Trên đường tìm lại niềm tin

28/03/2010 10:43 GMT+7

Mùa giải trước, Super League của Trung Quốc đạt lượng khán giả kỷ lục 16.300 người/trận. Rất khó để đạt lại được con số này trong mùa giải mới.

Mùa giải trước, Super League của Trung Quốc đạt lượng khán giả kỷ lục 16.300 người/trận. Rất khó để đạt lại được con số này trong mùa giải mới.

Hôm qua, giải VĐQG Trung Quốc 2010 đã khai mạc với trận Changchun Yatai hòa Liaoning Hongyun 0-0. Đáng lẽ giải bóng đá Trung Quốc phải được khai mạc từ tuần trước nhưng họ phải hoãn để ban tổ chức cũng như các đội chuẩn bị tốt hơn sau “cơn bão lịch sử” trong nền bóng đá nước này.

Cuối năm ngoái, một loạt quan chức hàng đầu tại các CLB bị bắt giữ vì nghi ngờ đến chuyện dàn xếp tỷ số và dính líu cá độ. Nan Yong, chủ tịch LĐBĐ Trung Quốc khi đó đã mạnh dạn tuyên chiến với tiêu cực trong làng bóng đá nước này bằng những lời lẽ đanh thép: “Dàn xếp tỷ số là ung thư đối với nền bóng đá Trung Quốc. Cần phải cắt bỏ nó”. Nan Yong được toại nguyện. Đầu năm 2010, chính Nan Yong bị cảnh sát bắt giữ vì dính líu đến tiêu cực vì nghi nhận hơn 7 triệu USD tiền hối lộ để giúp một đội bóng phương bắc Trung Quốc vô địch.

Trung Quốc quyết tâm làm trong sạch nền bóng đá nước này.  Bộ trưởng thể thao Liu Peng tuyên bố: “Chúng ta phải kiên định trong việc chống lại sự tham nhũng trong bóng đá và dàn xếp trong thể thao. Không thể nhân nhượng với những kẻ vi phạm luật thông qua dàn xếp và cá cược”. Sau tuyên bố là hành động. Hai CLB Guangzhou và Chengdu bị đánh xuống hạng vì tiêu cực. Một tháng trước khi giải khai mạc, các trọng tài bắt buộc phải tham gia một khóa chỉnh huấn về chuyên môn lẫn đạo đức. Cách đây hơn 10 ngày, ba trọng tài của Trung Quốc bị bắt trong đó có Lu Jun, người từng tham gia điều khiển World Cup 2010

Dàn xếp tỷ số các trận đấu là ung thư với nền bóng đá Trung Quốc. Cần phải cắt bỏ nó. _Nan Yong

Nhiều người cho rằng sau cơn bão tiêu cực, giải Trung Quốc năm nay sẽ thiếu hấp dẫn. Không dễ để vượt qua những con số ấn tượng của mùa giải trước như lượng khán giả trung bình là 16.300 người/trận (riêng Beijing Guo’an đã thu hút 15.000 người mua vé xem cả mùa trong giải năm 2009) hay số tiền tài trợ cho giải là 22 triệu USD. Liệu người hâm mộ có còn đến sân theo dõi đông như mùa trước khi trong đầu họ vẫn bị ám ảnh bởi tiêu cực từ quá khứ?

Các CLB Trung Quốc đã cố gắng làm tất cả để thu hút CĐV đến sân. Đương kim vô địch Beijing Guo’an đã bỏ ra 100 triệu nhân dân tệ (gần 15 triệu USD) để mua cầu thủ ngoại. Các đối thủ thách thức ngôi đầu của Beijing Guo’an cũng không đứng yên. Shaanxi Chanba mở hầu bao tương đương với Beijing khi mua Mohammed Kallon, các tuyển thủ Qu Bo, Mao Jianqing và cựu binh Sun Jihai. Shandong Luneng thuê HLV tài năng Branko Ivankovic (cựu HLV tuyển Iran), chiêu mộ tiền vệ Zhou Haibin từ PSV cộng thêm 3 cầu thủ đang chơi tại châu Âu... Nhưng tiền có mua lại niềm tin từ người hâm mộ bóng đá Trung Quốc hay không thì cần phải chờ xem.

Nhật Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.