Trận play-off tranh vé dự VCK EURO 2020: Serbia hướng đến chiến thắng lịch sử

11/11/2020 21:59 GMT+7

Lần gần đây nhất các cầu thủ Serbia được góp mặt ở VCK EURO, họ còn mang tên Nam Tư. Đấy là EURO 2000, khi các cầu thủ như Lothar Matthaeus (Đức), Dragan Stojkovic (Nam Tư), Paolo Maldini (Italia), Tony Adams (Anh)... còn đang thi đấu. Vâng, đấy là một thời kỳ rất xa xưa trong lịch sử bóng đá .

Tại World Cup 2006, đấy là Serbia & Montenegro. Rồi Serbia lại góp mặt tại World Cup 2010 và World Cup 2018. Nhưng một kỳ EURO đầu tiên trong thiên niên kỷ mới thì vẫn là điều mà bóng đá Serbia chưa từng có được. Đúng 20 năm đã trôi qua kể từ khi đội bóng gồm những Sinisa Mihajlovic, Savo Milosevic, Predag Mijatovic, Darko Kovacevic, Vladimir Jugovic, Dejan Stankovic - nói chung toàn những danh thủ - tham dự EURO dưới sự dẫn dắt của HLV Vujadin Boskov (HLV huyền thoại này đã qua đời cách nay 6 năm, ở tuổi 83).

Sergej Milinkovic-Savic (trái) tìm mọi cách để "đào thoát" khỏi Lazio để về khoác áo tuyển Serbia

AFP

Rào cản cuối cùng ngăn Serbia trở lại đấu trường EURO kỳ này là Scotland, vốn cũng chưa từng góp mặt ở VCK EURO trong thế kỷ 21. Tất nhiên, đội bóng của Andrew Robertson hoặc Scott McTominay cũng đầy khát vọng, quyết tâm xuất hiện trở lại ở VCK EURO. Nhưng đấy... chỉ là Scotland. Serbia thì khác. Hồi còn Nam Tư, đội này đã vào chung kết ở 2 trong 3 kỳ EURO đầu tiên (thua Liên Xô năm 1960 và thua Italia năm 1968).
Với Serbia kỳ này, trận play-off tranh vé dự VCK EURO 2020 quan trọng đến nỗi một số hảo thủ như Sergej Milinkovic-Savic hoặc Aleksandar Kolarov sẵn sàng "thoát" cho bằng được khỏi CLB của họ, giữa thời đại dịch, để về Belgrade khoác áo Serbia. Chính quyền Ý cấm các CLB thuộc Serie A trao trả cầu thủ cho các ĐTQG. Nhưng tin này rõ rỉ trước khi nó được chính thức hóa. Kolarov và Milinkovic-Savic lập tức thuê máy bay riêng để đi ngay, khi còn kịp!
Để đề phòng bất trắc, HLV Ljubisa Tumbakovic triệu tập đến hơn 30 cầu thủ cho loạt trận quốc tế kỳ này. Tất nhiên, chỉ có trận play-off EURO với Scotland là mang tính sống còn. Các trận gặp Nga và Hungary ở Nations League thì... không cần đá cũng được. Thiên hạ có vẻ chú ý đến Milinkovic-Savic của Lazio, hoặc Luka Jovic của Real Madrid. Kỳ thực, giới chuyên môn lại thấy Dusan Tadic (Ajax) và Aleksandar Mitrovic (Fulham) mới là hai cầu thủ quan trọng nhất trong đội hình Serbia. Ngăn chặn được hai cầu thủ này, Scotland sẽ ngăn chặn được Serbia nói chung.

HLV Ljubisa Tumbakovic của Serbia phải triệu tập 30 cầu thủ để đề phòng bất trắc mùa dịch

REUTERS

Hai mươi năm vừa là giấc mơ, vừa là nỗi đau của bóng đá Serbia. Cho dù vẫn được góp mặt vài lần ở các kỳ World Cup gần đây, bóng đá Serbia nhìn chung là đã sa sút trong 20 năm qua, trong nhiều lĩnh vực chứ không chỉ có chuyện chuyên môn. Mãi đến khi thắng Na Uy trong trận bán kết play-off, ngay tại Oslo, giới hâm mộ Serbia mới như bừng tỉnh.
Đề tài về đội tuyển quốc gia đã hồi sinh tại Serbia suốt 1 tháng qua. Đây là lần đầu tiên trong rất nhiều năm, một người hâm mộ bình thường ở Serbia muốn bàn về đội tuyển quốc gia của họ, hơn là về cuộc đối đầu giữa Red Star Belgrade với Partizan Belgrade. Và bây giờ, Serbia đang có ưu thế sân nhà (cả 4 trận play-off tranh 4 chiếc vé cuối cùng dự VCK EURO đều chỉ gồm đúng 1 lượt, diễn ra trong đêm 12.11). Họ đang hướng đến một chiến thắng lịch sử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.