Tranh cử chủ tịch FIFA: Cuộc đua ‘song mã’ giữa Thái Tử Jordan và ‘đệ tử’ Platini

27/10/2015 12:05 GMT+7

(TNO) Thái tử Jordan Ali Bin Al Hussein và Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) Gianni Infantino được xem là các ứng viên sáng để trở thành người thay thế ông Sepp Blatter ngồi trên chiếc ghế chủ tịch FIFA.

(TNO) Thái tử Jordan Ali Bin Al Hussein và Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) Gianni Infantino được xem là các ứng viên sáng để trở thành người thay thế ông Sepp Blatter ngồi trên chiếc ghế chủ tịch FIFA.

8 ứng viên tranh cử vị trí chủ tịch FIFA từ trái sang phải, từ trên xuống dưới gồm: David Nakhid, Gianni Infantino, Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa, Jerome Champagne, Musa Bility, Thái tử Ali bin al-Hussein, Tokyo Sexwale và Michel Platini - Ảnh: AFP

FIFA đã chốt danh sách 8 ứng viên cho cuộc bầu cử vị trí chủ tịch tổ chức này vào hôm qua (26.10). Khác với các cuộc tranh cử trước, các ứng viên chạy đua cho chiếc ghể Chủ tịch FIFA dự kiến diễn ra vào tháng 2 năm tới được mở rộng cho các ứng viên chưa từng quản lý, hoạt động trong bóng đá.

Tuy nhiên, với 8 cái tên ứng cử, các chuyên gia đánh giá nhiều khả năng sẽ là một cuộc đua song mã giữa Thái tử Jordan Ali Bin Al Hussein và Tổng thư ký UEFA Gianni Infantino.

Trong tình thế Chủ tịch UEFA Michel Platini đang vướng vào án phạt đình chỉ chức vụ 90 ngày vì cáo buộc nhận số tiền 2 triệu USD mờ ám từ FIFA, Thái tử Ali (39 tuổi), em trai vua Abdullah của Jordan, nổi lên như một ứng viên sáng giá nhất để thay thế ông Blatter.

Thái tử Ali từng ra tranh cử hồi tháng 5 vừa qua - Ảnh: AFP

Vị Thái tử này hiện đang giữ chức Phó chủ tịch FIFA phụ trách bóng đá châu Á và cũng là người duy nhất tranh cử “đấu” với ông Blatter và thất bại ở cuộc tranh cử Chủ tịch FIFA hồi tháng 5 vừa qua. Thái Tử Ali được đánh giá cao bởi ông là người luôn mạnh miệng chỉ trích sự thiếu minh bạch trong quản lý của FIFA và kêu gọi cải cách toàn diện FIFA.

Ông cũng chính là người cho phát hành báo cáo điều tra của công tố viên Michel Garcia về những sự “mờ ám” trong cuộc bỏ phiếu chạy đua quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 mà Nga và Qatar chiến thắng.

Ông Infantino (trái) là người thân cận của Platini tại UEFA - Ảnh: AFP

Trong khi đó, dù quyết định ra ứng cử khá muộn nhưng ứng viên Infantino được các chuyên gia đánh giá sẽ là đối thủ nặng ký của Thái từ Jordan. Vị luật sư 45 tuổi người Thụy Sỹ gia nhập UEFA năm 2000 và trở thành Tổng thư ký tổ chức này vào năm 2009.

Ông Infantino được cho là người giàu kinh nghiệm quản lý trong môn thể thao “vua” khi từng làm cố vấn cho các tổ chức khác nhau tại bóng đá Tây Ban Nha, Ý và Thụy Sỹ trước khi được phân nhiệm vụ giải quyết các vấn đề về pháp lý, thương mại, sự chuyên nghiệp ở bóng đá châu Âu.

Sự nổi lên của vị quan chức này một phần nhờ sự suy giảm uy tín của “sếp” Platini (60 tuổi), ứng viên vốn được đánh giá gần như sẽ thay thế ông Blatter nhưng bất ngờ vướng vào bê bối tham nhũng. Tuy nhiên, nếu Platini kháng cáo thành công quyết định đình chỉ chức vụ thì ông cũng sẽ là một ứng viên sáng giá.

Ngoài 3 ứng viên trên, 5 ứng viên còn lại gồm: nhà ngoại giao Pháp Jerome Champagne (57 tuổi), David Nakhid (51 tuổi, cựu đội trưởng tuyển Trinidad & Tobago), Tokyo Sexwale (62 tuổi, người Nam Phi, nhà vận động tuyên truyền chống phân biệt chủng tộc tại quê hương), Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) kiêm Phó chủ tịch FIFA Shaikh Salman Bin Brahim Al Khalifa (49 tuổi, người Bahrain), Musa Bility (48 tuổi, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Liberia).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.