Tranh luận quy định thay người tạm thời đối với cầu thủ chấn thương nặng ở đầu

Tây Nguyên
Tây Nguyên
03/05/2019 14:05 GMT+7

FIFA cho biết sẵn sàng thảo luận về việc thay người tạm thời khi có cầu thủ bị chấn thương nặng ở đầu trong trận đấu.

Thông tin này vừa được ông Michel D’Hooghe, người phụ trách Tiểu ban Y tế của FIFA, chia sẻ với nhật báo Times. Động thái này được đưa ra sau khi hậu vệ của CLB Tottenham là Jan Vertonghen cố gắng tiếp tục thi đấu sau cú va chạm ở đầu trong trận bán kết lượt đi Champions League thua Ajax Amsterdam 0-1 vào rạng sáng 1.5 (giờ Việt Nam).
Tuy nhiên, chỉ vài giây sau khi trở lại sân, Vertonghen có dấu hiệu choáng khi mất quá nhiều máu, thậm chí không thể đứng vững… Cuối cùng hậu vệ người Bỉ buộc phải rời sân và được thay bởi Moussa Sissoko.
Michel D’Hooghe, người phụ trách Tiểu ban Y tế của FIFA, tranh luận về việc thay người tạm thời đối với cầu thủ chấn thương nặng ở đầu REUTERS
Vụ việc trên khiến Headway - Hiệp hội từ thiện chuyên nghiên cứu cải thiện cuộc sống của những bệnh nhân chấn thương não ở Anh - lên tiếng yêu cầu thay đổi quy định thay người. “Quy định về thay người trong những trường hợp đặc biệt do chấn động ở vùng đầu có khả năng trở thành hiện thực và là vấn đề đáng được đưa ra thảo luận. Thế nhưng nếu bạn cho một cầu thủ rời sân 10 phút rồi sau đó cho cầu thủ đó trở lại sân mà không có khởi động đầy đủ, thì có nhiều khả năng dẫn đến chấn thương cơ bắp… cũng có nhiều điều phải giải quyết với vấn đề này nữa”, nhật báo Times dẫn phát biểu của ông D'Hooghe.
Ngoài việc thay người tạm thời, Headway còn kêu gọi những bác sĩ độc lập chuyên về chấn thương não sẽ là người ra quyết định xem liệu tình trạng sức khỏe của cầu thủ đó có phù hợp để tiếp tục thi đấu hay không. Tuy nhiên, D'Hooghe cho rằng sẽ khó để các bác sĩ độc lập đánh giá được tình trạng thể lực của các cầu thủ.
Reuters trích dẫn lời của D’Hooghe nói thêm: “Hướng dẫn của FIFA và UEFA về vấn đề này rất rõ ràng. Trước mỗi giải đấu và mỗi trận đấu chúng tôi đều yêu cầu các bác sĩ phải tuân theo các bước quy định. Các bác sĩ của các đội bóng phải chịu trách nhiệm về các cầu thủ của họ. Họ biết rõ về các cầu thủ và ở vị trí tốt nhất để đánh giá là liệu các cầu thủ có bị mất ý thức, hay đang trong tình trạng nguy hiểm”.
Vertonghen choáng váng dù đã được đưa ra sân chăm sóc AFP
CLB Tottenham cho biết Vertonghen đã được kiểm tra kỹ hơn trong ngày 2.5 và sẽ tiếp tục làm thêm một số xét nghiệm nữa. Trong một thông báo trên trang web của CLB Tottenham viết: “Chúng tôi cũng sẽ tham khảo những chẩn đoán độc lập và Jan sẽ được một nhà thần kinh học chuyên chữa trị các vận động viên xuất sắc kiểm tra”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.