Trận đấu giữa hai người bạn

27/03/2010 10:08 GMT+7

Cả nước Pháp sẽ hướng về Stade de France trong trận chung kết Cúp Liên đoàn Pháp giữa Marseille và Bordeaux.

Giữa Blanc (trái) và Deschamps có một tình bạn đặc biệt - Ảnh: Reuters

Cả nước Pháp sẽ hướng về Stade de France trong trận chung kết Cúp Liên đoàn Pháp giữa Marseille và Bordeaux.

Những người được chú ý nhất không phải là 2 tiền vệ sáng tạo bậc nhất của bóng đá Pháp: Ben Arfa hay Gourcuff, cũng không phải là hai tay săn bàn hàng đầu Ligue 1: Niang hay Chamakh. Những tên tuổi này thật nhỏ bé khi đứng cạnh hai tượng đài: Didier Deschamps và Laurent Blanc.

Đây không phải là lần đầu Blanc và Deschamps gặp nhau trong vai trò HLV. Họ đã gặp nhau 3 lần, trận giao hữu hồi đầu mùa, Bordeaux thắng 2-1. Hai trận sau đó tại Ligue 1, tỷ số đều là hòa. Đêm nay sẽ khác, nó là trận đấu quyết định cho danh hiệu và phải có thắng thua. Blanc và Deschamps sẽ dành cho nhau những cái bắt tay chặt khi xuất hiện tại Stade de France. Cũng tại cái sân đấu này, gần 12 năm trước, Deschamps và Blanc cùng nhau ôm cúp vàng thế giới. Một điều trùng hợp là Blanc và Deschamps tuy cách nhau 3 tuổi nhưng sự nghiệp quốc tế của họ lại giống nhau. Cả hai cùng vào tuyển năm 1989, cùng trải qua những phút giây cay đắng tại EURO 1992, trong trận thua Bulgaria tháng 11.1993 và hưởng giây phút vinh quang tột cùng như tại World Cup 1998 hay EURO 2000. Cả hai người cùng rời đội tuyển quốc gia trong một thời điểm và sau khi Pháp mất 2 trụ cột này, thành công cũng rời đội bóng áo lam.

Tại cấp độ CLB, Blanc và Deschamps cùng chơi đủ 4 giải: Ligue 1, Serie A, Liga và Premier League. Nhưng nhìn chung, Deschamp thành công sớm hơn Blanc. Trước 1998, Deschamps đoạt Cúp C1 năm 1993 (cùng Marseille) và 1996 (cùng Juve) còn Blanc chỉ đoạt Cúp C2 năm 1997 (cùng Barca). Sau 1998, Deschamps mờ nhạt tại Chelsea, Valencia còn Blanc lại tỏa sáng tại Marseille, Inter và M.U.


Cả hai cùng giã từ tuyển Pháp trong một trận

Khi làm HLV, tài năng của Deschamps cũng nở sớm trước Blanc. Deschamps đã giúp Monaco đoạt Cúp Liên đoàn Pháp 2003 và vào chung kết Champions League 2004. Còn Blanc mãi đến 2007 mới bắt đầu làm HLV cho Bordeaux và lập tức đem về thành công trong khi vào lúc này, Deschamps lại loay hoay ở Marseille.

Với Bordeaux đang do Blanc dẫn dắt, Deschamps cũng có dính líu thoáng qua khi ông khoác áo CLB này mùa 1990-1991, ghi 3 bàn. Còn với Marseille đang do Deschamps dẫn dắt, Blanc có nhiều kỷ niệm sâu đậm. Blanc từng khoác áo Marseille giai đoạn 1997-1999 và được các CĐV tại Velodrome yêu mến gọi với biệt danh “tổng thống”. Chính nhờ bệ phóng Marseille mà Blanc có sự nghiệp đỉnh cao trong những năm cuối đời cầu thủ.

Deschamps và Marseille rất cần Cúp Liên đoàn bởi họ khát danh hiệu quá lâu rồi. Marseille sau sự cố 1993 chưa được thêm danh hiệu nào dù 17 năm qua, họ đã 2 lần vào chung kết UEFA Cup, 2 lần vào chung kết Cúp Pháp,  3 lần á quân Ligue 1 trong đó có 2 lần núp bóng Bordeaux. Bản thân Deschamps cũng là chuyên gia về nhì từ 2003 đến giờ. Blanc hiểu sự khao khát của CĐV Velodrome và người bạn Deschamps nhưng đêm nay không có chỗ cho tình cảm.

Dự đoán: Hòa 1-1, Bordeaux thắng chung cuộc.

Đội hình dự kiến

Marseille (4-3-3): Mandanda - Kabore, Mbia, Diawara, Tiawo - Lucho, Cisse, Cheyrou - Abriel, Niang, Ben Arfa

Bordeaux (4-5-1): Carrasso - Tremoulinas, Ciani, Planus, Chalme - Wendel, Diarra, Fernando, Gourcuff, Gouffran - Chamakh

Nhật Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.