Tranh cãi giảm lương cầu thủ ở Ngoại hạng Anh, CLB sẽ tự quyết?

Giang Lao
Giang Lao
22/04/2020 11:08 GMT+7

Nhiều CLB ở Ngoại hạng Anh hiện chấp nhận mạo hiểm vi phạm luật chuyển nhượng khi lấy số đông áp đảo số ít để tự quyết giảm lương toàn bộ cầu thủ bất chấp có không ít người phản đối.

Theo tờ The Times (Anh), lãnh đạo các CLB ở Ngoại hạng Anh vì quyền lợi của mình sẽ cùng biểu quyết thông qua quyết định giảm lương cầu thủ, điều này giúp các đội bóng tránh vi phạm luật đó là bất cứ qui định nào thay đổi luôn cần sự thống nhất của đa số các CLB.
Tuy nhiên, Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp (PFA) bảo vệ quyền lợi cầu thủ ở Anh đã phản ứng mạnh, cho rằng đây là một sự bất công khi cầu thủ bị ép giảm và giãn thời hạn trả lương trong khi thương lượng chưa nhận được sự đồng ý.
Như trường hợp CLB Arsenal thông báo “có một sự thoả thuận tự nguyện của các cầu thủ đội 1 và ban huấn luyện, chúng tôi quyết định cắt giảm lương 12,5% toàn bộ trong vòng 12 tháng”.
Arsenal cũng là đội bóng đầu tiên ở Ngoại hạng Anh chính thức quyết định cắt giảm lương, thay vì hoãn lại như một số CLB khác vẫn đang điều đình với cầu thủ.

Mesut Ozil bị chỉ trích khi không đồng ý giảm lương, nhưng anh có lý do chính đáng của mình

AFP

Tuy nhiên, theo tờ Daily Mail tiết lộ “tất cả không hoàn toàn tự nguyện”, mà đã có 3 ngôi sao hàng đầu của “Pháo thủ”, trong đó có tiền vệ Mesut Ozil (nhận lương 350.000 bảng/tuần) đã phản ứng lại quyết liệt quyết định này.
Theo đó, các cầu thủ chỉ đồng ý việc hoãn trả lương, nhưng không chấp nhận sự cắt giảm vì cho rằng không thực sự cần thiết do sẽ ảnh hưởng tới việc đóng thuế của họ để phục vụ cho các dịch vụ công cộng thiết yếu như lâu nay.

Mesut Ozil dùng phần lớn tiền lương để cùng vợ mình hỗ trợ các trẻ em nghèo toàn cầu và các tổ chức từ thiện

Chụp màn hình

Bản thân Mesut Ozil cũng dùng phần lớn số tiền lương của mình lâu nay hỗ trợ cho các tổ chức từ thiện giúp đỡ trẻ em gặp hoàn cảnh khó khăn toàn cầu, cũng như đang hỗ trợ thực phẩm thuốc men cho gần 100.000 người vô gia cư ở 16 khu tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.
Ngôi sao người Đức này cũng từng trả 240.000 bảng hỗ trợ các trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo ở Brazil, và hiện là đại sứ cho tổ chức từ thiện vì trẻ em Rays of Sunshine.
Cho nên, đây là lý do Mesut Ozil không muốn bị giảm lương vì sẽ gây ảnh hưởng tới những hoạt động từ thiện hỗ trợ người nghèo và trẻ em của anh. Ngoài ra, đa số giới cầu thủ ở Anh cũng muốn nắm rõ việc các CLB bị ảnh hưởng ra sao bởi dịch Covid-19 trước khi đồng ý giảm lương, nhưng là trong thời gian tới không phải như hiện tại. 

Khả năng các CLB Ngoại hạng Anh bị thiệt hại tài chính khi mùa giải hiện nay bị hoãn có thể huỷ bỏ

Chụp màn hình The Sun

Nhiều báo ở Anh như tờ Athletic nghiên cứu cho rằng, tác động bởi dịch Covid-19 phải từ 3 đến 6 tháng nữa mới bắt đầu ảnh hưởng tới các CLB, vì hiện nay vẫn chưa thực sự rõ ràng bởi một phần các CLB vẫn còn có doanh thu từ mùa trước.
Do đó, việc áp đặt giảm lương cầu thủ tức thời hiện nay khi lấy cớ ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến mọi doanh thu bị mất gây thiệt hại cho CLB là chưa thuyết phục.
PFA cũng đã khuyên các cầu thủ nên từ chối thẳng đề xuất giảm lương hiện nay.
Vì thế, nhiều CLB Ngoại hạng Anh đến nay vẫn thận trọng thương lượng hoặc trì hoãn, bởi nếu gây ra tranh cãi, khiếu kiện sẽ đưa đến tình huống đội bóng bị “khép tội” mất khả năng trả lương sẽ bị cấm chuyển nhượng và chỉ cho trở lại đến khi nào trả lương đủ cho cầu thủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.