giữa của Ý với sự chỉ huy của Pirlo cũng rất sắc sảo. Điều này đã được chứng minh hùng hồn trong trận gặp Đức khi họ không chỉ kiểm soát bóng tốt mà còn rất lợi hại ở những pha phản công cực nhanh. Xét về nhiều mặt, đây sẽ là trận đấu rất cân tài, ngang sức, xứng đáng là trận chung kết trong mơ. Tỷ lệ cược: TBN chấp đồng nửa, thắng 9. 

 Tương quan lực lượng

TÂY BAN NHA

Ý

Chiến thuật
TBN áp dụng sơ đồ 4-6-0. Cách chơi không có tiền đạo thực thụ này đã định hình và giúp TBN giành 4 trận thắng (trừ trận gặp Ireland đá có Torres từ đầu). Trong “bộ 6”, Navas hoặc Negredo thường được tung vào từ đầu, nhưng lại tỏ ra không mấy sắc sảo khi chơi bên cạnh Iniesta, Silva và Xavi. Thế nên cuối cùng Fabregas và Pedro cũng phải vào sân, lối đá này mới tỏ ra hữu hiệu.    Ý sẽ chơi 3-5-2 hoặc 4-4-2. Mục đích của 3-5-2 là đẩy cao đội hình, tăng cường quân số ở tuyến giữa để chống lại lối đá 6 tiền vệ của TBN như cách họ từng chơi ở trận mở màn, đồng thời khoét sâu vào khoảng trống ngay phía sau 2 hậu vệ biên của TBN là Arbeloa và Alba vốn có thiên hướng tấn công. Tuy nhiên, có thể tùy tình hình Ý trở lại sơ đồ 4-4-2 với hàng tiền vệ theo mô hình kim cương như trận gặp Đức.
Hàng phòng ngự
Cặp trung vệ chưa thật vững vàng. Dù chỉ để lọt lưới 1 bàn, có Casillas rất tài năng trong khung thành nhưng cặp trung vệ TBN Ramos và Pique không dễ bắt chết Balotelli. Balotelli còn trẻ và rất quái, lại là một chuyên gia phá bẫy việt vị. Hơn nữa, nhược điểm của Ramos và Pique là xoay trở chậm trước những pha bóng chọc khe của đối phương, mà đây lại là sở trường của Ý. Di Natale đã từng ghi bàn vào lưới TBN ở trận vòng bảng từ tình huống như vậy. Ý sẽ sử dụng hàng thủ Juventus nên rất hiểu nhau, nhưng đôi khi các trung vệ vẫn còn mắc lỗi vị trí và chủ quan khi kèm người. Hiện HLV Prandelli có nhiều sự lựa chọn 2 cầu thủ chạy biên khi Maggio hết hạn treo giò, Balzaretti và Abate đều có phong độ ổn định, nhưng chủ trương của Ý nếu đá 4-4-2 là các hậu vệ này sẽ không dâng cao. Còn đá 3-5-2 thì họ sẽ tập trung khóa biên của TBN.
Vai trò của các hạt nhân
Bộ ba Iniesta, Silva và Xavi cực kỳ lợi hại khi hoán chuyển liên tục, chạy chỗ nhạy bén, đặc biệt ở rất gần nhau để bật nhả. Tuy nhiên, Iniesta và Silva lần này không còn nhanh nhẹn và Xavi không quá xuất sắc như trước. Có thể Xavi sẽ phải hy sinh vai trò của mình như trận gặp BĐN là rời sân sớm để Iniesta làm nhiệm vụ tổ chức tấn công. Dù vậy với sự năng nổ của Xabi Alonso, trục giữa này vẫn hết sức cơ động và đủ sức khuynh đảo bất cứ hàng thủ nào.
Pirlo là linh hồn tuyển Ý với óc quan sát và lối chơi thông minh, khôn khéo. Còn Marchisio và Motta sẽ làm nhiệm vụ hỗ trợ lẫn chốt chặn nếu bị phản công. Họ cũng sẽ dọn trước khoảng trống để Pirlo có hành lang hoạt động khi tổ chức tấn công. Pirlo không chỉ nổi bật ở các đường chuyền mà còn lợi hại ở những tình huống cố định. Khả năng xoay chuyển cục diện của anh giúp cho các vệ tinh xung quanh chơi hay hơn.
Ghi bàn
Do không sử dụng tiền đạo thực thụ nên TBN thường chơi ru ngủ đối phương rồi bất ngờ tung ra những đường bóng chết người để Iniesta, Silva hoặc Fabregas phá bẫy việt vị xông lên ghi bàn. Tuy nhiên, nếu gặp những hàng thủ tập trung tốt như Croatia hay BĐN chẳng hạn, lối đá này của TBN trở nên mất tác dụng vì luôn bị bọc lót, cản phá kịp thời. Khả năng sút xa của TBN không thật tốt. Khác biệt là Balotelli, nhất là khi anh đã cởi bỏ áp lực tâm lý thì càng chơi càng hay. Bên cạnh đó, Cassano ngày càng lợi hại và nguy hiểm với khả năng lôi kéo giỏi. Chỉ cần bộ đôi này chơi đúng sức cộng với tuyến giữa kiên định, nhẫn nại đeo bám, tranh cướp giành quyền kiểm soát bóng với TBN thì Ý sẽ có nhiều phương án áp sát khung thành Casillas.

T.K - G.L

Chuyên gia Vũ Tiến Thành: TBN thắng trong 120 phút
 

Ý chơi càng lúc càng hay nên nếu họ đoạt chức vô địch cũng hoàn toàn xứng đáng. Nhưng trong trận chung kết này, tôi nghiêng về TBN, bởi họ sẽ kiểm soát bóng tốt, không để cho Ý dễ dàng chơi phản công. Tôi dự đoán TBN thắng 1-0 trong trận đấu kéo dài 120 phút.

 

 

 
Chuyên gia Trần Văn Mui: Ý sẽ đăng quang

Lịch sử đang ủng hộ Ý bởi họ hơn hẳn TBN về kết quả đối đầu. Ngoài ra, ở Euro chưa có tiền lệ bảo vệ thành công chức vô địch, nên TBN cũng khó để làm được điều này. Hơn nữa, Ý càng đá càng tiến bộ, có khát khao lớn hơn và có những cầu thủ có thể định đoạt số phận trận đấu. Tôi tin Ý sẽ chiến thắng trong 90 phút với tỷ số 1-0. 

Q.H (ghi)

Trần Tôn

>> Tây Ban Nha tiết lộ bí quyết
>> HLV Del Bosque phàn nàn vì Tây Ban Nha nghỉ ít hơn Bồ Đào Nha
>> Những “nước biến” Tây Ban Nha
>> Say Tây Ban Nha - Say tiqui-taca

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.